Thứ 4, 01/05/2024, 01:14[GMT+7]

Đi từng ngõ, gõ từng nhà tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 4, 30/03/2022 | 08:53:37
1,570 lượt xem
Vắc-xin được coi là vũ khí chiến lược trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc-xin, nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc-xin trên địa bàn tỉnh, cùng với việc tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại, những ngày này, tại các địa phương, các tổ, đội tiêm vắc-xin Covid-19 đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động, tuyên truyền, tiêm vét cho người dân.

Người cao tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Sau khi y tế thôn rà soát, lập danh sách những trường hợp chưa tiêm hoặc đã tiêm 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19, y sĩ Vũ Ngọc Hà cùng các thành viên trong tổ tiêm vắc-xin Covid-19 tại nhà xã An Châu (Đông Hưng) đã đến từng gia đình tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc-xin. Y sĩ Vũ Ngọc Hà chia sẻ: Những trường hợp chưa tiêm vắc-xin trên địa bàn chủ yếu là người cao tuổi, có bệnh nền, trong đó có trường hợp đã hơn 100 tuổi. Để người dân hiểu được lợi ích của việc tiêm vắc-xin, thực hiện chỉ đạo của huyện, xã, chúng tôi đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động các gia đình có người chưa tiêm vắc-xin. 

Sau khi gia đình bàn bạc, thống nhất sẽ ký cam kết, thực hiện khám sức khỏe và tiêm. Hiện chúng tôi đã tiêm được thêm 33 trường hợp cao tuổi, có bệnh nền, còn một số trường hợp do cao tuổi, bệnh nền nặng chưa tiêm. Những trường hợp này chúng tôi đã tư vấn nếu có nhu cầu thì liên hệ lại trạm y tế xã để bố trí người xuống tiêm. Thực tế, khi đi vận động tiêm cũng gặp khó khăn bởi đối tượng tiêm là các cụ cao tuổi, có bệnh nền phải được sự đồng thuận của các con song có người đồng ý, người không. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp lần đầu vận động nhưng không tiêm sau khi được tuyên truyền, thấy được lợi ích đã cân nhắc lại và quyết định tiêm. Đến nay, các trường hợp tiêm vét sức khỏe bình thường, gia đình rất phấn khởi.

Chị Bùi Thị Nhâm, thôn An Lạc, xã An Châu chia sẻ: Mẹ tôi hơn 80 tuổi, có bệnh nền lại bị gãy xương háng. Lúc đầu gia đình nghĩ bà cao tuổi không đi đâu nên không phải tiêm. Song khi thấy dịch diễn biến phức tạp, ở nhà cũng có thể lây nhiễm từ con cháu nên gia đình bàn bạc, quyết định tiêm cho mẹ. Xã cũng rất quan tâm, dù trời mưa gió nhưng các thành viên tổ tiêm vắc-xin cũng đến tận nhà để tiêm. Đến nay, sức khỏe của cụ ổn định, gia đình rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương. Đây là việc làm rất ý nghĩa giữa lúc dịch bệnh phức tạp, không để ai bị bỏ lại phía sau mà không được tiêm vắc-xin.  

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đã triển khai việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại nhà cho người dân, nỗ lực thực hiện tiêm vét, tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin trên địa bàn nhằm bảo vệ những người nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi. 

Tại huyện Đông Hưng, ông Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Hiện nay, các xã, thị trấn đã thành lập các tổ tiêm vắc-xin Covid-19 tại nhà; rà soát, lập danh sách những trường hợp chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 như: người cao tuổi, có bệnh nền, người không đi lại được, người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn... để tuyên truyền về lợi ích của vắc-xin, tiêm vét cho người dân. Bên cạnh các trường hợp trên, huyện cũng đang tiêm vét cho trẻ từ đủ 12 tuổi trở lên; đồng thời đẩy mạnh tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại. Căn cứ nhu cầu tiêm vắc-xin của các địa phương, Trung tâm Y tế huyện sẽ phân bổ vắc-xin, vật tư tiêm chủng bảo đảm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 an toàn, hiệu quả.

Theo thống kê của Sở Y tế, tính từ ngày 14/3 - 25/3, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện tiêm vét gần 4.900 mũi 1 và hơn 2.600 mũi 2. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ mũi bổ sung, mũi nhắc lại, các tổ, đội tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại nhà ở các địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, không bỏ sót đối tượng tiêm chủng và tổ chức tiêm vét cho tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều nhằm thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Người cao tuổi huyện Đông Hưng khám sức khỏe trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày