Thứ 4, 08/05/2024, 10:57[GMT+7]

Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

Thứ 2, 28/03/2022 | 11:17:01
3,627 lượt xem
Dù cuộc sống còn gặp không ít khó khăn song cán bộ, hội viên hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) vẫn đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau thông qua các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

Bà Nguyễn Thị Quế, cựu TNXP thôn Vĩnh Gia, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) nhận quà của Hội Cựu TNXP xã trong ngày khánh thành nhà mới.

Vài tháng trước, bà Nguyễn Thị Quế, cựu TNXP nghèo, đơn thân ở thôn Vĩnh Gia, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) còn phải sống trong lán tôn do không có nhà ở. Tuổi cao, thường xuyên đau ốm, không có nguồn thu nhập nên bà không thể tự xây dựng nhà. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của hội viên, Hội Cựu TNXP xã Phú Xuân đã đề nghị Đoàn Thanh niên, Ủy ban MTTQ thành phố hỗ trợ 35 triệu đồng cùng sự hỗ trợ của gia đình, hàng xóm, cán bộ, hội viên hội cựu TNXP giúp bà Quế có căn nhà kiên cố rộng 25m2, tổng kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng. 

Bà Quế chia sẻ: Nếu không có đồng đội, các đoàn thể, gia đình, hàng xóm giúp đỡ tôi không thể làm được ngôi nhà này. Tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến. 

Còn tại xã Phú Châu (Đông Hưng), Hội Cựu TNXP xã đã phát động ủng hộ để ít nhất mỗi năm tặng 2 triệu đồng cho 2 hội viên nghèo đơn thân mua sổ tiết kiệm. Trước mắt, mỗi hội viên ủng hộ 10.000 đồng/năm và vận động các tổ chức, cá nhân, con cháu cán bộ, hội viên ủng hộ để mua sổ tiết kiệm. Cùng với đó, Hội thăm hỏi, tặng quà hội viên ốm đau, khó khăn đột xuất, viếng thân nhân hội viên qua đời với số tiền gần 16 triệu đồng. Hội còn xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội với số tiền gần 162 triệu đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế. Trong khi toàn xã chỉ có 164 hội viên cựu TNXP, đa phần tuổi cao, sức yếu, kinh tế khó khăn, hoạt động nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu TNXP xã Phú Châu càng thêm đáng quý. 

Các hoạt động nghĩa tình đồng đội cũng được các cấp hội cựu TNXP ở huyện Hưng Hà triển khai với nhiều việc làm ý nghĩa. Bà Đỗ Thị Hương, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện cho biết: Hoạt động nghĩa tình đồng đội xuất phát từ tâm huyết của mỗi cán bộ, hội viên, thấu hiểu và coi nỗi đau, thiệt thòi của đồng đội như của chính bản thân mình và gia đình nên các cấp hội đã có sự giúp đỡ, chăm sóc chân tình với nhiều hình thức. Đó là mô hình: bơ gạo nghĩa tình, gói quà ấm lòng đồng đội, xuân ấm yêu thương, giúp nhau phát triển kinh tế để thoát nghèo; 100% xã, thị trấn thành lập quỹ nghĩa tình đồng đội để giúp đỡ hội viên với số dư từ 30 - 80 triệu đồng/xã, thị trấn. Cùng với việc gây quỹ, 5 năm qua, Hội Cựu TNXP huyện đã tiếp nhận gần 1.700 suất quà của UBND tỉnh tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tiếp nhận từ các nhà hảo tâm gần 57 triệu đồng tiền mặt, 9 sổ tiết kiệm trị giá 29 triệu đồng; tiếp nhận 116 triệu đồng để xây 2 căn nhà cho cựu TNXP khó khăn về nhà ở. 

Ông Đặng Văn Bộ, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Cựu TNXP phần lớn đều cao tuổi, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ mà Hội đặt ra là phải phát huy nghĩa tình đồng đội, tạo điều kiện giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Cùng với việc tuyên truyền, động viên hội viên gương mẫu và giáo dục con cháu thực hiện tốt đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các cấp hội chủ động phối hợp với đoàn thanh niên, MTTQ cùng cấp khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh, đời sống của từng hội viên để có phương thức động viên, hỗ trợ kịp thời như: thường xuyên thăm hỏi, động viên nhau lúc ốm đau; giúp nhau cây con giống, cho nhau vay vốn để phát triển kinh tế; vận động, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hội viên... 

Những việc làm nặng nghĩa tình đồng đội của các cấp hội cựu TNXP đã góp phần gắn kết tình cảm giữa các cựu TNXP, giữa hội viên với tổ chức hội, giúp đồng đội vững vàng vượt khó vươn lên trong cuộc sống. 

Hội Cựu TNXP tỉnh và Tỉnh đoàn Thái Bình tặng quà cựu thanh niên xung phong trên địa bàn thành phố Thái Bình. Ảnh tư liệu

Phương Anh 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày