Thứ 5, 25/04/2024, 14:12[GMT+7]

Vũ Ninh: Nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19

Thứ 6, 11/03/2022 | 17:50:12
5,188 lượt xem
Tính từ tháng 2/2022 đến nay, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) ghi nhận 2.283 ca mắc Covid-19, trong đó riêng trong tháng 2 phát hiện 1.676 ca. Đây là con số gia tăng đột biến kể từ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài. Số ca mắc tăng nhanh đã ảnh hưởng lớn đến việc giảng dạy, học tập của các nhà trường cũng như sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã.

Giờ ăn của các cháu lớp 5 tuổi B, Trường Mầm non Vũ Ninh.

Trường Mầm non Vũ Ninh có 635 học sinh song hiện nay chỉ có 98 cháu đi học. Số học sinh biến động theo ngày bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19. 

Cô Lại Thị Nga, giáo viên lớp 5 tuổi B bày tỏ: Đến nay, lớp có 6 cháu bị nhiễm Covid-19 nên hầu hết phụ huynh đều cho các con nghỉ học. Trong tổng sĩ số 28 cháu đến nay chỉ có 4 cháu đến lớp,  mặc dù nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã tuyên truyền tới các bậc phụ huynh yên tâm gửi con đến lớp để bảo đảm kiến thức cho các con vào lớp 1. Nguyên nhân chính là do tâm lý các phụ huynh lo sợ dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe của con nên tự cho con nghỉ học. 

Ông Lại Công Hoan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Ninh cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhà trường đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: máy đo thân nhiệt tự động, nước sát khuẩn, khẩu trang và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, thường xuyên vệ sinh trong và ngoài lớp để bảo đảm an toàn cho học sinh; đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với các bậc phụ huynh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất cho trẻ. Mặc dù số lượng học sinh đi học ít song các thầy cô giáo vẫn giảng dạy, chăm sóc trẻ bình thường, bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép.  

Công ty TNHH Sơn Hà hoạt động sản xuất bình thường trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tại Công ty TNHH Sơn Hà (cụm công nghiệp Vũ Ninh) trong tổng số 2.200 công nhân, thời gian cao điểm có tới gần 600 công nhân nghỉ làm do mắc Covid-19, hiện tại vẫn còn hơn 300 công nhân đang nghỉ. 

Chị Phạm Thị Lụa, Trưởng phòng  Nhân sự Công ty cho biết: Hàng tuần, Công ty đều tổ chức test sàng lọc Covid-19 vào ngày thứ 2 và test 20% số lao động trong ngày thứ 5 để phát hiện F0 một cách nhanh nhất. Ngoài ra, bữa ăn ca được chia thành 5 ca, có vách ngăn bàn ăn, tăng cường trang bị bảo hộ cho người lao động như kính chắn giọt bắn, khẩu trang, sát khuẩn... Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên số ca mắc trong doanh nghiệp không ngừng tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, nhiều đơn hàng bị chậm và phải lùi lại kế hoạch sản xuất.

Trạm y tế xã Vũ Ninh hoạt động 24/24 giờ để phục vụ người dân. 

Thôn Bắc Sơn có số ca mắc Covid-19 cao nhất xã, ông Vũ Đình Tuyên, Phó Trưởng thôn cho biết: Trước thực trạng số ca mắc Covid-19 tăng cao trong thời gian qua chúng tôi đã nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, dán biển cách ly tại nhà đối với người mắc Covid-19 và yêu cầu các F0 ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, thôn cũng tuyên truyền người dân tự giám sát nhau để bảo đảm họ sớm được trở lại cuộc sống bình thường, ổn định như trước đây. Những ngày qua, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã cũng làm việc hết công suất để phục vụ người dân. 

Ông Ngô Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Chúng tôi trực 24/24 giờ để hỗ trợ khai báo y tế, lấy mẫu, tư vấn điều trị cho người bệnh. Việc phát hiện số F0 tăng cao trong thời gian qua đã thể hiện sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương nhằm giúp người dân có các biện pháp điều trị bệnh sớm nhất và chủ động thực hiện nghiêm “5K”. Để bảo đảm sức khỏe an toàn cho người dân, Trạm Y tế xã đã hướng dẫn, tư vấn về cách phòng và điều trị, biện pháp cách ly và kê đơn thuốc theo các triệu chứng của người bệnh đồng thời chuyển viện cho những ca diễn biến nặng.

Cán bộ thôn thường xuyên đi kiểm tra việc thực hiện cách ly của các F0.  

Ông Lại Đức Quynh, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho biết: Nhận định tình hình sau kỳ nghỉ tết có số ca mắc Covid-19 tăng dần, đặc biệt trên địa bàn xã có 8 doanh nghiệp hoạt động với trên 2.000 lao động của xã làm trong đó, kèm theo số lượng lớn học sinh là con em của công nhân nên tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng tăng nhanh. Vì thế giữa tháng 2/2022, xã đã thực hiện các biện pháp khoanh vùng, tổ chức test cho toàn dân để phát hiện các trường hợp F0, F1 nhanh nhất. Mặc dù đã phát hiện ra số ca mắc nhiều nhất từ trước đến nay song thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các doanh nghiệp và các trường học trên địa bàn xã vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên thực tế đã có nhiều lớp có giáo viên nhưng rất ít học sinh, thậm chí có lớp chỉ có 3 - 4 em đến học. Đây là hệ lụy đáng tiếc của dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục trên địa bàn. 

Để giảm số ca mắc Covid-19 và bảo đảm an toàn cho người dân, Vũ Ninh tiếp tục tuyên truyền để người dân không hoang mang và chủ động cùng chính quyền thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó tiếp tục đề xuất tiêm cho các cháu từ 5 - 12 tuổi. Tập trung làm tốt công tác vận động người dân khi có biểu hiện lâm sàng tự đi kiểm tra xét nghiệm Covid-19 để phát hiện F0 nhanh nhất đồng thời làm tốt công tác y tế, ký cam kết với các hộ dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, chuyển tuyến cho các ca nặng, bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Thu Thủy
 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày