Thứ 5, 02/05/2024, 18:18[GMT+7]

Bức tranh kinh tế thành phố: Nhiều gam màu sáng

Thứ 4, 09/03/2022 | 09:01:30
5,867 lượt xem
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng kinh tế thành phố Thái Bình vẫn tiếp tục phục hồi và khởi sắc trong 2 tháng đầu năm 2022.

Thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định.

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, có ý nghĩa quan trọng trong việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề tăng trưởng bền vững cho cả giai đoạn 2021 - 2025. 

Với tinh thần đó, ngay khi sắp kết thúc năm 2021, trên cơ sở nhìn nhận thực tế, đánh giá diễn biến của dịch, quá trình phục hồi kinh tế thế giới, trong nước, thành phố Thái Bình đã linh hoạt, nhanh chóng ban hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, xây dựng chỉ tiêu cho năm 2022 phù hợp với bối cảnh hiện nay. “Trong xây dựng kịch bản, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo, chúng tôi chú trọng khai thác lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của thành phố. 

Cụ thể, đó là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân, tập trung tận dụng tốt các cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại các ngành sản xuất gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi” - Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng chia sẻ. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cùng sự đồng thuận, nhất trí cao của các cấp, các ngành, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế thành phố tiếp tục phục hồi, tăng trưởng khá. Trong đó, công nghiệp tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ; thương mại, dịch vụ phát triển với thị trường hàng hóa khá phong phú, giá cả ổn định, bảo đảm nhu cầu người dân trong tình hình dịch Covid-19. 

Điều đáng ghi nhận là sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm 2022 tiếp tục có những điểm sáng trong tình hình khó khăn. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước đạt trên 5.245 tỷ đồng, tăng 15,18% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất tăng đều tất cả các thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước tăng 10,56%, kinh tế ngoài nhà nước tăng 15,38%, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15,9%, kinh tế cá thể tăng 9,84%. UBND thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt một số giải pháp trọng tâm để tháo gỡ khó khăn thực chất cho các doanh nghiệp như tăng cường phối hợp trong giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, các dự án xử lý nút thắt giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; chú trọng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, khắc phục tác động tiêu cực của dịch Covid-19; tổ chức thăm, động viên các doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ những tháng đầu năm.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ từng bước thích ứng linh hoạt với các biện pháp phòng, chống dịch và tiếp tục tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển của thành phố. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm ước thực hiện 2.953 tỷ đồng, tăng 10,92% so với cùng kỳ. Thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định, không xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường. Hàng hóa phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giá cả các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đã hoàn thành gieo cấy 2.150ha lúa xuân, bảo đảm cơ cấu giống, lịch thời vụ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu bệnh để có biện pháp chỉ đạo phòng, trừ kịp thời. 

Với rất nhiều nỗ lực của các ngành, địa phương, tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 579 tỷ đồng, đạt 17% dự toán, bằng 195,5% so với cùng kỳ năm 2021.

 Hiện dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 tăng, vì vậy để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, trong thời gian tới thành phố tiếp tục xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, song song với chỉ đạo xây dựng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Trong đó, chỉ đạo rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh; đôn đốc các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa dự án vào hoạt động theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt; thực hiện có hiệu quả các chương trình khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường. 

Thu hút đa dạng các loại hình thương mại, dịch vụ, khuyến khích phát triển các loại hình thương mại thích ứng với kinh tế số, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các tập đoàn lớn vào đầu tư. Cùng với đó, chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản, nhất là phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung. Hướng dẫn các địa phương, đơn vị rà soát, lựa chọn, đăng ký sản phẩm tiêu biểu tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2022. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Minh Nguyệt