Thứ 6, 17/05/2024, 09:41[GMT+7]

Gây quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em

Thứ 2, 07/03/2022 | 09:29:50
2,109 lượt xem
Với việc thu gom vỏ chai, lọ nhựa, lon bia, sách báo cũ, bìa giấy các loại, nhiều chi hội phụ nữ trong tỉnh không chỉ chung tay bảo vệ môi trường mà còn tạo được nguồn quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Chi hội Phụ nữ thôn Bùi Xá, xã Độc Lập (Hưng Hà) trích tiền bán phế liệu tặng trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo.

Về xã Thụy Bình (Thái Thụy) đúng lúc các chi hội phụ nữ đang nhập phế liệu. Sau một hồi cân và tính tiền, các chị phấn khởi ghi chép vào sổ theo dõi của tổ để báo cáo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã. Chị Đoàn Thị Quỳnh Nhiên, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Để thực hiện mô hình, cán bộ các chi hội đã đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình và hướng dẫn các hộ phân loại rác thải. Với rác thải tái chế được như vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy..., các gia đình tích góp lại để ủng hộ mô hình. Từ số phế liệu này, những cán bộ, hội viên nòng cốt đến từng hộ để thu gom và tập kết, được bán và đưa vào quỹ để trao tiền mặt giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc thu gom tại nhà, các chị còn vận động các hộ có đám cưới, giỗ chạp cho vỏ lon, chai nhựa... Trong năm 2021, các chi hội đã gom phế liệu, bán được hơn 4 triệu đồng, tạo thêm nguồn quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo.

Cũng với cách làm tương tự, thời gian qua, nhiều chi hội phụ nữ ở các xã Minh Lãng (Vũ Thư), Thái Giang (Thái Thụy)... đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình thu gom phế liệu gây quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo. Trong đó, các chi hội trưởng, chi hội phó, hội viên nòng cốt là những người đầu tàu gương mẫu thực hiện việc thu gom, vận động chị em tích trữ phế liệu. Bà Phạm Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đoài, xã Thái Giang (Thái Thụy) cho biết: Cùng với việc đảm nhận thu gom vận chuyển rác thải ra bãi tập kết để xử lý thì trong mỗi lần thu gom tại các gia đình Chi hội vận động các hộ phân loại riêng phế liệu để ủng hộ Chi hội gây quỹ hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy việc làm ý nghĩa, rất đông phụ nữ đã tự nguyện tham gia, số quỹ quyên góp được tăng theo từng năm khiến chị em càng thêm cố gắng, quyết tâm. 

Từ khi tham gia mô hình phụ nữ gây quỹ tình thương từ rác thải, bà Bùi Thị Tuất, thôn Lại Xá, xã Minh Lãng (Vũ Thư) luôn ý thức gom góp các chai, lọ nhựa, sách báo cũ để dành cho chị em trong chi hội phụ nữ thôn gây quỹ. Bà Tuất cho biết: Phế liệu gom lại của mỗi gia đình bán chỉ được vài nghìn đồng/ tháng, nhưng nhiều hộ góp lại có thể được một khoản tiền giúp những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Việc thu gom phế liệu này theo tôi rất ý nghĩa, vừa sạch sẽ môi trường vừa có thể giúp được người có hoàn cảnh khó khăn. Chính tinh thần nhiệt tình tham gia của những phụ nữ như bà Tuất mà số tiền gây quỹ từ phế liệu của Chi hội Phụ nữ thôn Lại Xá mỗi năm được khoảng 5 triệu đồng, bổ sung nguồn kinh phí để Chi hội thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện. 

Tuy mới thực hiện từ tháng 1/2022 nhưng Chi hội Phụ nữ thôn Bùi Xá, xã Độc Lập (Hưng Hà) đã bắt đầu thu hút được nhiều hội viên, phụ nữ tham gia mô hình biến rác thải thành tiền tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngay trong ngày ra mắt mô hình, từ việc bán phế liệu, Chi hội đã thu về gần 500.000 đồng. Thấy ý nghĩa của việc làm, nhiều chị em còn trực tiếp ủng hộ bằng tiền mặt. Bà Lưu Thị Nở, hội viên phụ nữ thôn Bùi Xá cho biết: Tôi bị liệt 3 năm nay, được chị em đến thăm, động viên, tặng quà. Tuy số tiền không nhiều nhưng đó là nguồn động viên, an ủi tôi lúc đau ốm.

Từ sự gom góp, ủng hộ của số đông hội viên phụ nữ đã tạo nguồn quỹ hỗ trợ cho nhiều phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tăng thêm tình đoàn kết, giúp đỡ chị em vươn lên trong cuộc sống. Một số chị đã tích lũy số tiền được tặng để mua vật nuôi (gà, vịt), trang trải sinh hoạt gia đình, mua sách vở, đồ dùng học tập cho con...

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày