Chủ nhật, 19/05/2024, 17:57[GMT+7]

Chuyển đổi số - bắt kịp, đi cùng, vượt lên phát triển kinh tế - xã hội Kỳ 2: Chuyển đổi số trong công tác đảng - Khởi động từ “Sổ tay đảng viên điện tử”

Thứ 2, 04/04/2022 | 21:38:26
2,460 lượt xem
Cùng với tăng cường các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, tạo nền tảng phát triển chính quyền số, Thái Bình đã khởi động chuyển đổi số trong công tác đảng, đó là dấu ấn của việc xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” từ cuối năm 2021, là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai phần mềm này.

Đảng viên huyện Quỳnh Phụ cài đặt phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”

Đảng viên già “bắt trend” công nghệ 

Chi bộ tổ dân phố số 6, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) hiện có 81 đảng viên, trong đó 49 đảng viên thường xuyên sinh hoạt, còn lại là đảng viên đi làm ăn xa và đảng viên miễn sinh hoạt do tuổi cao, sức khỏe yếu. Trong 49 đảng viên đang sinh hoạt hiện nay, đảng viên trên 60 tuổi chiếm đa số. Trước đây, việc duy trì sinh hoạt hay chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đến đảng viên gặp nhiều khó khăn bởi phần đông đảng viên tuổi cao, có tháng phải xin nghỉ sinh hoạt do sức khỏe yếu, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hai năm qua việc tổ chức sinh hoạt đảng hàng tháng càng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, công tác sinh hoạt đảng đã có nhiều đổi mới. Chủ trương, chính sách của Đảng, mọi chỉ đạo của cấp ủy cấp trên được chuyển tải đầy đủ đến đảng viên; ở chiều ngược lại, đảng viên có thể gửi ý kiến tham gia với cấp ủy thông qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. 

Ông Nguyễn Trung Sáng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 6, thị trấn Quỳnh Côi cho biết, ngay sau khi phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” của tỉnh đi vào hoạt động, là bí thư chi bộ ông đã được tập huấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm. Sau khi đã thông tỏ việc cài đặt và sử dụng phần mềm, ông đã trực tiếp hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm cho các đảng viên trong chi bộ. Sau khi cài đặt phần mềm về máy tính hay điện thoại thông minh thì ai cũng dễ dàng sử dụng, các nội dung trình bày rất rõ ràng, dễ hiểu. Ví dụ như trong mục tin tức sẽ có 3 mục: tin quốc tế, tin trong nước, tin trong tỉnh. Trong mục sinh hoạt đảng, ngoài nội dung bản tin thông báo nội bộ, đối với vai trò bí thư chi bộ sẽ có 6 nội dung là: gửi báo cáo tới đảng ủy, chuẩn bị tài liệu họp chi bộ, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, họp chi bộ, ra nghị quyết và theo dõi nhiệm vụ. Với những nội dung như trên, kể cả những người mới tham gia công tác đảng cũng sẽ dễ dàng tổ chức được các cuộc họp chi bộ cũng như thực hiện công tác đảng một cách bài bản, đúng quy định. Đối với mỗi đảng viên, ngoài việc được học tập nghị quyết, nghiên cứu các văn kiện, tư liệu, văn bản mới của trung ương và của tỉnh thì có thể gửi, nhận văn bản, gửi ý kiến, kiến nghị đến cấp ủy và có thể sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” như một cuốn sổ làm việc của mình theo đúng ý nghĩa sổ tay điện tử. Đối với những người chưa hiểu về phần mềm cũng chỉ cần nhờ người đã biết cài đặt phần mềm về máy tính hay điện thoại, tiếp đó vào mục hướng dẫn sử dụng thì sẽ có hơn 30 hướng dẫn hết sức cụ thể, dễ hiểu và có thể sử dụng ngay phần mềm.

Đặc biệt, ở mục tin tức, phần mềm có ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên tuổi cao, mắt kém có thể tiếp nhận đầy đủ các thông tin. Với những dự thảo nghị quyết của chi bộ cần thảo luận, thay vì in phát cho từng đảng viên góp ý và tổ chức họp đóng góp ý kiến như truyền thống, nay ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” mọi nội dung dự thảo chuyển có thể gửi qua phần mềm cho các đảng viên bổ sung hoàn thiện trước khi tổ chức cuộc họp, qua đó giảm nhiều thời gian, giúp việc sinh hoạt rất hiệu quả. Hiện nay, trong 49 đảng viên của Chi bộ tổ dân phố số 6, thị trấn Quỳnh Côi đang sinh hoạt có trên 70% đảng viên sử dụng thành thạo phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trên điện thoại thông minh, nhờ vậy mọi hoạt động của chi bộ trở nên thuận lợi hơn. 

Không chỉ tại Quỳnh Phụ, từ đầu năm 2022, phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đã chính thức triển khai đến các chi bộ trong tỉnh, nhiều chi bộ đã và đang ứng dụng hiệu quả. Mặc dù là một phần mềm ứng dụng CNTT nhưng không chỉ có đảng viên trẻ, các đảng viên cao tuổi cũng rất hào hứng với phần mềm này bởi sự tiện ích, khoa học và hiện đại mà phần mềm mang lại. 

Đi đầu chuyển đổi số trong công tác đảng 

Phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” là ý tưởng của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã được Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông hiện thực hóa. Ông Mai Đức Học, Trưởng phòng Cơ yếu - Công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy cho biết: Đây là sản phẩm chuyển đổi số mang tính đột phá cả về ý tưởng và công nghệ, ứng dụng tất cả nền tảng công nghệ mới nhất để xử lý dữ liệu lớn với giao diện tối giản, tích hợp tất cả các nhiệm vụ của Đảng cho từng đối tượng sử dụng. Phần mềm có tính năng ưu việt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng thông qua các hình thức sinh động như MC ảo tự động đọc văn bản, hệ thống trắc nghiệm tự động hỗ trợ học tập và nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết, tìm tài liệu với trợ lý ảo thông minh. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã xây dựng cơ sở dữ liệu cho phép hệ thống mở rộng đến hàng triệu người dùng cùng một lúc, có thể chạy trên rất nhiều nền tảng như máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Phần mềm đã xây dựng với giao diện đơn giản, dễ sử dụng với người dùng và được thiết kế tùy biến với vai trò của người đảng viên.

Phần mềm được triển khai thí điểm từ tháng 5/2021 tại một số đảng bộ trong tỉnh. Sau thời gian triển khai thí điểm, tháng 11/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đầu năm 2022 triển khai ứng dụng phần mềm trong toàn Đảng bộ tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ đầu tháng 11/2021 đến giữa tháng 1/2022, Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp hoàn thành tổ chức các lớp tập huấn, cài đặt sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” cho 100% tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Các tổ chức cơ sở đảng đã nhanh chóng hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm cho đảng viên. Đảng bộ tỉnh phấn đấu hết năm 2022 có 90% đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh được cài đặt, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. 

Qua thời gian sử dụng và sự tham gia của đảng viên, “Sổ tay đảng viên điện tử” đã thực sự hỗ trợ tích cực cho sinh hoạt đảng, cho hoạt động nghiên cứu và học tập nghị quyết của đảng viên. Bên cạnh đó, phần mềm còn hỗ trợ công tác kiểm tra, hỗ trợ cấp ủy cấp trên nắm bắt thông tin, kiểm tra hoạt động của cấp ủy cấp dưới, từ đó nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, làm thay đổi tư duy, nhận thức của cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Hơn hết, với việc để đảng viên tham gia vào phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” giúp mỗi cấp ủy, mỗi đảng viên thấy được vai trò của mình trong việc tự học tập để khẩn trương bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số. 

Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã nêu: Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về sự cấp thiết phải chủ động tham gia tích cực và có hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, coi đó là một nhiệm vụ trọng tâm; tiên phong thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội... Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, điều đó đã thể hiện sự chủ động của Đảng bộ tỉnh trong công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt là sự tiên phong chuyển đổi số trong công tác đảng. Qua đây cũng thể hiện sự gương mẫu “đảng viên đi trước”, đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thực sự đi vào công việc và đời sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên để tiếp tục lan tỏa trong đời sống xã hội, đúng như tinh thần Đại hội XIII của Đảng xác định chuyển đổi số là động lực của phát triển kinh tế.


Ông Phạm Xuân Biền, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh 

Sau khi rút kinh nghiệm từ các đảng bộ, chi bộ làm điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã có văn bản chỉ đạo tới 100% tổ chức cơ sở đảng thuộc khối chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cơ sở vật chất để tổ chức tập huấn, triển khai cài đặt, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Đến nay, toàn bộ tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối đã cài đặt và sử dụng phần mềm. Qua nắm bắt, đảng viên đều đánh giá phần mềm rất tiện ích, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và nâng cao chất lượng quản lý đảng viên.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ 

Việc triển khai “Sổ tay đảng viên điện tử” ở Quỳnh Phụ được thực hiện nghiêm túc, huyện đã triển khai, tập huấn đến 100% tổ chức cơ sở đảng. Yêu cầu 100% đảng viên khai thác, sử dụng phần mềm. Qua nắm bắt, cán bộ, đảng viên đều rất phấn khởi, hào hứng với phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, cho đây là kênh quan trọng để nắm bắt thông tin của Đảng, chính quyền các cấp cũng như là công cụ hiệu quả phục vụ sinh hoạt đảng. Huyện đã có chủ trương đầu tư lắp đặt wifi tại 100% nhà văn hóa thôn để mọi đảng viên có thể sử dụng phần mềm khi đến sinh hoạt chi bộ.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Bí thư Chi bộ thôn Thuận An, xã Việt Thuận (Vũ Thư) 

Tôi thấy phần mềm rất tối ưu và tiện ích, đặc biệt là ứng dụng bằng giọng nói giúp người cao tuổi mắt kém cũng nắm được những tin tức quan trọng đã được chọn lọc trong ngày, từ tin quốc tế, tin trong nước đến tin trong tỉnh. Chi bộ nông thôn hiện có nhiều đảng viên đi làm ăn xa, với phần mềm này đảng viên đi làm ăn xa vẫn có thể dễ dàng nắm bắt chủ trương, chính sách, mọi hoạt động của chi bộ. Nhưng hiện nay ở các chi bộ nông thôn đảng viên phần đông cao tuổi, đồng thời ít sử dụng điện thoại thông minh, vì thế việc cài đặt và sử dụng phần mềm cũng còn khó khăn.


(còn nữa)

Trần Hương - Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày