Chủ nhật, 28/04/2024, 19:06[GMT+7]

Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ VI, năm 2022 - 2023

Thứ 2, 14/03/2022 | 11:30:45
14,018 lượt xem

(Ban hành kèm theo Quyết định số 05/QĐ-BTCCT, ngày 22/02/2022 của Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VI, năm 2022 - 2023)

Điều 1. Mục đích

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ VI, năm 2022 - 2023 (gọi tắt là Cuộc thi) nhằm khơi dậy tiềm năng trí tuệ và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai; đồng thời tuyển chọn các đề tài tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2022, năm 2023.

Điều 2. Cơ quan tổ chức Cuộc thi

  • Cơ quan thường trực: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.
  • Cơ quan đồng tổ chức: Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh.
  • Cơ quan phối hợp: Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình.

Điều 3. Lĩnh vực dự thi

1. Đồ dùng dành cho học tập; 

2. Phần mềm tin học;

3. Các dụng cụ sinh hoạt gia đình;

4. Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế;

5. Đồ chơi trẻ em, đồ dùng phục vụ giải trí và lĩnh vực khác. 

Điều 4. Đối tượng dự thi

Các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh từ 06 đến 18 tuổi (trong độ tuổi sinh từ 31/5/2005 đến 31/5/2017) đều có quyền dự thi. Người dự thi có thể thi theo cá nhân hoặc theo nhóm (tối đa không quá 3 người).

Điều 5. Yêu cầu và tiêu chuẩn đánh giá đề tài tham gia dự thi

1. Đề tài dự thi phải có tính mới, tính sáng tạo, có khả năng áp dụng.

2. Đề tài dự thi yêu cầu phải có mô hình, sản phẩm. 

3. Mô hình, sản phẩm dự thi được làm từ vật liệu, nguyên liệu sẵn có và không nguy hại, khuyến khích sử dụng các vật liệu tái chế để làm ra vật dụng, các mô hình hữu ích, dụng cụ đa năng, các thiết bị máy móc, rô bốt, thiết bị tự động hóa, sản phẩm tin học, phần mềm điều khiển trong các lĩnh vực nêu tại Điều 3 của Thể lệ này.

4. Đề tài dự thi bắt buộc phải có bản thuyết minh nêu rõ ý tưởng sáng tạo, cách sử dụng, vận hành, tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng của sản phẩm dự thi.

5. Mô hình, sản phẩm có kích thước không quá 0,5m x 0,5m x 0,5m và nặng dưới 10kg thì gửi cho ban tổ chức, nếu kích thước mô hình, sản phẩm lớn hơn 0,5m x 0,5m x 0,5m và nặng hơn 10kg được gửi bằng video clip (Video clip phải thể hiện rõ quá trình lắp ráp, vận hành của sản phẩm). 

Riêng lĩnh vực phần mềm tin học:

- Nếu là website hoặc hệ thống mạng riêng phải triển khai trước và ban giám khảo có quyền truy cập vào được (ghi trong bản thuyết minh).

- Nếu là các phần mềm chạy độc lập trên máy tính phải đóng gói sản phẩm đầy đủ các thành phần dưới dạng bộ cài đặt.

- Nếu là các ứng dụng trên nền tảng android, ios phải kèm theo phiên bản chạy được trên phần mềm giả lập trên máy tính hoặc có video giới thiệu.

- Nếu sản phẩm có sử dụng các thư viện có sẵn (miễn phí hoặc có phí) của bên thứ 3 thì phải có bản quyền và kê khai đầy đủ trong bản thuyết minh dự thi.

Điều 6. Hồ sơ dự thi

Hồ sơ dự thi hợp lệ phải đáp ứng đầy đủ các nội dung như đã nêu tại Điều 3, Điều 5 của Thể lệ này. Hồ sơ dự thi nộp thành 02 bộ, mỗi bộ gồm: 

1. Phiếu đăng ký tham dự Cuộc thi (theo mẫu)

2. Bản thuyết minh (theo mẫu)

3. Video, clip về nguyên lý hoạt động của sản phẩm. Đối với lĩnh vực phần mềm tin học phải gửi kèm theo mã nguồn, chương trình cài đặt và hướng dẫn. 

4. Mỗi tác giả và đồng tác giả gửi 02 ảnh màu loại 4.0 cm x 6.0 cm, ghi rõ thông tin ở mặt sau (Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà trường).

5. Bản sao Giấy khai sinh của người dự thi (tác giả và đồng tác giả).

Hồ sơ dự thi của tập thể, cá nhân trình bày trên khổ giấy A4 (kiểu chữ Times New Roman), mỗi bộ hồ sơ đóng thành 1 tập và gửi đến Ban Tổ chức Cuộc thi theo địa chỉ: Ban Thông tin, Phổ biến kiến thức và Hợp tác quốc tế - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình (Số 9, Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), Điện thoại: 02273.840.223 - 097.218.3218

Bản mềm (bản word) thuyết minh đề tài dự thi gửi qua email: thaibinhlhh2@gmail.com.

Điều 7. Thời gian nhận hồ sơ, chấm thi và trao giải

1. Thời hạn nhận hồ sơ dự thi bắt đầu từ khi công bố Thể lệ đến hết ngày 31/5/2023. Nếu gửi qua bưu điện thì ngày tháng ghi trên con dấu của cơ quan bưu điện nơi gửi được tính là ngày nộp hồ sơ dự thi. 

- Các cơ quan đồng tổ chức Cuộc thi (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Sở Giáo dục và Đào tạo) chỉ đạo các đơn vị đầu mối tiếp nhận hồ sơ dự thi và nộp về cơ quan thường trực Cuộc thi trước ngày 31/5/2023.

- Hồ sơ được tiếp nhận và lưu trữ cho đến ngày công bố kết quả Cuộc thi. Hồ sơ dự thi sẽ không được trả lại; riêng sản phẩm, mô hình sẽ được ban tổ chức xem xét trả lại sau khi Cuộc thi kết thúc nếu người dự thi có yêu cầu.

2. Thời gian chấm các giải pháp dự thi thực trong quý III năm 2023; Lễ trao giải thưởng tổ chức trong quý IV năm 2023.

Ban Tổ chức Cuộc thi lựa chọn các sản phẩm tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc trong quý II năm 2022 và quý II năm 2023

Điều 8. Đánh giá đề tài dự thi

Đề tài dự thi được Ban Giám khảo xem xét, đánh giá cho điểm theo thang điểm do Ban Tổ chức Cuộc thi quy định. Điểm của đề tài dự thi là trung bình điểm của các giám khảo trong tiểu Ban Giám khảo. Điểm xét trao giải được xét từ cao xuống thấp theo cơ cấu giải thưởng quy định trong Điều 9 của Thể lệ này.

Điều 9. Giải thưởng, khen thưởng của Cuộc thi

- 01 giải Đặc biệt, trị giá: 12.000.000 đồng. 

- 05 giải Nhất, mỗi giải trị giá: 9.000.000 đồng.

- 10 giải Nhì, mỗi giải trị giá: 6.000.000 đồng. 

- 15 giải Ba, mỗi giải trị giá: 4.000.000 đồng. 

- 20 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá: 2.000.000 đồng. 

Giải thưởng bao gồm tiền thưởng và Chứng nhận đoạt giải của Ban Tổ chức Cuộc thi. Ngoài ra, các tác giả đoạt từ giải Ba trở lên sẽ được Ban Tổ chức đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh xét tặng Bằng khen, đề nghị Trung ương Đoàn xét tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo. 

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Cuộc thi được Ban Tổ chức đề nghị các cấp có thẩm quyền khen thưởng theo quy định.

Điều 10. Kinh phí Cuộc thi

1. Kinh phí Cuộc thi được sử dụng từ các nguồn sau:

- Ngân sách nhà nước cấp: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh lập dự trù kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét và  quyết định;

- Tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (nếu có).

2. Việc sử dụng kinh phí Cuộc thi do Ban Tổ chức Cuộc thi quyết định trên cơ sở dự toán chi đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và theo các quy định pháp luật hiện hành.

Điều 11. Bảo hộ sở hữu trí tuệ

1. Việc tham gia Cuộc thi không thay thế cho việc đăng ký bảo hộ sở hữu  trí tuệ.

2. Hồ sơ dự thi được tiếp nhận, xem xét, lưu giữ như tài liệu mật cho tới ngày công bố kết quả để không làm ảnh hưởng tới tính mới của đề tài dự thi.

3. Đối với các đề tài dự thi có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ sở hữu trí tuệ theo quy định, nếu tác giả có nhu cầu, Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ tư vấn và tạo điều kiện hướng dẫn tác giả làm các thủ tục đăng ký có liên quan.

Điều 12. Điều khoản thi hành

Thể lệ này có hiệu lực kể từ ngày ký Quyết định ban hành. Trong quá trình thực hiện, nếu có điểm nào chưa hợp lý hoặc cần bổ sung, Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ xem xét, điều chính cho phù hợp.

Thuyết trình công dụng của sản phẩm tại vòng chung khảo Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ V, năm 2020- 2021. 

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày