Chủ nhật, 19/05/2024, 00:08[GMT+7]

Học và làm theo Bác ở Vũ Trung

Thứ 6, 04/03/2022 | 08:58:12
1,780 lượt xem
Ngay từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy xã Vũ Trung (Kiến Xương) đã xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đi vào thực hiện, xã đã phát động và tổ chức thành phong trào thi đua sâu rộng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Cán bộ, đảng viên xã Vũ Trung thường xuyên tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như truyền thống cách mạng của dân tộc qua sách, báo.

Tới thăm mô hình trang trại của anh Nguyễn Thế Văn, thôn 7B, chúng tôi được biết ngay từ khi còn trẻ anh đã có mong muốn vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mình. Anh Văn cho biết: Từ việc cấy lúa kém hiệu quả, năm 2000 tôi đã mạnh dạn chuyển đổi trên 2.000msang chăn nuôi. Từ đó đến nay tôi duy trì nuôi gà, vịt, ngan để bán con giống và trứng. Mặc dù chăn nuôi có thời điểm khó khăn, thất bại do dịch bệnh, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao song tôi cố gắng khắc phục và thành công, hiện duy trì 600 con ngan, 400 con gà và 200 con vịt. Với số lượng đó, mỗi năm tôi bán ra thị trường hàng vạn con giống và hàng vạn trứng gà, vịt, trừ chi phí thu lãi trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, với vai trò trưởng thôn, tôi còn gương mẫu trong mọi phong trào như nhận ruộng bỏ hoang để cấy hơn 2 mẫu, tích cực hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới. 

Không chỉ có anh Văn, ở Vũ Trung còn rất nhiều tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vượt khó vươn lên làm giàu. Ông Vũ Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để việc học và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng ủy xã đã triển khai nghiêm túc trong Đảng bộ, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, tạo chuyển biến trong nếp nghĩ, cách làm, thái độ ứng xử của cán bộ đối với nhân dân, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả, nhiều gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, toàn xã không còn diện tích ruộng bỏ hoang, xuất hiện nhiều hộ tích tụ ruộng đất lớn. Điển hình như ông Nguyễn Doanh Phùng tích tụ hơn 50 mẫu ruộng bỏ hoang của người dân để cấy lúa, đồng thời mạnh dạn đầu tư 2 máy cày, 1 máy cấy, 1 máy gặt phụ vụ gia đình và làm dịch vụ trọn gói cho người dân. Ngoài ra còn có hơn 10 hộ thực hiện tích tụ ruộng đất từ 2 mẫu trở lên. Trong phát triển công nghiệp, Vũ Trung duy trì nghề dệt thảm len truyền thống, đồng thời phát triển thêm nghề may công nghiệp và du nhập nghề mới tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Các đoàn thể đã có nhiều phong trào học và làm theo Bác, tiêu biểu như mô hình “Cặp lá yêu thương”, “Biến rác thải sinh hoạt thành tiền” để ủng hộ gây quỹ hoạt động tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn của hội phụ nữ; mô hình “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của Đoàn Thanh niên... 

Chị Nguyễn Thị Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Những năm qua, Đoàn Thanh niên xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống yêu nước của dân tộc, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên. 5 năm qua, Đoàn xã đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nói chuyện truyền thống cho gần 1.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi; thành lập đội thanh niên xung kích gồm 80 đoàn viên, thanh niên luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ; tình nguyện tham gia hiến hơn 50 đơn vị máu; tặng 1.500 khẩu trang cho nhân dân phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, Đoàn xã đã triển khai hiệu quả phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Từ đó đã có 3 trang trại, 16 gia trại chăn nuôi tổng hợp, nuôi trồng thủy sản do thanh niên làm chủ cho thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. 

Nhờ đẩy mạnh học và làm theo Bác gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương bằng những việc làm thiết thực, đến nay, kinh tế - xã hội của Vũ Trung có nhiều khởi sắc. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/ năm. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ, phong trào thi đua yêu nước; phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành xã nông thôn mới nâng cao theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. 

Mô hình chăn nuôi của anh Nguyễn Thế Văn, thôn 7B, xã Vũ Trung.

Thu Thủy 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày