Thứ 2, 06/05/2024, 20:59[GMT+7]

Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Bình khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Phát huy truyền thống anh hùng trong tình hình mới

Thứ 2, 28/03/2022 | 12:23:32
3,881 lượt xem
Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam nói chung, cựu TNXP Thái Bình nói riêng, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, Hội Cựu TNXP tỉnh đã chỉ đạo xây dựng tổ chức hội thực sự trở thành mái nhà chung, là nơi bảo vệ quyền lợi cũng như trao đổi tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên. Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh.

Công trình “Dòng sông hoa súng” của Hội Cựu thanh niên xung phong xã Bách Thuận (Vũ Thư).

Phóng viên: Xin ông cho biết khái quát một số kết quả nổi bật Hội Cựu TNXP tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ 2016 - 2021?

Ông Hoàng Công Ánh: Những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã chú trọng công tác xây dựng, phát triển tổ chức vững mạnh. Hiện nay, các cấp hội đã thu hút hơn 22.000 cựu TNXP vào sinh hoạt ở 260 tổ chức hội cơ sở và 8 tổ chức hội cấp huyện. Các cấp hội đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, rà soát, hướng dẫn hội viên làm hồ sơ, phối hợp với các ngành chức năng giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên. Đến nay, toàn tỉnh có 5.849 cựu TNXP còn sống, 811 đã từ trần được hưởng chế độ trợ cấp một lần, gần 450 cựu TNXP được trợ cấp mai táng phí, 658 cựu TNXP được trợ cấp hàng tháng; 7.843 hội viên có bảo hiểm y tế; 455 TNXP hy sinh đã được công nhận là liệt sĩ; 2.160 TNXP bị thương tật đã được hưởng chế độ như thương binh; gần 14.000 thanh niên lao động tiền trạm xây dựng kinh tế mới và gần 1.800 TNXP làm nhiệm vụ ở biên giới Tây Nam được hưởng chế độ trợ cấp một lần, 18 người đã được công nhận là liệt sĩ. 

Trong công tác nghĩa tình đồng đội, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động và tiếp nhận từ nhiều nguồn ủng hộ của các cơ quan, đơn vị ở trung ương, các địa phương với số tiền trên 6,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp tặng nhà nghĩa tình, sổ tiết kiệm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh Thái Bình cấp gần 3 tỷ đồng ngân sách tặng quà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Công tác tiếp nhận và tổ chức trao quà, tặng nhà, sổ tiết kiệm được các cấp hội tổ chức chu đáo, trân trọng, đúng đối tượng và có sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền và các cấp hội cựu TNXP.

Hưởng ứng phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi, vì nghĩa tình đồng đội”, hàng trăm hộ gia đình cựu TNXP đã mạnh dạn vay vốn mở trang trại, gia trại, xưởng sản xuất, cửa hàng buôn bán và kinh doanh dịch vụ... tạo việc làm cho bản thân và đồng đội, con, cháu đồng đội góp phần phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. 

Với quyết tâm “Ở đâu có cựu TNXP, ở đó có tổ chức hội; ở đâu có tổ chức hội, ở đó có quỹ nghĩa tình đồng đội”, 100% tổ chức hội cấp xã có quỹ nghĩa tình đồng đội với hơn 8,1 tỷ đồng, bình quân 370.000 đồng/hội viên, vượt mục tiêu Đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 đề ra. 

Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phóng viên: Cùng với hoạt động nghĩa tình đồng đội, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua do các cấp phát động được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Công Ánh: Nhiệm kỳ qua, các cấp hội cựu TNXP đã bám sát nội dung cuộc vận động “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua do Hội Cựu TNXP Việt Nam phát động gắn kết chặt chẽ với thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương.  

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên hội cựu TNXP đã tự nguyện hiến đất, ủng hộ tiền, ngày công để làm đường giao thông nông thôn mới. Nhiều tổ chức hội ở cơ sở đã ra quân lao động hỗ trợ phá dỡ tường bao, xây dựng lại cổng, tường cho gia đình hội viên hiến đất; đảm nhận chăm sóc đường hoa, nghĩa trang liệt sĩ... Nhiều công trình của cựu TNXP được ghi nhận: “Đường cựu TNXP” tại xã Lô Giang (Đông Hưng), “Dòng sông hoa súng” tại xã Bách Thuận (Vũ Thư); “Cánh rừng phòng hộ ven biển” của cựu TNXP Đỗ Văn Hiển, xã Đông Hoàng (Tiền Hải)... 

Tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phát động, các huyện, thành phố đã tích cực vận động cán bộ, hội viên quyên góp, ủng hộ quỹ phòng, chống dịch với số tiền gần 120 triệu đồng. Ngoài ra, trong năm 2020 các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã vận động, quyên góp được hơn 135 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm khác để gửi tặng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ. 

Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động, sự kiện, kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của lực lượng TNXP Việt Nam, góp phần thắp sáng ngọn lửa truyền thống yêu nước và cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Những kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua đã khẳng định vị trí của tổ chức hội, xứng đáng là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cựu TNXP. Với thành tích đạt được trong giai đoạn 2016 - 2021, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 2 tập thể, 6 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc 5 năm liền cho Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Bình và tặng bằng khen 30 tập thể, 54 cá nhân... 

Ông Đỗ Văn Hiển, cựu TNXP xã Đông Hoàng (Tiền Hải) chăm sóc rừng phòng hộ ven biển. 

Phóng viên: Thưa ông, trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp hội cựu TNXP cần làm gì để tập hợp và phát huy sức mạnh của cựu TNXP đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương?

Ông Hoàng Công Ánh: Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội Cựu TNXP tỉnh thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Nêu gương - Nghĩa tình - Trách nhiệm”, đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể. Đại hội xác định chủ đề: “Phát huy truyền thống anh hùng; đoàn kết xây dựng hội vững mạnh; nêu gương thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động “vì nghĩa tình đồng đội” và công tác giáo dục truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ; tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động vì cộng đồng do cấp ủy, chính quyền, MTTQ phát động, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng đổi mới và phát triển giàu đẹp, văn minh.  

Ngoài ra, với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục phát huy, thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời Bác”; vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội; đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cũng như giúp đỡ nhau vượt khó, vươn lên thoát nghèo... 

Bên cạnh đó, các cấp hội sẽ phát huy, làm tốt hơn nữa vai trò nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết các chế độ, chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến theo đúng quy định, phấn đấu không để trường hợp cựu TNXP nào đủ tiêu chuẩn mà không được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên trong sự nghiệp giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ; vận động thanh thiếu niên tham gia tôn tạo, trùng tu, bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa; đoàn kết, tập hợp thêm nhiều cựu TNXP vào hội, nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của tổ chức hội, cùng chung sức xây dựng để hội là ngôi nhà chung của cựu TNXP.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bà Nguyễn Thị Kim Muôn, Trưởng ban Công tác nữ, Hội Cựu TNXP tỉnh 
Toàn tỉnh hiện có hơn 12.000 nữ hội viên cựu TNXP. Đa phần nữ hội viên cao tuổi, nhiều hội viên đơn thân, đời sống kinh tế khó khăn. Để giúp nữ hội viên, ban công tác nữ của các cấp hội cựu TNXP đã chủ động triển khai nhiều phong trào, mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nổi bật như: nuôi lợn nhựa tiết kiệm, vận động hội viên ủng hộ quỹ tình thương giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn, hoạn nạn... Thông qua các phong trào, nữ hội viên cựu TNXP không những được rèn luyện, thực hành tốt lối sống tiết kiệm cho bản thân, gia đình mà còn góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, chia sẻ khó khăn với hội viên nghèo... Bên cạnh đó, nữ hội viên cựu TNXP còn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động: xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ông Mai Danh Trà, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Đông Hưng 
100% xã, thị trấn ở Đông Hưng có quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng, nhiều xã có số quỹ cao như Đông Vinh, Đông Hợp, Lô Giang, Đông Cường... Hình thức xây dựng quỹ được các cấp hội huy động từ sự tự nguyện đóng góp của cán bộ, hội viên, gửi các quỹ tín dụng lấy lãi suất tiết kiệm để bổ sung cho quỹ; vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ; đảm nhận những phần việc phù hợp với sức khỏe của cựu TNXP... Nguồn quỹ này được quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, chủ yếu để thăm hội viên ốm đau, giúp khi khó khăn, mừng thọ, tiễn đưa hội viên từ trần. Ngoài ra, cán bộ, hội viên còn vận động và ủng hộ gần 23 triệu đồng để gửi đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, góp hơn 26 triệu đồng để xây dựng nghĩa trang liệt sĩ TNXP, ủng hộ hơn 27 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bà Phạm Thị Đạt, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Tiền Hải 
Những năm qua, hội viên các cấp hội cựu TNXP trên địa bàn huyện đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới. Các cấp hội còn tích cực vận động hội viên và nhân dân thực hiện các tiêu chí về giảm tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc hiếu, việc hỷ, tổ chức lễ hội, giữ gìn và làm sạch môi trường. Nhiều gia đình hội viên đã mạnh dạn vay vốn, áp dụng khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực về sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ du lịch, nuôi trồng thủy sản, trồng rừng..., hàng năm cho thu lãi từ 100 triệu đồng trở lên.

Ông Nguyễn Như Hậu, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư 
Trong kháng chiến, những thanh niên trẻ xung phong lên đường nhập ngũ, vượt mọi gian khó để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Còn trong thời bình, khắc ghi lời Bác dạy, các cựu TNXP tích cực lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, dạy dỗ, bảo ban con cháu ngoan hiền, tránh xa các tệ nạn xã hội; ông bà gương mẫu, con cháu thảo hiền, gia đình hòa thuận, êm ấm, không bạo lực gia đình; giữ mối quan hệ hàng xóm tốt đẹp, chia ngọt sẻ bùi. Những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP xã Bách Thuận đã ủng hộ kinh phí để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng; nhận xây dựng công trình tuyến giao thông thủy lợi tự quản với việc thu gom, vớt bèo bồng, rác thải hơn 1km lòng sông và trồng hoa súng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; hiến đất, ủng hộ hơn 150 triệu đồng tiền mặt và hơn 1.000 ngày công để xây dựng các hạng mục, công trình nông thôn mới. 

Xuân Phương

(thực hiện) 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày