Chủ nhật, 12/05/2024, 12:03[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua học và làm theo Bác ở Kiến Xương

Thứ 4, 30/03/2022 | 08:49:32
4,682 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc làm thiết thực, cụ thể ở mọi lúc, mọi nơi, đó là điều mà mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Kiến Xương đang thực hiện. Quan điểm đó đã giúp việc học và làm theo Bác trở nên gần gũi, tạo sức lan tỏa rộng rãi.

Phụ nữ xã Thanh Tân (Kiến Xương) thu gom phế thải xây dựng quỹ giúp phụ nữ, trẻ em nghèo.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Thời gian qua, Huyện ủy Kiến Xương đã chỉ đạo gắn thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nghị quyết, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, các phong trào thi đua yêu nước của từng địa phương, đơn vị. Do đó, việc học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động ở các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp đã nêu cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, ý thức phục vụ nhân dân.

Điển hình như đợt dịch Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh dịp tháng 8/2021, ông Đặng Ngọc Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đã tình nguyện vào miền Nam chống dịch. Ông Hùng tâm sự: Tôi mang theo mục tiêu, tinh thần trách nhiệm cao nhất là vào để làm việc, để giúp Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 nên hàng ngày không chỉ làm việc với vai trò là phó đoàn phụ trách chuyên môn, nhiệm vụ chính là điều trị cho bệnh nhân mà tôi còn làm cả những công việc của điều dưỡng, hộ lý. 

Nhiều hôm số bệnh nhân nhập viện tăng nhanh, tôi và các anh em trong đoàn còn nhường suất ăn cho bệnh nhân, làm tất cả những gì có thể để người bệnh có cơm ăn, có nước uống và được chăm sóc một cách chu đáo nhất. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi chứng kiến số bệnh nhân nhiều, lại hầu hết là bệnh nhân nặng, số ca khỏi ít, vì thế trong lòng luôn tâm niệm phải cứu sống được càng nhiều người càng tốt. Mặc dù tần suất làm việc cao, áp lực lớn nhưng tôi rất hạnh phúc vì đã được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho miền Nam. Sau hơn 2 tháng chống dịch trở về, tôi đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen do đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Kiến Xương đã có nhiều cá nhân khắc phục khó khăn, phát huy thế mạnh của địa phương để vươn lên làm giàu. Chị Trần Thị Phin, thôn Tân Đông, xã Bình Định là một điển hình. Chị Phin cho biết: Thấy nhiều nông dân cấy lúa không hiệu quả, dẫn đến tình trạng bỏ ruộng nên tôi đã thuê lại để cấy lúa giống TBR225 cho doanh nghiệp. 3 năm qua tôi đã thuê được 18 mẫu, đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua máy cày, máy cấy và máy sấy. Ngoài ra tôi còn cấy thuê, lo từ khâu giống, gieo mạ đến cấy trọn gói bằng mô hình mạ khay, cấy máy mỗi vụ 100 mẫu. Làm như vậy mỗi vụ tôi thu lãi trên 300 triệu đồng, góp phần đưa xã Bình Định tăng diện tích lúa liên kết, không còn diện tích ruộng bỏ hoang.

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình để giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các cháu mồ côi là cách làm sáng tạo, hiệu quả của của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương. Năm 2021, mô hình “Thu gom, phân loại rác thải tái chế xây dựng quỹ giúp phụ nữ, trẻ em nghèo” bắt đầu được thực hiện thí điểm ở xã Thanh Tân. Sau khi thấy hiệu quả, năm 2022 Hội đã chọn Vũ Hòa làm điểm và nhân rộng ra 33/33 xã, thị trấn. 

Thực hiện mô hình này, các gia đình để lại rác thải như vỏ hộp, bìa cát tông, vỏ lon bia, chai, hộp nhựa để hàng tháng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và chi hội tổ chức thu gom, bán cho các đại lý. Số tiền đó được bổ sung vào quỹ của các chi hội, đồng thời cũng là nguồn quỹ để thực hiện các mô hình như: “Mẹ đỡ đầu”, “Cặp lá yêu thương”. Mô hình đã thu hút trên 15.000 cán bộ, hội viên tham gia với số tiền thu được gần 70 triệu đồng. Đến nay mô hình “Mẹ đỡ đầu” trong toàn huyện đã có 23 cháu mồ côi được hỗ trợ nuôi dưỡng với số tiền từ 200.000 - 500.000 đồng/tháng/cháu.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Kiến Xương ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, tạo động lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày