Thứ 6, 26/04/2024, 00:17[GMT+7]

Không chủ quan, không hoang mang trước dịch bệnh

Thứ 6, 11/03/2022 | 08:47:33
727 lượt xem
Số ca mắc tăng, phần lớn các ca mắc có triệu chứng nhẹ do đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khiến một bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan ai rồi cũng sẽ mắc Covid-19, có mắc bệnh cũng nhẹ, không đáng lo. Tuy nhiên, tâm lý này có thể khiến số ca mắc tiếp tục tăng cao. Nếu để lây nhiễm cho các trường hợp nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền sẽ kéo theo số bệnh nhân chuyển nặng tăng, gây áp lực lên hệ thống y tế.

Người dân được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Gần đây, số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam tăng cao, có ngày cả nước ghi nhận hơn 160.000 ca mắc mới. Tại Thái Bình, hàng chục nghìn ca mắc Covid-19 được ghi nhận trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/1/2022 đến nay, cao hơn nhiều so với tổng số ca mắc của năm 2020 và năm 2021 cộng lại. Theo báo cáo của Sở Y tế, gần đây trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 2.000 ca mắc mới, tăng gần gấp 2 lần so với tuần trước. Tại nhiều địa phương trong tỉnh, một bộ phận người dân xuất hiện tâm lý ai rồi cũng trở thành F0; tiêm vắc-xin thì bệnh nhẹ, không đáng lo. Tuy nhiên, theo phân tích của ngành y tế và các địa phương, điều này là một trong những nguyên nhân khiến số ca mắc tăng cao. Khi số ca mắc tăng cao sẽ kéo theo số bệnh nhân chuyển nặng, tử vong tăng, gây áp lực cho hệ thống y tế các tuyến. Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 8/3, tại các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tuyến tỉnh, tuyến huyện đang thu dung, điều trị hơn 1.120 bệnh nhân. Từ ngày 1/1 - 8/3, toàn tỉnh đã ghi nhận 57 bệnh nhân tử vong do Covid-19. 

Báo cáo tại cuộc họp UBND tỉnh nghe báo cáo tình hình dịch bệnh và một số biện pháp phòng, chống dịch, ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Biến thể chủ yếu đang lưu hành ở Thái Bình là Omicron. Qua đánh giá số ca mắc Covid-19 ở các nhóm tuổi nguy cơ cho thấy, trong tuần qua số ca mắc là người cao tuổi đang gia tăng, trong đó nhóm người trên 50 tuổi chiếm 22% tổng số ca mắc. Bên cạnh đó, nhóm trẻ em chưa tiêm vắcxin cũng chiếm tỷ lệ 17,6%. Từ ngày 3 - 7/3, toàn tỉnh có 657 bệnh nhân Covid-19 phải chuyển tầng điều trị, chủ yếu là người già, người có bệnh nền xuất hiện các triệu chứng nặng. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tuần qua đã tiếp nhận 130 ca nặng. Nếu số ca mắc tiếp tục tăng cao, áp lực lên hệ thống y tế là rất lớn, gây khó khăn cho công tác điều trị. Do đó, người dân không chủ quan, lơ là, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. 

Thay vì buông xuôi nghĩ rằng trước sau gì cũng mắc Covid-19, nhiều người dân tự nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tự bảo vệ mình trước dịch bệnh. Bà Cao Thị Tập (Vũ Thư) tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bởi bà biết rằng tuổi cao, lại có bệnh nền, nếu không may mắc Covid-19 sẽ khiến gia đình lo lắng. Bà chia sẻ: Tôi tuổi đã cao, có bệnh nền, gia đình lại có mấy cháu nhỏ chưa tiêm vắcxin phòng Covid-19, vì thế tôi luôn cố gắng bảo vệ sức khỏe của mình, tuân thủ tốt “5K”. Tôi cũng luôn căn dặn các con đi làm phải cẩn thận, giữ gìn sức khỏe, không tụ tập ăn uống, liên hoan đông người. 

Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân; bố trí thêm giường điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tầng 2, tầng 3... Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần có sự chung tay góp sức của người dân. Ý thức trách nhiệm của người dân sẽ góp phần tạo lá chắn vững chắc để từng bước kiểm soát dịch bệnh, hạn chế sự gia tăng số ca mắc trên địa bàn tỉnh. Khi chưa mắc Covid-19 cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế; nếu không may phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, người dân cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế; sử dụng thuốc theo chỉ định; vệ sinh đường hô hấp đúng cách, vận động, thể dục đúng mức, có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng hợp lý, tránh để lây nhiễm cho người xung quanh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày