Thứ 7, 20/04/2024, 10:30[GMT+7]

Tăng cường nhân lực, vật tư y tế cho y tế cơ sở phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 10/03/2022 | 08:55:13
824 lượt xem
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhất là từ sau tết Nguyên đán đến nay số ca F0 tăng mạnh, hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế trên địa bàn huyện Đông Hưng phải gắng sức gấp nhiều lần thực hiện khối lượng công việc lớn trong khi còn không ít khó khăn về nhân lực, vật tư y tế.

Cán bộ, công chức xã Đông Á (Đông Hưng) hỗ trợ giảm áp lực cho Trạm Y tế xã khi số ca F0 trên địa bàn tăng nhanh.

Có con là F0 đang điều trị tại nhà, vì vậy vợ chồng ông Phạm Văn Miến, xã Đông Vinh lo lắng ra Trạm Y tế xã để test nhanh Covid-19 vì thấy có triệu chứng sốt, ho. Ông Miến cho biết: Chúng tôi hàng ngày chăm sóc con là F0 theo hướng dẫn của bác sĩ nhưng hôm nay thấy người khó chịu, đi test nhanh để có hướng cách ly, điều trị cho yên tâm. 

Nếu trước đây, mỗi ngày Trạm Y tế xã Đông Vinh chỉ thực hiện test nhanh sàng lọc Covid-19 cho khoảng 30 trường hợp nguy cơ cao thì từ sau tết Nguyên đán đến nay, nhất là 2 tuần gần đây số người đến yêu cầu test nhanh tăng gấp 3 - 4 lần. Điều đó khiến toàn bộ số kit test dự trữ của Trạm đã dùng hết, vì kinh phí hạn hẹp Trạm phải mua bổ sung kit test theo ngày song nguồn cung cũng không ổn định. 

Bác sĩ Lại Thị Nhung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Có ngày chúng tôi test nhanh cho từ 50 - 60 trường hợp. Khối lượng công việc tăng mà nhân lực lại thiếu. Trạm có 5 cán bộ, nhân viên thì 1 người là F0 vừa đi làm lại, 3 người nghỉ vì là F0, F1, nghỉ sinh con. Chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành tăng cường nhân lực, vật tư y tế cho y tế cơ sở để phục vụ tốt hơn công tác phòng, chống dịch. 

Tương tự, tình trạng quá tải cũng xảy ra ở Trạm Y tế xã Đông Hợp khi 5 cán bộ, nhân viên phải chăm sóc sức khỏe cho trên 5.000 dân. 

Bà Vũ Thị Hài, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Đến nay toàn xã có khoảng 780 ca F0. Khi phát hiện có ca F0, cán bộ Trạm phải hướng dẫn họ hoàn thành tờ khai y tế, cam kết cách ly, hướng dẫn, tư vấn phác đồ điều trị tại nhà. Trong thời gian F0 điều trị tại nhà, cán bộ Trạm thường xuyên theo dõi để chuyển tầng điều trị khi cần thiết. Bệnh nhân khỏi, Trạm có nhiệm vụ cấp quyết định công nhận hết cách ly. Cùng với đó, cán bộ, nhân viên của Trạm phải tổng hợp số liệu tình hình dịch của xã trước 14 giờ hàng ngày, cập nhật thông tin, tình trạng bệnh nhân lên phần mềm quản lý F0. Đó là chưa kể các nhiệm vụ hàng ngày mà chúng tôi phải đảm đương như khám chữa bệnh thông thường, trực điện thoại đường dây nóng, tiêm vắc- xin phòng Covid-19, test nhanh sàng lọc Covid-19... Khối lượng công việc nhiều trong khi nhân lực ít, địa phương đã quan tâm, động viên chúng tôi kịp thời song mong tỉnh quan tâm hỗ trợ hơn nữa cho y tế cơ sở để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Mỗi trạm y tế hiện nay nhân lực chỉ có 5 - 10 người nhưng phải đảm đương nhiều nhiệm vụ, những trạm có người mắc Covid-19 thì lại càng khó khăn hơn. Trước thực tế đó, các địa phương và ngành y tế đang triển khai nhiều giải pháp gỡ khó cho y tế cơ sở, bảo đảm vững chắc “lá chắn” phòng, chống dịch từ tuyến gần dân nhất. 

Đồng chí Phí Đức Vui, Chủ tịch UBND xã Đông Á cho biết: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã đã bổ sung lực lượng cho Trạm Y tế là các cô giáo ở Trường Mầm non, cán bộ, công chức xã đã được tập huấn một số kỹ năng cơ bản hỗ trợ thực hiện test nhanh sàng lọc Covid-19, hướng dẫn người dân khai báo y tế, cách ly... Địa phương cũng đã làm tốt công tác xã hội hóa để tăng cường vật tư y tế phòng, chống dịch cho Trạm Y tế xã, bảo đảm lượng kit test dự trữ lúc nào cũng trên 2.000 bộ cùng quần áo bảo hộ, kính chắn giọt bắn, nước sát khuẩn... Đặc biệt, xã thực hiện test nhanh Covid-19 và phát thuốc điều trị miễn phí cho tất cả các trường hợp F0, người thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách. Điều đó không chỉ giúp Trạm Y tế xã mà còn cả người dân bớt khó khăn, tích cực chung tay phòng, chống dịch. 

Bác sĩ Phí Ngọc Thuận, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Ngày cao điểm Trạm thực hiện test nhanh cho khoảng 400 người, phát hiện 50 - 60 trường hợp F0. Được sự hỗ trợ của xã về cả nhân lực, vật tư y tế chúng tôi yên tâm chia 3 ca trực 24/24 giờ để vừa có đủ nhân lực thực hiện các nhiệm vụ vừa bảo đảm sức khỏe cho cán bộ y tế duy trì được lâu dài vì tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Để sớm đẩy lùi dịch, cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành và mỗi địa phương, mỗi người dân cần tích cực vào cuộc nâng cao ý thức phòng, chống dịch vừa bảo đảm sức khỏe cho mình, người thân và cộng đồng vừa góp phần giảm bớt gánh nặng trên vai cán bộ y tế cơ sở. Tăng cường nhân lực, vật tư y tế cho y tế cơ sở phòng, chống dịch Covid-19 Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhất là từ sau tết Nguyên đán đến nay số ca F0 tăng mạnh, hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế trên địa bàn huyện Đông Hưng phải gắng sức gấp nhiều lần thực hiện khối lượng công việc lớn trong khi còn không ít khó khăn về nhân lực, vật tư y tế. 

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày