Thứ 2, 20/05/2024, 07:52[GMT+7]

Phụ nữ Thái Bình: Tích cực xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả

Thứ 3, 08/03/2022 | 08:49:51
3,526 lượt xem
Kế thừa, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc và phát huy truyền thống, bản lĩnh, trí tuệ của phụ nữ Việt Nam, trong những năm qua, với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực, các cấp hội, cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, thực hiện chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua, cuộc vận động và 3 nhiệm vụ công tác trọng tâm do Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII phát động.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đông Hợp (Đông Hưng).

Năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực tới nền kinh tế và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, các cấp hội đã kịp thời điều chỉnh phương thức hoạt động, thích ứng linh hoạt với yêu cầu phòng, chống dịch, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Trong lĩnh vực chính trị, đội ngũ cán bộ nữ trong tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, khẳng định sự trưởng thành và đóng góp to lớn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, toàn hội có 2/9 nữ đại biểu Quốc hội, chiếm tỷ lệ 22,22% (tăng 11,11% so với nhiệm kỳ 2016 - 2021); 18/62 nữ đại biểu HĐND tỉnh, chiếm tỷ lệ 29,03% (tăng 7,8%); 71/312 nữ đại biểu HĐND cấp huyện, chiếm tỷ lệ 22,76% (tăng 0,34%); 1.592/6.468 nữ đại biểu HĐND cấp xã, chiếm tỷ lệ 24,61% (tăng 2,96%).

Trong lĩnh vực y tế, xã hội, chị em luôn tận tụy, trách nhiệm với công việc; đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, phụ nữ Thái Bình đã có mặt ở hầu hết các mặt trận. Tại các cơ sở y tế, các y bác sĩ, nhân viên y tế không quản ngày đêm tận tình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19, nhiều chị em còn xung phong tình nguyện đến công tác tại các tâm dịch lớn như Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh... Tại địa phương, chị em tích cực tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng, đảm nhận bếp ăn tại khu cách ly, tiếp nhận, phân chia, vận chuyển hàng hóa hỗ trợ người dân. Nhiều cơ sở hội xuất hiện các mô hình phòng, chống dịch Covid-19 thiết thực như: “Đi chợ giúp dân”, “Bếp cơm mùa dịch”, “Gặt lúa giúp gia đình bị ảnh hưởng bởi Covid-19”, trao tặng khẩu trang, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các khu cách ly, phong tỏa. Đặc biệt, phụ nữ Thái Bình tích cực, hăng hái hưởng ứng thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động. Năm 2021, các cấp hội đã vận động các nguồn lực phòng, chống dịch tổng trị giá 5,8 tỷ đồng. Qua đó thể hiện rõ vai trò chủ động, đi đầu của tổ chức hội trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ. 

Trong lĩnh vực kinh tế, nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế được các cấp hội đặc biệt chú trọng tổ chức thực hiện như tạo điều kiện cho hội viên vay vốn thông qua ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thái Bình với số dư nợ trên 2.352 tỷ đồng. Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” được tổ chức tại 81 xã, hỗ trợ 486 chị Nest khởi nghiệp. 

Năm 2021 có 1 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác được thành lập mới, đến nay toàn tỉnh có 12 hợp tác xã và 34 tổ hợp tác có phụ nữ quản lý. Hội LHPN tỉnh đã vận động các nữ doanh nhân, nữ chủ doanh nghiệp tài trợ 850 triệu đồng cho 170 hội viên nghèo vay với lãi suất 0% để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2021, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội đại biểu phụ nữ 3 cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Từ đại hội điểm cấp cơ sở tại xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy, đại hội điểm cấp huyện tại huyện Thái Thụy, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã có những chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo, kịp thời để đẩy nhanh tiến độ đại hội ở mỗi cấp. Do đó, Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành đại hội 3 cấp vào ngày 15/9/2021, vượt trước 1 tháng so với kế hoạch của tỉnh và trước gần 4 tháng so với quy định của trung ương. 

Hướng tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã phát động hưởng ứng thực hiện đợt thi đua đặc biệt “130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII” do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ ngày 20/10/2021 đến ngày 20/1/2022. Đợt thi đua đã nhận được sự chung tay vào cuộc của các cấp hội LHPN và đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh với hàng trăm nghìn công trình, phần việc, hành động vượt khó, sáng tạo, hiệu quả. Hội LHPN tỉnh đã thực hiện hiệu quả 2 phần việc. Huy động nguồn vốn tài trợ 850 triệu đồng của các doanh nghiệp, doanh nhân cho 170 phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất 0%. Tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với 2 nhiệm vụ: Chỉ đạo các cấp hội LHPN trong tỉnh tích cực tham gia phòng, chống dịch với những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả và chỉ đạo cơ quan Hội LHPN tỉnh thực hiện phòng, chống dịch với các hoạt động cụ thể. Hội LHPN 8 huyện, thành phố và 4 đơn vị đã thực hiện 30 công trình, phần việc (vượt chỉ tiêu). 260/260 hội LHPN xã, phường, thị trấn đã thực hiện 420 công trình, phần việc. 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ đã có những hành động cụ thể, thiết thực hưởng ứng đợt thi đua như: chấp hành nghiêm “5K” trong phòng, chống dịch Covid-19; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; hăng hái lao động sản xuất; tiết kiệm, ủng hộ, tặng quà phụ nữ, trẻ em nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... Đặc biệt, xuân Nhâm Dần 2022, các cấp hội đã trao tặng 5.127 suất quà trị giá gần 2 tỷ đồng cho phụ nữ, trẻ em nghèo, yếu thế, phụ nữ cao tuổi. Tổng kết đợt thi đua đặc biệt, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tặng bằng khen cho 9 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua; hội LHPN huyện, thành phố và cơ sở đã biểu dương hơn 500 tập thể, cá nhân thực hiện tốt đợt thi đua. 

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thăm tổ hợp tác đan ghế nhựa xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Thi đua chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, trước yêu cầu phát triển đất nước trong điều kiện có nhiều yếu tố tác động tiêu cực, nhất là dịch Covid-19, đòi hỏi hội LHPN các cấp phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy tính tự chủ vươn lên của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Trong thời gian tới, các cấp hội LHPN tỉnh sẽ triển khai thực hiện tốt những nội dung sau: 

Một là, đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Hai là, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ để phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ và khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong các tầng lớp phụ nữ. 

Ba là, chủ động tham mưu, đề xuất và tích cực tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội; phát huy quyền làm chủ của phụ nữ; thực hiện tốt chức năng đại diện, vai trò nòng cốt chính trị trong công tác phụ nữ của tổ chức hội. 

Bốn là, cùng với hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp hội quan tâm hỗ trợ phụ nữ vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tạo môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em ngay trong gia đình và cộng đồng; phối hợp thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ phụ nữ khó khăn, yếu thế... 

Năm là, tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành các hoạt động hội. Thường xuyên xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh. Không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động theo phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”. Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới.

Nguyễn Thị Phượng

(Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thái Bình)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày