Thứ 6, 17/05/2024, 12:45[GMT+7]

Phát huy sức trẻ trong các hoạt động tình nguyện

Thứ 3, 15/03/2022 | 08:21:48
3,783 lượt xem
Với phương châm hướng về cơ sở, xuất phát từ cơ sở, thời gian qua, các cơ sở đoàn thuộc Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.

Y bác sĩ Bệnh viện Nhi Thái Bình khám bệnh cho trẻ em xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).

Anh Phạm Xuân Thủy, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Đoàn Khối có 47 cơ sở đoàn trực thuộc với hơn 2.400 đoàn viên. Đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở đều là kiêm nhiệm, công tác chuyên môn chiếm hầu hết thời gian. Thêm nữa, một số chi đoàn ít đoàn viên ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt đoàn. Tuy nhiên, không vì thế mà các phong trào tình nguyện kém hiệu quả. Trong việc triển khai các chương trình, hoạt động, chiến dịch tình nguyện, Đoàn Khối đã giao mục tiêu phấn đấu cụ thể để các cơ sở đoàn nỗ lực thực hiện. Tính liên kết giữa các cơ sở đoàn trong các hoạt động tình nguyện nhằm tạo ra những công trình, phần việc thanh niên có quy mô, giá trị lớn, tạo dấu ấn của thanh niên ngày càng được phát huy. Trong năm 2021, tổng giá trị các hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong Khối ước tính khoảng 900 triệu đồng, tập trung vào các hoạt động: tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa... Tổ chức đoàn các cấp đã hỗ trợ vật tư y tế, nhu yếu phẩm, huy động đoàn viên, thanh niên là y bác sĩ trẻ tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tổ chức các hoạt động chăm sóc, đỡ đầu các em thiếu nhi với tổng giá trị các suất quà, học bổng hơn 400 triệu đồng và một số đợt hiến máu tình nguyện riêng của ngành, cơ quan, đơn vị, kết quả thu được 620 đơn vị máu. 

Cùng với việc tham gia tích cực các hoạt động chung do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh phát động, các cơ sở đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện phù hợp với đặc thù riêng của đơn vị, tập trung vào công tác bảo đảm an sinh xã hội. Tiêu biểu: Đoàn Thanh niên Bệnh viện Nhi Thái Bình tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 trẻ em tại xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) và xã Phú Châu (Đông Hưng); Chi đoàn Thanh niên Báo Thái Bình nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Sự tâm huyết, nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên ở các cơ sở đoàn đã tạo nên nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực với người dân. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Năm 2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng như các cơ sở y tế khác có số lượng bệnh nhân Covid-19 đông. Mỗi người một nhiệm vụ nhưng ai cũng cố gắng hoàn thành tốt nhất. Bởi chúng tôi xác định phải cố gắng nhiều hơn vừa để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn vừa thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trên trận tuyến phòng, chống dịch. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tranh thủ giờ nghỉ trưa, khi được tài trợ kinh phí, đoàn viên, thanh niên Bệnh viện còn làm 2.000 kính chắn giọt bắn, mua 4.000 khẩu trang y tế phát miễn phí cho nhân viên y tế và người bệnh; tuyên truyền phòng, chống dịch cho người dân. 

Anh Phạm Xuân Thủy cho biết thêm: Các hoạt động tình nguyện được các cơ sở đoàn gắn với phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với chính mình) thể hiện qua việc xung kích đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, thi đua sáng tạo, cải cách hành chính, nghiên cứu khoa học... Để các hoạt động tình nguyện thực sự hiệu quả, tổ chức đoàn luôn chuẩn bị chu đáo về nội dung và cách thức tổ chức, bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực và chuyên nghiệp. Các hoạt động được triển khai theo các bước: Khảo sát nhu cầu; lập kế hoạch; phối hợp các bên và huy động nguồn lực; kiểm tra, giám sát và đánh giá. Cùng với đó, các hoạt động dựa trên lĩnh vực của từng cơ sở đoàn gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa bàn... Bởi vậy đã tạo được sức lan tỏa, hiệu quả, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Xuân Phương


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày