Thứ 2, 22/07/2024, 18:15[GMT+7]

Công ty Phú Hưng: Cùng nông dân làm giàu

Thứ 6, 04/03/2022 | 07:58:42
10,688 lượt xem
Phát triển vùng trồng cây thảo dược để chủ động có nguyên liệu tốt phục vụ sản xuất, kinh doanh giúp cho doanh nghiệp phát triển và nông dân có một hướng đi sản xuất nông nghiệp bền vững, ít phụ thuộc vào thời tiết như canh tác lúa và hoa màu - đó là lợi ích kép mà Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng (xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà) tạo ra khi đầu tư vào lĩnh vực chế biến thảo dược.

Ngoài việc được cung ứng giống, phân bón, bà con nông dân còn được doanh nghiệp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ và thu hoạch thảo dược.

Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng chuyên sản xuất các loại trà thảo dược như đinh lăng, hoa cúc, cà gai leo, xuyên tâm liên, bồ công anh, đông trùng hạ thảo... Người tiêu dùng tin dùng và yêu thích trà Phú Hưng bởi nguyên liệu đầu vào an toàn, giàu dược tính, được sản xuất trên dây chuyền khép kín, hiện đại. Đặc biệt, trà Phú Hưng được loại bỏ hoàn toàn độc tố, lưu giữ đầy đủ dược tính tốt của dược liệu, dễ hấp thụ, tạo nên sự khác biệt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Ông Vũ Xuân Duẩn, Giám đốc Công ty cho biết: Tuy mới có mặt trên thị trường gần 3 năm nhưng các sản phẩm chúng tôi đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Hiện sản phẩm của Phú Hưng đã có mặt trong chuỗi các siêu thị, đại lý, nhà phân phối và các cửa hàng dược ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng mỗi năm chúng tôi tiêu thụ hơn 100.000 sản phẩm, doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng, ngoài ra còn cung cấp hơn 20 tấn nguyên liệu sơ chế cho các doanh nghiệp dược phẩm trong và ngoài tỉnh. 

Sự phát triển nhanh chóng về thị trường là cơ sở vững chắc cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. 2 năm qua, Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng trang bị máy móc, công nghệ và tuyển dụng 20 lao động vào làm việc. Bà Nguyễn Thị Thơi, công nhân đóng gói của Công ty chia sẻ: Với nhà xưởng rộng hơn 1.000m2, môi trường làm việc ở đây thuận lợi, sạch sẽ. Thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/ người/tháng; công việc nhẹ nhàng, không áp lực nên tôi thấy rất phù hợp với người lao động đã ngoài 50 tuổi ở nông thôn như tôi.

Mỗi năm Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng tiêu thụ khoảng 40 tấn nguyên liệu thảo dược và nhu cầu tiếp tục tăng lên. Hiện Công ty đã trực tiếp đầu tư và liên kết với nhiều nông dân ở các xã Hùng Dũng, Thống Nhất (Hưng Hà) phát triển vùng nguyên liệu với diện tích 5ha trồng các loại thảo dược. Theo kế hoạch năm 2022 - 2023, Công ty sẽ phát triển thêm khoảng 2ha, đây chính là điều kiện thuận lợi giúp bà con nông dân trong vùng làm giàu từ nông nghiệp 

Bà Nhữ Thị Khoa, thôn An Mai, xã Thống Nhất cho biết: Gia đình tôi có 4,5 sào ruộng cấy lúa. Cũng như nhiều bà con ở địa phương, do thiếu nhân lực và hiệu quả cấy lúa quy mô nhỏ không cao nên gia đình để ruộng nhiều năm không thâm canh. Trồng cây thảo dược được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra, hiệu quả kinh tế cao nên gia đình tôi đầu tư trồng và mượn thêm 7 sào của người thân để trồng thảo dược. Bình quân 1 sào thảo dược cho thu nhập 30 triệu đồng/ năm, trừ mọi chi phí còn lãi 25 triệu đồng/sào/năm, cao hơn 10 lần so với cấy lúa. 

Cũng như bà Khoa, nhiều nông dân ở Hưng Hà gắn bó với cây thảo dược vì cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với cấy lúa, trồng rau màu. Hơn thế nữa, trồng thảo dược không vất vả; chi phí giống, phân bón, công làm đất không lớn; môi trường trong lành vì không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Cây thảo dược có thời vụ ngắn, sức sống mãnh liệt nên ít khi bị mất mùa vì không phụ thuộc nhiều vào thời tiết. 

Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng đang tập trung nghiên cứu nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng các vùng miền để tìm ra công thức chế biến trà thảo dược mới phù hợp. Đồng thời, Công ty cũng tiếp tục phục dựng lại các bài thuốc trà thảo dược được sử dụng thời vương triều Trần ở vùng đất cổ Long Hưng nhằm cung cấp cho người tiêu dùng một thức uống bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe cũng như xây dựng thương hiệu Phú Hưng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Giám đốc Công ty Vũ Xuân Duẩn cho biết thêm: Chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP với mong muốn đưa các loại trà Phú Hưng là sản phẩm đặc trưng của không chỉ xã Hùng Dũng mà của cả vùng đất Hưng Hà địa linh nhân kiệt. Trong lộ trình đó, chúng tôi rất mong được các cơ quan chức năng hỗ trợ về khoa học công nghệ, tích tụ đất đai phát triển vùng nguyên liệu đủ lớn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, vươn ra biển lớn hội nhập thành công. 

Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng đầu tư nhiều máy móc hiện đại phục vụ sản xuất trà. 

Khắc Duẩn