Thứ 4, 03/07/2024, 12:30[GMT+7]

Bảo đảm chất lượng, tiến độ các công trình dự án nhóm C

Thứ 4, 02/03/2022 | 07:57:53
2,143 lượt xem
Ngày 26/5/2020, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 08 về việc giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước thuộc cấp tỉnh quản lý trên địa bàn. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết đã góp phần đẩy nhanh tiến độ cũng như nâng cao chất lượng các công trình dự án nhóm C.

Chủ đầu tư, cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thi công các công trình.

Trước năm 2020, các dự án đầu tư công nhóm C sử dụng vốn ngân sách nhà nước của địa phương, bao gồm cả vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên thuộc cấp tỉnh quản lý có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng/1 dự án do tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều, song quy mô dự án thường nhỏ, thời gian thực hiện ngắn. Việc chờ đến các kỳ họp HĐND tỉnh để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các dự án theo quy định của Luật Đầu tư công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và hoàn thành các công trình. Vì vậy, việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 08 đã đáp ứng đúng yêu cầu của thực tiễn, giúp rút ngắn thời gian quyết định chủ trương đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. 

Ông Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh, thời gian qua Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định và tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 43 dự án của 6 lĩnh vực với tổng mức đầu tư trên 482 tỷ đồng. Đến nay, tất cả các dự án đã cơ bản triển khai thi công, trong đó 29 dự án đang triển khai thi công theo tiến độ đã được phê duyệt, 4 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, có 10 dự án đã hoàn thành, đặc biệt có một số dự án hoàn thành sớm hơn kế hoạch giao, được đưa vào khai thác, sử dụng đã phát huy hiệu quả của công trình, bảo đảm mục tiêu của các dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Dự án xử lý cấp bách công trình nạo vét, kè lát mái và cải tạo công trình phụ trợ sông Tân Mỹ, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) đang được khẩn trương thi công.

Các công trình thuộc dự án nhóm C cần đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh rất nhiều, tuy nhiên trong điều kiện ngân sách của tỉnh hạn hẹp, việc thẩm định để quyết định đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm. Vì thế, các quyết định chủ trương đầu tư theo Nghị quyết số 08 của tỉnh tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản (27 dự án) và lĩnh vực giáo dục (8 dự án). Để bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình, sử dụng hiệu quả nguồn vốn phải quản lý, giám sát chặt chẽ ngay từ khi lập dự án, trong đó vai trò của các chủ đầu tư là rất quan trọng. 

Ông Đặng Văn Thái, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Ban được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư thực hiện 9 dự án nhóm C với tổng mức đầu tư trên 114 tỷ đồng. Các công trình này đều cấp thiết, không được xử lý sớm sẽ ảnh hưởng đến phát triển sản xuất và đời sống nhân dân. Sau khi các dự án được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, Ban đã khẩn trương thực hiện các thủ tục thẩm định, lập kế hoạch, lựa chọn nhà thầu, thủ tục đầu tư xây dựng... tuân thủ đúng quy trình, quy định; cử cán bộ có năng lực, kinh nghiệm giám sát công trình. 

Đến nay, dự án xử lý cấp bách kè Duy Nhất, đoạn từ K7-100 đến K7-850 đê tuyến I, huyện Vũ Thư đã hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án còn lại đang thi công theo đúng tiến độ. 

Ông Phí Quốc Việt, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình khẳng định: Trong 4 dự án Công ty được giao làm chủ đầu tư có tới 3 dự án xử lý cấp bách nạo vét, kè sông, kè kênh. Lãnh đạo Công ty trực tiếp chỉ đạo thi công ngoài hiện trường, cử cán bộ kỹ thuật cùng chính quyền địa phương giám sát thi công bảo đảm công trình được thi công đúng đồ án thiết kế đã được phê duyệt, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ khơi thông dòng chảy, bảo đảm dẫn nước đáp ứng kịp thời nhu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp cho địa phương. 

Vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 08 tại một số sở, ngành, đơn vị liên quan. Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận quy trình, thủ tục thẩm định, phê duyệt các dự án bảo đảm đúng Luật Đầu tư công và Nghị quyết số 08; các dự án cơ bản được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, phát huy hiệu quả nguồn vốn. Tuy nhiên, một số dự án còn phụ thuộc vào dòng chảy, thủy triều, giải phóng mặt bằng tiến độ thực hiện chưa bảo đảm; việc bố trí vốn có nơi, có lúc còn chưa hợp lý... Để tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả Nghị quyết số 08, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị khi phân bổ vốn phải căn cứ vào các nguồn vốn được cấp, thực tế ngân sách địa phương, cân đối giữa các lĩnh vực, các huyện để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Các sở, ngành chuyên môn phối hợp làm tốt công tác thẩm định và tham mưu kịp thời, đúng, trúng cho UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án sau khi đã quyết định chủ trương đầu tư. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đấu thầu, giám sát chất lượng công trình, chấn chỉnh, xử lý kịp thời tồn tại, hạn chế theo quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. 

Hiếu Nghĩa 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày