Thứ 4, 24/04/2024, 18:28[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 6, 25/03/2022 | 08:30:30
3,265 lượt xem
Thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân tốt hơn, đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ).

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa xã Quỳnh Mỹ, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc rất thân thiện; quy trình giải quyết công việc được vận hành theo đúng quy định, các thủ tục hành chính (TTHC) được công khai; cán bộ làm việc tại đây đều có trình độ, kỹ năng giao tiếp và tinh thần phục vụ nhân dân rất tốt. 

Theo ông Nguyễn Văn Đoài, Phó Chủ tịch UBND xã: Cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức phải gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Các TTHC được chúng tôi niêm yết công khai theo quy định tạo sự hài lòng cho người dân. Trong quý I/2022, chúng tôi đã tiếp nhận trên 1.200 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết đúng hạn. Vì giải quyết nhanh gọn, tinh thần phục vụ tốt nên nhiều người dân ở các địa phương lân cận thường xuyên qua đây để công chứng hồ sơ, giấy tờ. 

Chị Vũ Thị Thúy, công chức phụ trách lĩnh vực tư pháp cho biết: Để giải quyết kịp thời, không ứ đọng hồ sơ, chúng tôi đã chủ động sắp xếp thời gian hợp lý và phương pháp làm việc khoa học nhằm bảo đảm hiệu quả công việc cao nhất. Ngoài thời gian hành chính, chúng tôi còn linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc hoặc trong ngày nghỉ cho các trường hợp ở xa về, gia đình có việc cấp bách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Hiện nay, chúng tôi còn hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để người dân thuận tiện trong giao dịch, hạn chế tối đa thời gian đi lại.

Cùng với xã Quỳnh Mỹ, thời gian qua, công tác CCHC được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa. Các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. 

Bà Trần Thị Hương, thôn Cao Mộc, xã Đồng Tiến cho biết: Khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện tôi được cán bộ ở đây tư vấn tận tình, chu đáo. Quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân. Đặc biệt, việc giải quyết TTHC không còn mất nhiều thời gian, không phải đi lại nhiều như trước nên chúng tôi rất phấn khởi.

Hiện số TTHC thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện là 204 TTHC. Trong quý I/2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” là 98 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC, thời gian qua, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện còn đẩy mạnh tiếp nhận giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, 4. Hiện số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện theo mức độ 3, 4 là 166 thủ tục. Trong quý I/2022, Bộ phận đã tiếp nhận 808 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó 100% hồ sơ đều giải quyết đúng hạn. 

Theo ông Lương Quý Phái, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện: Hiện nay, 23/23 TTHC lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện đều thực hiện tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phần lớn người dân không tới nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện mà được cán bộ tư pháp xã hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời có thể theo dõi được quy trình, tiến độ giải quyết hồ sơ thông qua tin nhắn báo về điện thoại.

Thời gian qua, huyện còn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết việc hành chính, triển khai ứng dụng hiệu quả mạng văn phòng phiên bản mới và ứng dụng thành thạo phần mềm hành chính công; tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đẩy mạnh triển khai hướng dẫn chữ ký số, chứng thư số đồng bộ trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành việc gửi nhận và sử dụng văn bản điện tử, hạn chế sử dụng văn bản giấy. Thời gian qua, 95% văn bản trao đổi qua mạng văn phòng điện tử liên thông được ký số góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho cơ quan, đơn vị. Đối với các xã trên địa bàn huyện đã chuyển đổi việc áp dụng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (chỉ tính riêng năm 2021 có 6 xã thực hiện chuyển đổi). 

Đến nay, 117 phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thụ hưởng ngân sách huyện và 37 xã, thị trấn đã thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công, cập nhật, quản lý thông tin về cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công theo nội dung chương trình và phần mềm quản lý của các đơn vị đã trang bị nhằm thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản công. 

Trong thời gian tới, Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan, đặc biệt trong việc thực hiện TTHC trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, phấn đấu đạt và vượt 95% tỷ lệ hồ sơ phát sinh mức độ 3, 4.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày