Chủ nhật, 05/05/2024, 11:47[GMT+7]

Trường Đại học Thái Bình: Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Thứ 5, 03/03/2022 | 07:58:13
4,331 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường Đại học Thái Bình đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa chủ động phòng, chống dịch hiệu quả vừa linh hoạt các phương thức đào tạo, bảo đảm tiến độ năm học với trọng tâm chuyển đổi số và sẵn sàng cho mùa tuyển sinh năm 2022.

Trường Đại học Thái Bình.

Chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống dịch

Kết thúc kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Trường Đại học Thái Bình đã đón hơn 3.000 học sinh, sinh viên (HSSV) trở lại học tập. Để bảo đảm an toàn cho HSSV khi trở lại học tập, nhà trường đã vệ sinh, khử khuẩn, làm sạch toàn bộ khuôn viên, nhất là khu vực ký túc xá, thống kê tình hình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cũng như số lượng HSSV thuộc diện F0, F1. Nhà trường đã chủ động thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở, chuẩn bị tốt vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, cách thức xử lý các tình huống khi phát hiện có F0 hoặc các trường hợp nghi nhiễm tại đơn vị và lớp học. Đặc biệt, mỗi giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập (GVCN/CVHT) đồng thời là tổng chỉ huy công tác phòng, chống dịch của lớp học, trong đó tập trung vào các việc: kiểm tra, theo dõi, phản ánh sức khỏe hàng ngày của HSSV trong lớp; duy trì, giám sát việc thực hiện mô hình “lớp học bong bóng” và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” trong lớp; công tác vệ sinh, khử khuẩn được thực hiện sau mỗi buổi học; xử lý tốt, đúng quy trình đối với các tình huống phát sinh dịch bệnh; trích lập, từng bước xã hội hóa và sử dụng có hiệu quả quỹ đặc thù phòng, chống dịch bệnh để mua vật tư, thiết bị phòng, chống dịch trong lớp học. Trong tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 sau tết Nguyên đán theo chỉ đạo của tỉnh, trước khi HSSV trở lại trường đều chủ động thực hiện test nhanh Covid-19, báo cáo kết quả với GVCN/CVHT. Phối hợp y tế địa phương thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 trên diện rộng cho các trường hợp có nguy cơ cao trong toàn trường để kịp thời phát hiện, khai báo và hướng dẫn các thủ tục cách ly, điều trị với các trường hợp phát hiện mắc Covid-19. 

Với đặc thù là môi trường có nguy cơ cao, do đó toàn bộ các lớp học, nhà ăn, ký túc xá, các khu vực làm việc tập trung, khuôn viên của trường đã được bổ sung thêm thùng đựng rác, kính chắn giọt bắn và khử khuẩn hàng ngày. Hệ thống phòng cách ly tạm thời tại các khu vực giảng đường và ký túc xá được chuẩn bị đầy đủ. Các tổ an toàn Covid-19 trong trường đã hoạt động tích cực, trách nhiệm, phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị và y tế địa phương, tổ chức tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống dịch, hướng dẫn việc cập nhật tình hình dịch bệnh toàn trường trên ứng dụng Google form, lưu trữ hệ thống hồ sơ, tài liệu phòng, chống dịch, chủ động báo cáo hàng ngày, đánh giá cấp độ dịch hàng tuần toàn trường. 

Học sinh, sinh viên Trường Đại học Thái Bình thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”.

Linh hoạt các phương thức đào tạo  

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường Đại học Thái Bình đã linh hoạt các phương thức đào tạo, bảo đảm tiến độ năm học với trọng tâm là chuyển đổi số. Trong đó, chỉ đạo GVCN/CVHT các lớp và các tổ an toàn Covid-19 chủ động đánh giá các cấp độ dịch từng lớp, xác định các trường hợp F1, kích hoạt phương án học trực tuyến của hệ thống LMS trên cơ sở hướng dẫn liên ngành của Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo. Các khoa hàng ngày báo cáo Ban Giám hiệu về phương án giảng dạy, tổ chức thi từng lớp học, học phần khi phát sinh các ca F0 là HSSV, giảng viên. Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, cuối năm 2021 hệ thống LMS của trường đã được bổ sung, hoàn thiện. Cùng với đó, trường đã làm mới 2 phòng đa phương tiện để giảng dạy, họp trực tuyến và biên soạn các video bài giảng. Hoạt động tổ chức, quản lý lớp học trực tuyến được thực hiện trên nền tảng Gapo work có thể kích hoạt ngay các lớp học ảo trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, không làm thay đổi thời khóa biểu, kế hoạch đào tạo. Để bảo đảm chương trình, tiến độ đào tạo, trường tăng cường kiểm tra, theo dõi nền nếp, kỷ cương, bảo đảm thực hiện tốt khuyến cáo “5K” tại các lớp học. Trong trường hợp giảng viên là F0 sẽ chuyển từ dạy trực tiếp sang trực tuyến. Nếu HSSV là F0, F1 không đến trường được, tổ hỗ trợ học tập từ xa của các khoa đào tạo, giảng viên phụ trách học phần chịu trách nhiệm cung cấp tài liệu, dạy trực tuyến, thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá trên hệ thống LMS, giúp các em tự học, tự nghiên cứu nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng học tập. 

Nhà trường xác định sử dụng các phương thức đào tạo linh hoạt với các hình thức đào tạo mới, đào tạo từ xa để tiếp cận người học ở mọi miền của Tổ quốc hết sức quan trọng. Năm 2022, trường đã quyết định lựa chọn Viettel Thái Bình là đối tác tư vấn giải pháp tổng thể về hoạt động chuyển đổi số tại trường, trước mắt tập trung vào các nội dung: xây dựng cấu trúc chuyển đổi số toàn diện tầm nhìn đến năm 2030; hoàn thiện hệ thống LMS; số hóa văn bằng, chứng chỉ; an toàn thông tin và số hóa các hoạt động quản trị nhà trường để phục vụ tối đa nhu cầu, nâng cao mức độ hài lòng của người học. 

Sẵn sàng cho chiến dịch tuyển sinh năm 2022

Năm nay, tổng chỉ tiêu bậc đại học chính quy của Trường Đại học Thái Bình là 1.000 sinh viên tại 9 ngành: điện - điện tử; cơ khí; công nghệ thông tin; luật; quản lý kinh tế; quản trị kinh doanh; kế toán - kiểm toán; tài chính ngân hàng; toán ứng dụng với 35 chuyên ngành đào tạo. Ngoài ra, trường tiếp tục tuyển sinh hệ đại học liên thông, đại học văn bằng hai, đại học vừa làm vừa học, phối hợp với các đối tác có uy tín để liên kết tuyển sinh, đào tạo bậc cao học, cao đẳng, trung cấp. Điểm mới trong mùa tuyển sinh năm nay là trường bổ sung thêm phương thức xét tuyển, các chương trình đào tạo chất lượng cao, kết nối chặt chẽ với các trường THPT trong và ngoài tỉnh, chia sẻ những khó khăn của người học trong bối cảnh dịch bệnh bằng những gói học bổng có giá trị như: tân học sinh/sinh viên tiên phong; nhập học sớm; vì bạn xứng đáng kèm theo các khóa đào tạo kỹ năng chất lượng với tổng giá trị ước tính gần 3 tỷ đồng đối với các HSSV có nguyện vọng sớm được trở thành tân HSSV của trường, bắt đầu từ tháng 2 năm 2022. Các thông tin tuyển sinh luôn được cung cấp, cập nhật đầy đủ, kịp thời trên website của trường, trên các phương tiện thông tin đại chúng.  

Với sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, HSSV, năm 2022 Trường Đại học Thái Bình tiếp tục chủ động thực hiện mục tiêu kép, hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Thái Bình lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tạo những tiền đề quan trọng cho sự phát triển bền vững của Trường Đại học Thái Bình trong thời gian tới. 

Nguyễn Thị Kim Lý

 (Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình)