Thứ 5, 25/04/2024, 18:43[GMT+7]

Vũ Thư: Doanh nghiệp nỗ lực khắc phục khó khăn do dịch bệnh

Thứ 6, 18/03/2022 | 08:25:34
1,391 lượt xem
Thời gian qua, tỷ lệ người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp mắc Covid-19 tăng cao đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước tình huống này, các doanh nghiệp tại thị trấn Vũ Thư gia tăng các biện pháp bảo vệ an toàn NLĐ, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Công ty TNHH Liên Hạnh thực hiện phương châm "4 tại chỗ" để phòng, chống dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh.

May mắn hơn nhiều đồng nghiệp, đến nay chị Bùi Thị Thúy Hằng, Công ty TNHH Ivory Việt Nam, cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư chưa bị mắc Covid-19. Ngoài nỗ lực tăng năng suất, sản lượng, chị Hằng còn đặc biệt chú trọng thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch tại công ty. Chị cho biết: Tôi đeo khẩu trang liên tục, luôn giữ khoảng cách với đồng nghiệp, nếu tiếp xúc với các vật dụng như cánh cửa, nhà vệ sinh thì tôi sẽ sát khuẩn tay ngay. Công ty đã có rất nhiều lao động phải tạm nghỉ do mắc Covid-19, những người chưa mắc như tôi càng phải nâng cao ý thức phòng dịch, bảo đảm sức khỏe để đi làm, giúp Công ty hoàn thành đúng tiến độ các đơn hàng.

Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam (cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư) khó khăn về nhân lực do nhiều lao động mắc Covid-19.

Hầu hết các doanh nghiệp tại thị trấn Vũ Thư đều rơi vào tình trạng thiếu nhân lực do NLĐ mắc Covid-19. Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam có 2.400 lao động nhưng từ sau tết tỷ lệ lao động mắc Covid-19 tại Công ty liên tục gia tăng. Có thời điểm số lao động tạm nghỉ ở nhà cách ly, điều trị Covid-19 lên đến 40 - 50% tổng số lao động của Công ty. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt tiến độ thực hiện, hoàn thành các đơn hàng của Công ty bị ảnh hưởng rõ rệt. 

Bà Li Ju Hong, Giám đốc sản xuất Công ty cho biết: Đặc thù của Công ty là hoạt động theo dây chuyền, khi NLĐ ở một khâu của dây chuyền tạm dừng thì kéo theo nhiều bộ phận khác bị ảnh hưởng. Đối với một số đơn hàng, chúng tôi đã phải thỏa thuận, đề nghị khách hàng cho thêm thời gian sản xuất, giãn thời gian giao hàng. Mặt khác, chúng tôi cũng tăng cường các biện pháp như yêu cầu công nhân thực hiện tốt khuyến cáo “5K”, hạn chế tối đa sự giao lưu, di chuyển của công nhân ở các bộ phận với nhau, tổ chức khử khuẩn môi trường nhà xưởng, máy móc nhằm kiềm chế sự lây lan dịch bệnh. Chúng tôi cũng động viên NLĐ mắc Covid-19 cách ly, điều trị bệnh tốt, bảo đảm sức khỏe, nhanh chóng trở lại làm việc. 

Chị Lê Thị Thôi, công nhân Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam chia sẻ: Môi trường nhà xưởng, văn phòng trong các công ty khá hẹp, mật độ phân bố công nhân, NLĐ khá dày, trong quá trình sản xuất nhiều khâu đòi hỏi có sự trao đổi, tiếp xúc với nhau nên NLĐ rất khó phòng ngừa, tránh lây nhiễm dịch. Mặc dù vậy, tôi luôn cố gắng thực hiện tốt khuyến cáo “5K” nhằm giữ an toàn cho bản thân và giúp Công ty bớt khó khăn do thiếu lao động.

Ông Trần Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Liên Hạnh cho biết: Để bảo đảm hoạt động sản xuất, thời điểm này chúng tôi bố trí cho NLĐ ăn nghỉ tại Công ty, không về nhà. Các trường hợp có biểu hiện, nguy cơ cao, chúng tôi tổ chức test nhanh để bóc tách F0 sớm. Thuận lợi là NLĐ rất phối hợp để phòng, chống dịch nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của chúng tôi vẫn duy trì ổn định.

Thị trấn và cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư hiện thu hút 75 cơ sở sản xuất và 18 doanh nghiệp với hơn 5.000 lao động. Cùng với việc hỗ trợ doanh nghiệp tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho NLĐ, cấp ủy, chính quyền thị trấn thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho doanh nghiệp ổn định sản xuất. 

Ông Bùi Ngọc Toàn, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: UBND thị trấn thường xuyên chỉ đạo các doanh nghiệp có tỷ lệ lao động mắc Covid-19 cao và có đủ điều kiện thì thực hiện các biện pháp cách ly người mắc Covid-19 tại nơi làm việc; thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để bảo đảm vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất. Chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, mục tiêu giảm tối đa tình trạng NLĐ bị lây nhiễm tại nơi làm việc. Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù tỷ lệ lao động mắc Covid-19 khá cao nhưng thị trấn chưa có doanh nghiệp phải dừng sản xuất, kinh doanh.

Mặc dù hầu hết NLĐ mắc Covid-19 không bị ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe nhưng thu nhập bị giảm sâu; đồng thời, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị chậm trễ, đình trệ theo. NLĐ và doanh nghiệp tại thị trấn Vũ Thư đang nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để ổn định sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Quỳnh Lưu