Thứ 7, 04/05/2024, 00:19[GMT+7]

UBND tỉnh nghe báo cáo kết quả xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" và công tác chi trả thí điểm trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện

Thứ 5, 17/03/2022 | 16:37:25
9,731 lượt xem
Sáng ngày 17/3, UBND tỉnh họp nghe Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh Thái Bình năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022; công tác chi trả thí điểm trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn huyện Thái Thụy và Quỳnh Phụ. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp tham mưu ban hành quy chế quản lý và sử dụng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Thái Bình; thành lập và kiện toàn Văn phòng Quỹ; ban hành văn bản kiện toàn bộ phận giúp việc cho Ban Quản lý Quỹ đặt tại sở Lao động - Thương binh và Xã hội.  Nhìn chung, số kinh phí huy động đóng góp và việc sử dụng nguồn quỹ thời gian qua còn hạn chế.

Năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Ban Quản lý Quỹ trích kinh phí để hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp công trình nghĩa trang liệt sĩ tại 8 xã, cụm xã, huyện và chi cho các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho một số đối tượng chính sách.

Công tác chi trả thí điểm trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn huyện Thái Thụy và Quỳnh Phụ 6 tháng qua cơ bản bám sát phương án và hợp đồng nguyên tắc mà hai bên đã ký, bảo đảm về kinh phí và nhân lực tổ chức chi trả. Việc chi trả được thực hiện khá đồng bộ, bảo đảm kịp thời, chính xác, nhanh chóng hơn so với trước đây. Đồng thời, tạo thuận lợi trong kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn nguồn chi trả cũng như giảm áp lực cho cán bộ huyện và xã, nâng cao hiệu quả quản lý, xét duyệt hồ sơ của cán bộ lao động - thương binh và xã hội các xã, thị trấn.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hoạt động đền ơn đáp nghĩa là hoạt động có ý nghĩa và luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Đồng chí đề nghị trong năm 2022, công tác này cần tiếp tục được quan tâm, triển khai hiệu quả. Đồng chí cũng thống nhất đề xuất việc trích kinh phí từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" để tu sửa công trình nghĩa trang liệt sĩ và tiến hành các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp đối với người có công với cách mạng. Yêu cầu công trình được xây dựng phải bảo đảm chất lượng, đúng kế hoạch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị MTTQ và các đơn vị thành viên, các huyện, thành phố phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", thực hiện các hoạt động tri ân cũng như quản lý quỹ đúng mục đích, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.

Đối với việc thực hiện chi trả thí điểm trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng qua bưu điện tại 2 huyện Thái Thụy và Quỳnh Phụ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới việc chi trả phải theo đúng chỉ đạo của trung ương và cần khắc phục một số hạn chế trước khi triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Đặc biệt phải tăng cường công tác tuyên truyền đến người thụ hưởng và cán bộ làm công tác này. Phải phối hợp rà soát lại các nội dung thực hiện để có giải pháp khắc phục những hạn chế, bổ khuyết lại nội dung còn thiếu, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày