Thứ 7, 11/05/2024, 01:10[GMT+7]

Không chủ quan nhưng không hoang mang về hậu Covid-19

Thứ 7, 26/03/2022 | 10:20:05
1,412 lượt xem
Số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh sau tết Nguyên đán cao song số ca điều trị khỏi cũng nhiều. Sau khi vừa điều trị khỏi Covid-19, với tâm lý lo lắng do vẫn có một số triệu chứng như đau đầu, đau họng, mệt mỏi, ho kéo dài..., nhiều người đã tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám hậu Covid-19. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ, không chủ quan nhưng không nên quá hoang mang về hậu Covid-19.

Người dân đến khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sau 2 tuần điều trị khỏi Covid-19 tại nhà, chị Phạm Thị Lành (Đông Hưng) vẫn có các triệu chứng đau đầu, tức ngực, hụt hơi... Lo lắng về sức khỏe của bản thân, chị quyết định đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi được tư vấn và thăm khám, chị đã yên tâm hơn, tiếp tục chăm sóc, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Giống như chị Lành, vì quá lo lắng khi thấy còn ho sau hơn 20 ngày khỏi Covid-19, anh Nguyễn Ngọc Quyết (thành phố Thái Bình) đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám hậu Covid-19. Tại đây, anh được các bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe. Qua thăm khám, anh Quyết biết rằng sau một thời gian ngắn điều trị khỏi Covid-19 việc húng hắng ho vẫn có thể xảy ra. Bác sĩ khuyên anh không nên quá hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe.

Bác sĩ Trịnh Văn Tuấn, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Những trường hợp đến khám thời gian gần đây chủ yếu có thời gian điều trị khỏi Covid-19 dưới 1 tháng, thậm chí có người chỉ 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, người dân cần hiểu đúng, hiểu đủ về hậu Covid-19. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Triệu chứng Covid-19 cấp hay nhiễm bệnh Covid-19 kéo dài trong khoảng thời gian 1 tháng tính từ ngày khởi phát, còn tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2, thường là 3 tháng kể từ khi bắt đầu mắc Covid-19 với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Hiện nay, nhiều bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là vì quá lo lắng, hoang mang, không có biểu hiện hậu Covid-19, có trường hợp vừa điều trị khỏi Covid-19 đã đến khám hậu Covid-19. Các trường hợp này sau khi khám xong kết quả thể hiện trên xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng bình thường, không phải điều trị đặc hiệu, chúng tôi chỉ tư vấn, hướng dẫn người dân phục hồi chức năng tại nhà. 

Bác sĩ Trịnh Văn Tuấn cho biết thêm: Biểu hiện bệnh Covid-19 ở đa cơ quan, do đó di chứng của Covid-19 cũng để lại với nhiều triệu chứng. Theo nghiên cứu, hiện có hơn 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19. Một số di chứng hay gặp nhất là mệt mỏi, hụt hơi, tức ngực, lo âu, trầm cảm. Tuy nhiên, khi chẩn đoán hậu Covid-19 cũng phải loại trừ hết các bệnh lý nền. Bên cạnh đó, di chứng hậu Covid-19 còn tùy thuộc vào mức độ bệnh. Những bệnh nhân có bệnh lý nền, người cao tuổi, người chưa tiêm vắc-xin biểu hiện hậu Covid-19 sẽ nặng hơn, nhiều di chứng hơn. Ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực, phải thở máy tỷ lệ có các di chứng hậu Covid-19 cao hơn; ngược lại, những trường hợp không phải thở máy, triệu chứng nhẹ thì di chứng hậu Covid-19 sẽ ít hơn. Cụ thể, những trường hợp triệu chứng nhẹ chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 10 - 30% có triệu chứng hậu Covid-19. 

Chia sẻ về việc khi nào bệnh nhân cần đi khám hậu Covid-19, bác sĩ Trịnh Văn Tuấn chia sẻ: Với bệnh nhân Covid-19 nhẹ, các biểu hiện ho, hụt hơi... thường sẽ mất sau khoảng một tháng. Do vậy, người mắc Covid-19 cần ăn uống điều độ, sinh hoạt, vận động hợp lý. Khi có các biểu hiện bất thường như: khó thở, ho nhiều dẫn đến mất ngủ kéo dài, đau ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim, rối loạn tiêu hóa... thì nên đến khám hậu Covid-19 tại các cơ sở y tế. Với bệnh nhân Covid-19 có bệnh lý nền hoặc phải chăm sóc, hồi sức tích cực cũng cần khám hậu Covid-19. Người bệnh sau khi điều trị khỏi Covid-19 không chủ quan nhưng không nên quá hoang mang, lo lắng. Chúng tôi khuyến cáo người dân cần tiêm đúng, đủ vắc-xin phòng Covid-19 khi đến lượt để phòng bệnh chuyển nặng. Nếu không may mắc Covid-19, cần ăn uống đủ chất, vận động, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng và lo lắng. Bên cạnh đó, người dân không nên đọc quá nhiều thông tin về hậu Covid-19. Khi đọc các thông tin về hậu Covid-19, cần chọn lọc để tránh tâm lý hoang mang, lo âu, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, người dân không nên mua các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ được quảng cáo, rao bán chữa hậu Covid-19 trên mạng, tránh tiền mất tật mang.

 Người dân khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày