Chủ nhật, 19/05/2024, 17:07[GMT+7]

Bước tiến công tác thống kê

Thứ 2, 21/03/2022 | 08:50:20
5,579 lượt xem
Xác định công tác thống kê có vị trí, vai trò đặc biệt trong việc đánh giá nguồn lực phát triển, kết quả thực hiện các mục tiêu, xây dựng kế hoạch chiến lược, phân tích, dự báo các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội, từ đó là căn cứ quan trọng đưa ra các chỉ đạo, điều hành bảo đảm hiệu quả tối ưu nhất, góp phần tăng trưởng nhanh, bền vững và chăm lo phúc lợi cho nhân dân, thời gian qua tỉnh Thái Bình luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để công tác thống kê trên địa bàn hoạt động theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh thăm mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở xã Nam Phú (Tiền Hải).

Ông Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: Thời gian qua, Cục Thống kê tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện công tác thống kê trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác thống kê tập trung ngày càng được hoàn thiện về thể chế, kiện toàn về tổ chức và nguồn lực; hoạt động và thông tin thống kê được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Định kỳ và đột xuất hàng tháng, quý, năm, ngành thống kê chủ động tổng hợp, cung cấp báo cáo, dự báo kinh tế - xã hội phục vụ cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và các đối tượng dùng tin trên địa bàn tỉnh thống nhất sử dụng, đồng thời cập nhật hàng tháng và cộng dồn lũy kế các chỉ số về sản xuất công nghiệp, các thông tin về lưu thông vận tải, tiêu dùng, chỉ số giá và đặc biệt là năng lực tăng mới, tiến độ đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để tỉnh chỉ đạo, điều hành, tiên lượng những khó khăn trên cơ sở đó kịp thời có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc. Bên cạnh đó, ngành thống kê còn cập nhật bao quát đầy đủ các số liệu 6 tháng, năm của tỉnh, từ đó tạo thông tin quan trọng phục vụ lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; đề xuất các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội trong năm cũng như các mục tiêu dài hạn, đồng thời nắm bắt được xu hướng, thế mạnh để điều chỉnh các giải pháp chỉ đạo điều hành thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, ngành thống kê còn thực hiện các ấn phẩm thống kê, trong đó đi sâu phân tích các chuyên đề, bản chất, ý nghĩa các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; tác động, kết quả của công tác lãnh đạo, điều hành của các nhiệm kỳ và định vị xu hướng, khuyến nghị trong thời gian tới nhằm thực hiện các mục tiêu kế hoạch, chiến lược bảo đảm cơ sở khoa học; đặc biệt niên giám thống kê là thông tin chính thống để cấp ủy, chính quyền các địa phương, người dân, doanh nghiệp sử dụng, bảo đảm sự thống nhất về thông tin thống kê phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và minh bạch hóa thông tin phục vụ mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, trong nước và quốc tế.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ báo cáo và điều tra thống kê ở cấp tỉnh, huyện và xã từng bước được thay đổi; các báo cáo đã được thực hiện trên bảng tính excel, phần mềm thống kê; các cuộc điều tra thống kê đã sử dụng phiếu điều tra điện tử trên điện thoại thông minh và máy vi tính. Đến nay, gần 90% các cuộc điều tra thống kê sử dụng phiếu điều tra điện tử và các báo cáo thống kê được tổng hợp tự động hóa trên phần mềm của ngành thống kê. Đa số các sở, ban, ngành và các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng các phần mềm trong hoạt động thống kê; công chức cấp xã, phường, thị trấn làm công tác thống kê cũng cơ bản thành thạo trong việc sử dụng máy tính vào hoạt động thống kê.

Để bảo đảm công tác thống kê được đầy đủ, thuận lợi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 03/2014/QĐ-UBND, ngày 24/3/2014 về quy chế phối hợp công tác giữa Cục Thống kê tỉnh với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Từ quy chế được ban hành, sự phối hợp của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn với ngành thống kê đã có nhiều chuyển biến; việc phối hợp cung cấp thông tin đầu vào, trao đổi, đối chiếu thực hiện hệ thống chỉ tiêu thống kê các cấp và các nhiệm vụ thường xuyên đột xuất đã thực hiện tương đối đầy đủ theo hệ thống biểu mẫu quy định.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả, vai trò của công tác thống kê, thời gian tới, ngành thống kê chú trọng công tác phân tích và dự báo tình hình kinh tế - xã hội, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê; kịp thời đề xuất các giải pháp thông tin thống kê chất lượng, hiệu quả phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cơ quan cấp trên và địa phương đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các đối tượng sử dụng thông tin thống kê; đẩy mạnh công tác biên soạn các ấn phẩm thống kê, tuyên truyền, phổ biến thông tin thống kê, biến thông tin thống kê thành nguồn lực, tri thức của người sử dụng. Bên cạnh đó, ngành thống kê tiếp tục xây dựng hệ thống công nghệ thông tin bảo đảm chia sẻ, phối hợp, công bố thông tin thống nhất trên phạm vi các tỉnh, các ngành có thể tham gia chia sẻ khai thác sử dụng thông tin thống nhất; nâng cao chất lượng các cuộc điều tra và chế độ báo cáo thống kê, trong đó đặc biệt chú trọng đến thu thập dữ liệu thống kê định kỳ; hoàn thành các cuộc điều tra trong kế hoạch, bảo đảm chất lượng thông tin thu thập. Tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về thống kê bằng nhiều hình thức để người dân, doanh nghiệp hiểu và chấp hành. Nâng cao việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đánh giá chất lượng thông tin thống kê và nâng cao năng lực thống kê theo chuẩn quốc tế.

Lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi thăm đồng, đánh giá năng suất vụ xuân năm 2021 ở huyện Đông Hưng.

Minh Hương