Thứ 5, 01/08/2024, 03:24[GMT+7]

Nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN

Thứ 2, 04/04/2022 | 10:42:12
2,780 lượt xem
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện công tác thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường đôn đốc thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Bảo hiểm xã hội tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch BHXH, BHYT tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Xác định sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương có vai trò quan trọng trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN nói chung và công tác thu nói riêng, BHXH tỉnh đã chủ động giao chỉ tiêu thu, phát triển số người tham gia BHXH, BHYT cho từng đơn vị trực thuộc, từng cán bộ chuyên quản; chỉ đạo BHXH huyện kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong thực hiện công tác đôn đốc thu, thu nợ cũng được chú trọng triển khai hiệu quả. BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh đôn đốc các đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng, quý, năm; đồng thời, thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh danh sách các doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) khi thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tham mưu chỉ đạo các ngành liên quan tích cực vào cuộc, xử lý kịp thời. Phối hợp chặt chẽ với ngành thuế thực hiện rà soát, đối chiếu thông tin về các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp đang hoạt động để đôn đốc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ kịp thời. Trao đổi thông tin về số lao động trong doanh nghiệp đã kê khai thuế thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc nhưng chưa được tham gia để có biện pháp đôn đốc đơn vị đóng đầy đủ cho NLĐ. BHXH tỉnh cũng thực hiện phân công cán bộ chuyên quản thu phụ trách từng đơn vị, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Quán triệt cán bộ chuyên quản thu thường xuyên phối hợp với đơn vị, hướng dẫn nghiệp vụ, hàng tháng đối chiếu cụ thể số lao động tham gia, số tiền phải đóng, số tiền đã đóng và số tiền chưa đóng để đơn vị biết chủ động đóng tiền theo quy định; định kỳ gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT tháng trước đến từng đơn vị sử dụng lao động vào đầu tháng kế tiếp. Đối với đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh bố trí cán bộ làm việc trực tiếp với đơn vị sử dụng lao động, đề nghị đơn vị đưa ra các giải pháp cụ thể, lộ trình thanh toán gửi cơ quan BHXH, đồng thời cam kết thực hiện nghiêm lộ trình đã xây dựng.

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhằm chia sẻ khó khăn và thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ của Đảng, Nhà nước, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhanh chóng triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến công tác thu như: Hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giảm đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 0,5% xuống 0% đối với 2.836 đơn vị, 175.380 lao động, số tiền giảm đóng trong 6 tháng cuối năm 2021 hơn 22 tỷ đồng; xác nhận cho 403 đơn vị với 578 lao động nghỉ việc không hưởng lương; 86 đơn vị với 2.034 lao động ngừng việc; 1 đơn vị với 606 lao động hưởng hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng nghề, 5 đơn vị với 152 lao động ngừng việc để vay vốn ngân hàng. Hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giảm mức đóng vào quỹ BHTN từ 1% xuống 0% theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ cho 2.644 đơn vị với 168.519 lao động, số tiền giảm đóng vào quỹ BHTN trong 3 tháng năm 2021 là hơn 23 tỷ đồng.

Với nhiều giải pháp đồng bộ và tích cực, mặc dù đứng trước nhiều khó khăn thách thức song BHXH tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thu. Năm 2021, toàn tỉnh thu BHXH, BHYT, BHTN được 4.916,9 tỷ đồng (tăng 271,9 tỷ đồng, bằng 5,9% so với cùng kỳ năm 2020), đạt 100,2% chỉ tiêu thi đua; số nợ là 155,5 tỷ đồng (giảm 1,15 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020). Riêng 3 tháng đầu năm 2022, số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.158,5 tỷ đồng (tăng 121,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021), đạt 21,9% số thu được giao. Số nợ là 250,9 tỷ đồng, chiếm 4,74% số thu được giao.

Sản xuất tại Công ty TNHH May Texhong (thành phố Thái Bình).

Những nỗ lực của BHXH tỉnh trong công tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN đã góp phần bảo đảm quyền lợi của NLĐ, giúp họ yên tâm, tin tưởng, phấn khởi, tích cực trong lao động sản xuất, cùng đơn vị vượt qua khó khăn. 

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục xác định công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần tập trung thực hiện. Chính vì thế, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH thực hiện đồng bộ các giải pháp để hạn chế việc các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế. Đề nghị HĐND tỉnh tổ chức giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN chấp hành nghiêm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm chế độ, quyền lợi hợp pháp cho NLĐ. Tăng cường đến đơn vị sử dụng lao động làm việc để đôn đốc công nợ, đôn đốc việc nộp, lập hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với các đại lý thu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý trong việc quản lý, theo dõi, vận động phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ chuyên quản thường xuyên bám sát, đôn đốc đơn vị thực hiện kế hoạch thu, giảm nợ BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác truyền thông, làm thay đổi nhận thức để người sử dụng lao động, NLĐ và toàn thể người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Thu Hoài