Thứ 4, 01/05/2024, 15:18[GMT+7]

Nỗ lực dạy và học ở Kiến Xương

Thứ 3, 15/03/2022 | 08:28:38
1,711 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng, ngành giáo dục và đào tạo huyện Kiến Xương đã linh hoạt thực hiện giải pháp vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến, bảo đảm dạy và học an toàn, hiệu quả.

Giờ học của cô và trò lớp 1B, Trường Tiểu học và THCS Vũ Trung (Kiến Xương).

Trường Tiểu học và THCS Vũ Trung có gần 800 học sinh nhưng số học sinh đến học biến động theo ngày. Đến ngày 10/3, cấp tiểu học có 20 trường hợp F0, 140 F1, 5 cô giáo là F0 nên trong tổng số 459 học sinh thì chỉ có 185 em đến trường. Có những ngày cấp tiểu học có chưa đầy 40 học sinh đến học. Ở cấp THCS, tới ngày 10/3 có 330 học sinh đi học, 134 em nghỉ. Song với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các thầy cô giáo vẫn đến trường truyền đạt kiến thức cho học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Dung, chủ nhiệm lớp 1B cho biết: Trước đây tôi từng là F0 nên phải nghỉ ở nhà một tuần; tuy nhiên, với quyết tâm không để dịch bệnh làm ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, trong thời gian đó tôi vẫn sắp xếp công việc, vừa chữa bệnh vừa dạy trực tuyến. Đến nay, khi sức khỏe ổn định tôi lại trở lại bục giảng để giảng dạy bình thường. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên trong tổng số 32 học sinh mới có 10 cháu đi học. 

Ông Đặng Xuân Hoàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhà trường vẫn tổ chức dạy học trực tiếp song thực tế nhiều lớp tỷ lệ học sinh đi học thấp nên để bảo đảm quy chế chuyên môn các thầy cô giáo đã linh hoạt dạy cả học trực tuyến cho học sinh. Do đặc thù ở quê các cháu không có nhiều thiết bị học trực tuyến, hầu như chỉ trông chờ vào điện thoại của bố mẹ nên các thầy cô giáo đã chọn khung giờ thích hợp như buổi chiều muộn và tối để giảng dạy. Như vậy sẽ vất vả hơn so với trước nhưng nhờ chủ động thực hiện kế hoạch giảng dạy, tranh thủ thời gian vàng để truyền đạt kiến thức nên đến nay nhà trường đã đáp ứng được khung chương trình dạy học đề ra. 

Trường Tiểu học và THCS Hòa Bình cũng dạy học theo 2 phương pháp là trực tiếp và trực tuyến, trong đó buổi sáng dạy trực tiếp ở trường, buổi chiều dạy trực tuyến cho các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà. 

Thầy giáo Hoàng Ngọc Ánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền đối với phụ huynh và các em học sinh về Nghị quyết số 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, do đó các bậc phụ huynh đã hiểu và ủng hộ các hoạt động của nhà trường, học sinh đến lớp tỷ lệ ngày càng cao. Đến nay tỷ lệ học sinh đến trường đạt 80%. 

Cô giáo Dương Thị Hằng, chủ nhiệm lớp 1A cho biết: Ngay từ khi dịch bùng phát, lớp đã có một số học sinh bị mắc Covid-19 song do tâm lý lo lắng nên một số phụ huynh đã cho con tạm thời nghỉ học. Trong quá trình đó tôi vẫn lên lớp dạy bình thường, đồng thời dạy trực tuyến, giao bài tập cho những học sinh cách ly tại nhà. 

Từ đầu năm đến nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương đã ban hành nhiều văn bản về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 128 của Chính phủ và đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 sau tết Nguyên đán. Căn cứ nội dung trong sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 để sửa đổi, xây dựng phương án, kịch bản xử lý khi xuất hiện các trường hợp nghi mắc và mắc Covid-19. Hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh tự đo thân nhiệt, kiểm soát sức khỏe trước khi đến trường. Khi phát hiện giáo viên, học sinh mắc Covid-19 cần cách ly khoanh vùng hẹp nhất có thể; đối với những lớp, những trường có học sinh mắc Covid-19 bảo đảm học sinh phải được đi học trực tiếp nhiều nhất có thể. Tiếp tục tổ chức đồng thời hai hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến bảo đảm chất lượng và hoàn thành kế hoạch năm học đề ra. 

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, ngành giáo dục huyện Kiến Xương phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn trong năm học 2021 - 2022.

Thu Thủy