Chủ nhật, 19/05/2024, 20:44[GMT+7]

Tổng đài 18009402: Tạo sự yên tâm cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà

Thứ 6, 11/03/2022 | 08:51:35
1,463 lượt xem
Trong bối cảnh số người mắc Covid-19 tăng cao gây áp lực cho hệ thống y tế cơ sở, vừa qua, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã thành lập tổ tư vấn theo dõi F0 điều trị tại nhà thông qua tổng đài 18009402, qua đó tạo sự yên tâm cho người dân khi luôn có nhân viên y tế đồng hành.

Tư vấn viên tiếp nhận và trả lời các câu hỏi liên quan đến điều trị F0 tại nhà.

Ngày 4/3/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 645/UBNDKGVX về việc triển khai thí điểm đường dây nóng tư vấn người mắc Covid-19 điều trị tại nhà. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Trường Đại học Y Dược Thái Bình và các đơn vị liên quan vận hành tổng đài 18009402 phục vụ việc tư vấn cho bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà. Bà Phạm Thúy Hà, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp Sở Y tế, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Chi nhánh Viettel Thái Bình và các cơ quan liên quan vận hành tổng đài miễn cước cuộc gọi 18009402 phục vụ công tác tư vấn cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà. Thời gian thí điểm miễn cước cuộc gọi trong 1 tháng, vận hành tổng đài từ ngày 7/3. Các nhân viên y tế sẽ tiếp nhận thông tin và tư vấn trực tiếp cho người dân từ 7 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần, bao gồm cả thứ bảy và chủ nhật. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã đề nghị Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo công khai rộng rãi để cán bộ, nhân dân biết và sử dụng tổng đài 18009402 thí điểm miễn cước cuộc gọi trong 1 tháng để tư vấn người mắc Covid-19 điều trị tại nhà của tỉnh Thái Bình. 

Có mặt tại tổ tư vấn của Trường Đại học Y Dược Thái Bình chiều ngày 7/3, theo ghi nhận có khoảng 20 sinh viên trực tại các bàn máy để sẵn sàng nghe các cuộc gọi đề nghị hỗ trợ từ người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà. PGS, TS Phạm Thị Dung, Trưởng bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Với tổng đài 18009402, người dân có thể hỏi bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến dịch Covid-19, từ cách phòng bệnh đến việc sử dụng các loại thuốc được phép điều trị tại nhà, những dấu hiệu lưu ý khi cần nhập viện; việc phòng tránh lây nhiễm trong gia đình khi có người mắc Covid-19. Khi chúng tôi tiếp nhận, đầu tiên chúng tôi trấn an bệnh nhân, hỏi các triệu chứng liên quan đến dấu hiệu để phân loại đánh giá bệnh nhân, từ đó tư vấn cho họ sử dụng thuốc đúng cách, tránh tình trạng lạm dụng thuốc, tránh tình trạng không phát hiện được dấu hiệu của bệnh. Hiện tại có 120 tình nguyện viên là sinh viên năm thứ năm, năm thứ sáu đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng đài có 1 đầu số chia làm 20 máy con, khi có cuộc gọi đến tổng đài sẽ tự động chuyển đến máy con để các tư vấn viên tư vấn. Với câu hỏi chuyên sâu, phụ thuộc từng chuyên khoa thì chuyển câu hỏi đến 35 giảng viên các chuyên khoa. Tùy từng lĩnh vực tư vấn viên sẽ chuyển đến bác sĩ chuyên khoa. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ liên lạc lại với bệnh nhân để tư vấn kịp thời. Theo thống kê, sau 2 ngày 7 - 8/3 triển khai thực hiện có khoảng 40 cuộc gọi đề nghị tư vấn. 

Với số ca F0 ghi nhận khoảng 2.000 trường hợp mỗi ngày, tỉnh Thái Bình đang thực hiện phân tầng điều trị khoa học, trong đó tiếp tục triển khai phương án điều trị F0 tại nhà. Do vậy, việc triển khai thí điểm tổng đài tư vấn hỗ trợ điều trị F0 tại nhà sẽ góp phần quan trọng giảm tải cho hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, tạo sự yên tâm cho người mắc Covid-19 khi được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày