Chủ nhật, 28/04/2024, 10:53[GMT+7]

Lễ phát động quốc gia hưởng ứng ngày Nước thế giới, ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022

Thứ 4, 23/03/2022 | 15:28:29
1,965 lượt xem
Sáng ngày 23/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức lễ phát động quốc gia trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố hưởng ứng ngày Nước thế giới (22-3), ngày Khí tượng thế giới (23-3) và Chiến dịch Giờ Trái đất (26-3) năm 2022. Đến dự có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Các đại biểu dự lễ phát động trực tuyến.

Các hoạt động hưởng ứng ngày Nước thế giới, Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 nhằm kêu gọi sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo cộng đồng về tầm quan trọng của nước trong việc bảo vệ sức khỏe của con người và duy trì các hệ sinh thái trên hành tinh; tầm quan trọng, ý nghĩa của các công việc trong ngành khí tượng thủy văn đối với hoạt động, đời sống con người. Đồng thời, nâng cao nhận thức của con người đối với hệ thống khí hậu trái đất.

Các hoạt động hưởng ứng được tổ chức phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp các nguồn lực triển khai các nội dung, hoạt động bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực, lan toả các thông điệp tới rộng rãi trong cộng đồng và toàn xã hội. 

Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh dưới tác động của thời tiết khắc nghiệt, biến đổi khí hậu cực đoan đã và đang trở thành những tác nhân hàng đầu gây ra sự thiếu hụt về lương thực, mất cân bằng hệ sinh thái, suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên nước ngầm. Vì vậy, năm 2022, ngày Nước thế giới được lựa chọn chủ đề “nước ngầm”, ngày Khí tượng thế giới “cảnh báo sớm để hành động sớm - thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu phục vụ hiệu quả giảm nhẹ rủi ro thiên tai” và Chiến dịch Giờ Trái đất “kiến tạo tương lai - bây giờ hoặc không bao giờ” là 3 sự kiện lớn có sự gắn kết chặt chẽ với nhau, qua đó kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng để tăng cường các giải pháp, hành động kịp thời ngay từ bây giờ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các cấp chính quyền cần đổi mới căn bản về nhận thức và tư duy trong hoạch định chính sách phát triển theo hướng kinh tế dựa vào hệ sinh thái, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; người dân cả nước tích cực cùng chung tay hành động để mỗi hành động cụ thể sẽ cộng hưởng, tạo sức lan tỏa lớn vì tương lai bền vững. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của công tác khí tượng thủy văn trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ thiết thực đời sống dân sinh; nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo sớm về khí tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu; đặc biệt là thông tin, dữ liệu về nguy cơ xảy ra các hiện tượng nguy hiểm, bất thường có thể ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại về người, tài sản và môi trường. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng khắc nghiệt cùng với đại dịch Covid-19, các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia với cơ quan quản lý thiên tai, quản lý tài nguyên nước, chính quyền địa phương và các bên liên quan cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, để phòng ngừa, sẵn sàng và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu ngày một tốt hơn.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày