Chủ nhật, 05/05/2024, 06:55[GMT+7]

Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư (26/3/1962 - 26/3/2022) Nam Cường - kiên cường vươn lên

Thứ 4, 23/03/2022 | 09:02:27
7,280 lượt xem
Vinh dự, tự hào được đón Bác Hồ về thăm cách đây 60 năm (26/3/1962 - 26/3/2022), khắc ghi những lời căn dặn của Người, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nam Cường (Tiền Hải) đã đoàn kết, chung sức đồng lòng, kiên cường vượt mọi khó khăn, biến vùng đất hoang vu, sình lầy trở thành vùng quê trù phú, ngày càng phát triển.

Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm bà con nông dân Hợp tác xã Nam Cường, ngày 26/3/1962. Ảnh tư liệu

Tròn 60 năm kể từ ngày Bác Hồ về thăm xã Nam Cường song hình ảnh Người chưa bao giờ phai mờ trong tâm trí người dân nơi đây, để rồi cứ mỗi độ tháng 3 về, mảnh đất và con người Nam Cường lại bâng khuâng, trào dâng niềm thương nhớ Bác. Mặc dù đã bước qua tuổi 80 song ông Phạm Xuân Khoát, thôn Chí Cường vẫn nhớ như in ngày Bác về thăm: Ngày ấy, việc Bác về thăm được giữ bí mật đến phút cuối, sự bất ngờ đã khiến cho tôi cùng tất cả bà con có mặt đều vỡ òa trong hạnh phúc. Người ân cần thăm hỏi, động viên và căn dặn bà con rất nhiều, trong đó có những lời mà tôi vẫn khắc cốt ghi tâm tới ngày hôm nay: “Đồng bào đi khai hoang gian khổ không kém gì các chiến sĩ ngoài mặt trận, mọi người phải biết đoàn kết như dây chão se bằng nhiều sợi nhỏ thành dây lớn thì không thể đứt được”; “Muốn ăn cam thì phải trồng cam. Cam chiết thì mất 3 năm, cam trồng bằng hạt thì cũng phải 5 năm hoặc lâu hơn thế mới được ăn quả. Công việc trồng cam cũng giống như các cô, các chú khai hoang lấn biển vậy. Lúc bắt đầu làm thì khó khăn nhưng nếu quyết tâm, đồng lòng thì nhất định sẽ thành công”. Những lời căn dặn của Bác là nguồn sức mạnh to lớn, tiếp thêm nghị lực cho những người khai hoang lấn biển chúng tôi ngày ấy vượt mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm “đẩy sóng ra xa, kéo chân trời gần lại”, xây dựng nên quê hương Nam Cường ngày nay.

Theo đồng chí Hoàng Ngọc Sang, Bí thư Đảng ủy xã: Không chỉ trong thời kỳ khai hoang lập làng, lập xã mà trong bất cứ giai đoạn nào, hình ảnh Bác về thăm và những lời dạy của Người vẫn luôn là động lực mạnh mẽ thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đoàn kết phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Từ quyết tâm đó, địa phương luôn mạnh dạn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến nay, xã đã chuyển đổi 105ha cấy lúa năng suất thấp sang nuôi thủy sản; toàn xã chỉ còn 73ha cấy lúa. So với cấy lúa, các loại con như tôm, cá vược, cá song, ngao giống đã mang lại hiệu quả kinh tế cao trên đồng đất Nam Cường. 

Anh Nguyễn Văn Chức, thôn Chí Cường cho biết: Toàn bộ diện tích gần 4 mẫu nuôi thủy sản của gia đình tôi trước đây là đất trồng lúa kém hiệu quả. Sau khi chuyển đổi, gia đình đầu tư xây dựng hệ thống ao, đầm để nuôi tôm và ngao giống. Từ năm ngoái, gia đình đầu tư nâng cấp hệ thống ao nuôi và xây dựng nhà bạt để nuôi tôm công nghệ cao với diện tích gần 2.000m2, góp phần nâng sản lượng tôm gấp đôi so với trước. Trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu lãi trên 500 triệu đồng.

Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp, địa phương còn khuyến khích phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, đa dạng các loại hình kinh doanh dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống người dân. Với những bước đi mạnh dạn trong phát triển kinh tế, những năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nam Cường đều đạt trên 12%/năm, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt trên 54 triệu đồng/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng khang trang, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Hệ thống chính trị được củng cố vững chắc và luôn là một trong những xã có thành tích tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của huyện.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã: Hiện nay, Nam Cường đang đứng trước cơ hội phát triển rất lớn khi nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình với khu công nghiệp, khu hỗn hợp dịch vụ, khu sinh thái trên địa bàn và có tuyến đường bộ ven biển đi qua. Để nắm bắt tốt cơ hội này, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thuận trong giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án. Riêng dự án tuyến đường bộ ven biển liên quan đến đất của hơn 100 hộ nuôi thủy sản, đất lúa và đất ở của hơn 40 hộ dân. Song tất cả các hộ dân trên địa bàn xã đều đồng thuận giao đất và nhận đền bù, là một trong những địa phương đầu tiên bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tin rằng, với tiềm năng, lợi thế mới cùng truyền thống văn hóa tốt đẹp, là quê hương vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, khắc ghi lời dạy của Bác: “Gian khổ gắng vượt lên”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Cường sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của huyện và của tỉnh.

Ông Đinh Thiếu Tá, 53 năm tuổi đảng, thôn Đức Cường, xã Nam Cường
60 năm qua đã chứng kiến sự đổi thay kỳ diệu của quê hương Nam Cường. Khắc ghi lời dạy của Bác, dưới bàn tay cần cù, sáng tạo của các thế hệ người dân Nam Cường, những cánh đồng chua nước mặn hoang vu dần biến thành làng mạc, thành những cánh đồng lúa, cánh đồng cói, thành vựa cá, đầm tôm cho thu nhập cao. Đặc biệt, trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới, nhân dân Nam Cường đã đoàn kết góp đất, góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi khang trang, bề thế. Không còn cảnh nhà tranh, vách đất của hàng chục năm về trước, Nam Cường hôm nay đã trở thành vùng quê trù phú với những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Anh Nguyễn Thành Luân, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nam Cường
Thế hệ trẻ Nam Cường luôn tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương được đón Bác Hồ về thăm. Trong niềm tự hào đó, tuổi trẻ Nam Cường luôn cố gắng phấn đấu học tập, lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Hiện trên địa bàn xã có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế của thanh niên cho hiệu quả cao đang được nhân rộng như mô hình nuôi thỏ, thủy sản... Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được thế hệ trẻ tham gia tích cực như: giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tham gia vệ sinh môi trường; tạo ra những sân chơi cho thiếu niên, nhi đồng; hỗ trợ hộ nghèo bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ..., góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Đào Quyên