Chủ nhật, 05/05/2024, 05:57[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”

Thứ 7, 05/03/2022 | 19:52:15
9,841 lượt xem
Phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam, các tăng ni, tín đồ Phật tử trên địa bàn tỉnh luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động, đặc biệt là phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, qua đó đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chùa Hoằng Văn, xã Đông Cường (Đông Hưng) tổ chức làm hương để có thêm thu nhập

Video: 08322-_Chua_canh_4_guong_mau.mp4?_t=1646730300

Là tín đồ Phật tử của chùa Hoằng Văn, xã Đông Cường (Đông Hưng), hàng ngày bà Đỗ Thị Ngát, thôn Hoành Từ đều tranh thủ thời gian nhàn rỗi ra chùa phụ giúp các thầy làm hương. Bà chia sẻ: Trước đây các công đoạn làm hương hoàn toàn thủ công, gần đây các thầy có đầu tư mua thêm hai máy làm hương nên quá trình sản xuất hương cũng nhanh hơn. Nguyên liệu để làm hương đều do nhà chùa tự trồng nên bảo đảm rất sạch, không có hóa chất. Không chỉ phục vụ việc hương khói trong chùa, hương sau khi sản xuất còn được đóng gói cẩn thận và bán ra thị trường. 

Theo Sư cô Thích Diệu Minh, trụ trì nhà chùa: Ngoài làm hương, nhà chùa còn làm bột sắn dây, cấy ruộng, cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị kinh tế, từ đó có thêm thu nhập để vừa bảo đảm cuộc sống sinh hoạt hàng ngày tại chùa vừa có thêm kinh phí để xây dựng chùa cảnh và làm từ thiện. Trong năm qua, nhà chùa đã tôn tạo lại nhà tổ, đồng thời sửa sang một số hạng mục với kinh phí gần 1 tỷ đồng từ nguồn tiền thực hành tiết kiệm của nhà chùa và ủng hộ của nhân dân. Hàng năm, nhà chùa đều tổ chức tặng quà tết cho các hộ nghèo; ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; giúp đỡ đồng bào vùng bị thiên tai; tổ chức mừng thọ các cụ cao tuổi; tham gia các câu lạc bộ thiện nguyện với chương trình mang áo ấm, chăn ấm lên vùng cao; hỗ trợ kinh phí cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây nhà... với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trong 2 năm qua, để góp phần đẩy lùi dịch Covid-19, nhà chùa đã kêu gọi các nhà hảo tâm phát tâm ủng hộ, mua các vật phẩm thiết yếu ủng hộ các khu cách ly, mua kit test Covid-19 để bà con được test miễn phí. 

Cũng giống như chùa Hoằng Văn, hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, những năm qua, các tăng ni, tín đồ Phật tử chùa Hồ Quang, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. 

Sư cô Thích Đàm Hoa, trụ trì nhà chùa cho biết: Thấm nhuần tư tưởng từ bi của đạo Phật cùng phương châm “siêng năng việc đạo nhưng không sao nhãng việc đời”, hàng năm nhà chùa dành phần lớn kinh phí cho các hoạt động từ thiện. Mỗi năm nhà chùa tổ chức khoảng 3 - 4 chuyến từ thiện lên vùng cao, đồng thời tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay nhà chùa còn cưu mang, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi, không nơi nương tựa. Một số cháu vào chùa khi mới vài ngày tuổi, nay đã khôn lớn và học rất giỏi. Để chủ động được lương thực, thực phẩm hàng ngày, nhà chùa tận dụng, cải tạo đất đai trồng các loại rau màu. Ngoài ra nhà chùa thường xuyên tuyên truyền, vận động tín đồ Phật tử tích cực phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng. Tích cực truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống cộng đồng, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì vậy, các gia đình Phật tử luôn là hạt nhân tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, vận động nhân dân làm việc thiện; giáo dục con cháu chấp hành tốt mọi quy định của địa phương. 

Theo đồng chí Nguyễn Thế Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động, đến nay các chùa trong tỉnh đều chủ động được nguồn lương thực phục vụ cuộc sống hàng ngày, một phần tích lũy tạo nguồn kinh phí cho việc tu bổ, sửa sang cảnh chùa, một phần dành cho việc tham gia các hoạt động từ thiện. Năm 2021, hoạt động từ thiện được các chùa tích cực thực hiện với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tăng ni, tín đồ Phật tử các chùa đã có nhiều hoạt động ủng hộ thiết thực được chính quyền các cấp và nhân dân đánh giá cao như: ủng hộ lương thực, thực phẩm cho các khu cách ly; tặng vật tư y tế phòng, chống dịch; tặng các suất ăn miễn phí; ủng hộ quỹ vắc-xin; một số sư thầy đã tình nguyện vào Thành phố Hồ Chí Minh tham gia chống dịch... Nhờ chăm chỉ lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, nhiều chùa đã sắm được các phương tiện phục vụ cho nhu cầu cuộc sống, học tập, đi lại, thông tin nghe nhìn. Ngoài ra, các tăng ni, tín đồ Phật tử còn thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, luôn gương mẫu, tích cực tham gia công tác xã hội. Nhiều vị tăng ni là đại biểu HĐND, ủy viên ủy ban MTTQ các cấp, tham gia các đoàn thể, các tổ hòa giải ở cơ sở; thường xuyên vận động tín đồ Phật tử tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Thông qua bình xét, hàng năm có 70 - 75% số chùa trên địa bàn tỉnh đạt “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, trong đó có nhiều chùa đạt “Chùa cảnh 4 gương mẫu” 5 năm liền. 

Nhờ sự hỗ trợ của máy móc nên quá trình sản xuất làm hương tại chùa Hoằng Văn, xã Đông Cường (Đông Hưng) nhanh hơn nhiều so với trước đây. 

Anh Đào