Thứ 6, 26/04/2024, 10:45[GMT+7]

Ngành thuế sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử

Thứ 5, 31/03/2022 | 08:33:42
6,938 lượt xem
Theo kế hoạch, từ ngày 1/4/2022, Thái Bình là 1 trong 57 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT), tiến tới ngừng phát hành hóa đơn giấy từ ngày 1/7. Để việc triển khai được thuận lợi, đạt hiệu quả cao, Cục Thuế tỉnh chủ động chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, sẵn sàng thực hiện theo đúng lộ trình quy định.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) tích cực hỗ trợ người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử qua email.

Ông Hà Nhật Quang, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để việc triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, Cục Thuế tỉnh đã chủ động tham mưu cho tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo và trung tâm điều hành HĐĐT được đặt tại Cục Thuế tỉnh; đồng thời, xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai HĐĐT trong toàn ngành. 

Theo đó, Cục Thuế tỉnh giao Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thu thập, xử lý dữ liệu, tuyên truyền cho NNT, thông báo thời gian triển khai HĐĐT cho các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT đang triển khai cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh, tổ chức tiếp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT, hướng dẫn NNT thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT, tổng hợp báo cáo các vướng mắc về chính sách thuế liên quan đến HĐĐT; giao Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, kế hoạch triển khai HĐĐT, tham mưu thành lập trung tâm điều hành và công bố đường dây nóng tại Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế khu vực, chi cục thuế các huyện; giao Văn phòng Cục Thuế tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc triển khai HĐĐT; giao Phòng Công nghệ thông tin hướng dẫn cho cán bộ thuế thực hiện quy trình quản lý HĐĐT, chuẩn bị cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai HĐĐT, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai HĐĐT, tổng hợp tiến độ thực hiện của từng phòng, từng chi cục thuế, tổng hợp và giải quyết các vướng mắc liên quan đến phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin; giao các phòng thanh tra, kiểm tra, Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, các chi cục thuế rà soát, phân loại NNT là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT trên cơ sở đó thông báo đến từng NNT ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện, hướng dẫn NNT thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT, tiếp nhận và xử lý các nội dung liên quan đến sử dụng HĐĐT của NNT.  

Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Thành Công đã sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32 từ năm 2019, hiện đã sẵn sàng chuyển sang hóa đơn điện tử theo Thông tư số 78.

Trên cơ sở kế hoạch được giao, các phòng, đơn vị trong toàn ngành thuế đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan. Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT cho biết: Công tác tuyên truyền được ngành thuế thực hiện dưới nhiều hình thức như ban hành công văn hướng dẫn, qua tin nhắn SMS, địa chỉ email của NNT, tập huấn đối thoại trực tuyến, các phương tiện thông tin đại chúng và bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy..., thông qua đó đã giúp NNT nắm bắt kịp thời về lợi ích của HĐĐT cũng như lộ trình triển khai, các quy định chính sách về HĐĐT để thực hiện đúng. Bà Nguyễn Thị Huyền, Kế toán trưởng Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Thành Công cho biết: Công ty hiện đang sử dụng HĐĐT theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính từ năm 2019; tôi thấy việc sử dụng HĐĐT có rất nhiều tiện ích, có độ an toàn, chính xác cao, giúp Công ty tiết kiệm được chi phí vận chuyển, lưu trữ, in ấn so với hóa đơn giấy đồng thời không còn lo bị thất lạc hóa đơn. 

Khi được cơ quan thuế thông báo chuyển sang HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, Công ty đã liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ HĐĐT để được thông tin, hướng dẫn các bước chuyển đổi và cách sử dụng HĐĐT sau chuyển đổi; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhân sự để việc sử dụng HĐĐT sau chuyển đổi đạt hiệu quả cao nhất.

Là một trong những tổ chức được Tổng cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ HĐĐT cho NNT, Viettel Thái Bình rất tích cực phối hợp với cơ quan thuế để việc triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao. Thiếu tá Vũ Ngọc Quảng, Giám đốc Viettel Thái Bình cho biết: Để hỗ trợ NNT, Viettel Thái Bình đã bố trí 20 cán bộ chuyên trách, 100 tư vấn bán hàng trực tiếp tại xã, phường, thị trấn; đồng thời, ủy quyền cho 2 đại lý được phép cung cấp dịch vụ HĐĐT. Đối với NNT đang sử dụng dịch vụ HĐĐT theo Thông tư số 32 thì đến ngày 1/4 có thể lập HĐĐT theo đúng quy định của Thông tư số 78 và việc chuyển đổi có thể được thực hiện rất nhanh chóng, chỉ diễn ra trong 1 ngày. Đối với NNT chưa sử dụng dịch vụ HĐĐT, Viettel Thái Bình đã triển khai nhân sự tới các địa phương để hỗ trợ, đồng thời có cơ chế chính sách ưu đãi hỗ trợ NNT trong việc thực hiện dịch vụ. Viettel Thái Bình khẳng định sẽ cung cấp giải pháp HĐĐT cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh một cách nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng với chi phí hợp lý nhất, bảo đảm đúng kế hoạch theo thông báo của cơ quan thuế.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho việc triển khai HĐĐT đã sẵn sàng. Hệ thống mạng, máy tính, máy chủ và phương tiện làm việc đã được ngành thuế chuẩn bị để công tác triển khai HĐĐT diễn ra thuận lợi nhất. Ngành thuế cũng đã chủ động tập huấn, đào tạo cho cán bộ, công chức trong toàn ngành các nội dung về HĐĐT; đồng thời, bố trí sắp xếp nhân sự chuyên trách cho công tác triển khai HĐĐT. Với sự chủ động chuẩn bị của ngành thuế cũng như các đơn vị liên quan, chắc chắn rằng, công tác triển khai HĐĐT sẽ được bảo đảm thực hiện theo đúng lộ trình quy định với hiệu quả cao nhất.

Theo Nghị định số 123 và Thông tư số 78

Thời gian triển khai HĐĐT từ ngày 1/4/2022;

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; tổ chức, doanh nghiệp thuộc diện rủi ro cao về thuế sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế;

Doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm y tế, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh siêu thị, thương mại, vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế;

Hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì sử dụng HĐĐT có mã theo từng lần phát sinh;

Doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại, siêu thị bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống...) được lựa chọn sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế;

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp thành lập từ ngày 1/4/2022 triển khai áp dụng ngay hình thức HĐĐT;

Danh sách các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT được Tổng cục Thuế thường xuyên cập nhật và công khai trên website Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn.


Minh Hương