Thứ 7, 27/04/2024, 07:55[GMT+7]

Giá dầu thế giới tăng gần 2%

Thứ 3, 05/04/2022 | 15:12:46
401 lượt xem
Giá dầu thế giới lại tăng trong bối cảnh EU thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Nga.

Ảnh minh họa.

Trên thị trường dầu sáng nay (5/4), giá dầu Brent và dầu thô ngọt nhẹ WTI đều tăng khá mạnh, khoảng 2% so với phiên trước. Dầu Brent hiện đang ở mức gần 110 USD/thùng. 

Giá dầu tăng sau khi Thủ tướng Đức cho biết nước này và các đồng minh sẽ áp dụng "các biện pháp nghiêm khắc hơn" đối với Nga, trong đó có cả việc cân nhắc ngừng mua khí đốt từ Nga.

Litva, một quốc gia tại châu Âu, đã chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt từ Nga. Tuy nhiên, hiện tại các chuyến hàng từ Nga qua các tuyến đường ống quan trọng vẫn ổn định trên diện rộng.

Trước đó, ngày 4/4, giá dầu đã tăng hơn 3% khi các nhà đầu tư lo lắng về nguồn cung sẽ eo hẹp hơn với khả năng các nước châu Âu sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với lĩnh vực năng lượng của Nga, sự sụt giảm sản lượng của Nga trong tháng 3 và sự nâng giá bán dầu thô chính thức cho châu Á lên mức cao kỷ lục của Saudi Arabia.

Giá dầu thô Brent tăng 3,14 USD, tương đương 3%, trở lại mức 107,5 USD/thùng. Dầu thô WTI cũng leo lên 103,28 USD/thùng, tăng 4,01 USD, tương đương 4%. Giao dịch biến động với cả hai hợp đồng tăng sau khi giảm hơn 1 USD đầu phiên.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2, các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây cũng như sự quay lưng với dầu Nga của người mua đã làm giảm sản lượng và làm dấy lên lo ngại về nguồn cung ngày một khan.

Tuần trước, cả 2 mặt hàng dầu thô Brent và WTI đã giảm khoảng 13%, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố giải phóng một lượng dự trữ dầu kỷ lục - 180 triệu thùng và các thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cam kết cùng giải phóng dầu từ kho dự trữ dầu để "hạ nhiệt" giá dầu. Giá dầu Brent đã gần chạm 140 USD/thùng vào tháng trước, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Dầu tăng giá một phần là do các cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran tạm dừng. Một thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được sẽ cho phép dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với dầu Iran, đồng nghĩa một lượng dầu lớn từ Iran sẽ được cung ứng cho thị trường.

Trước khi lấy đà leo dốc, giá dầu đã giảm nhiệt theo đà của tuần trước bởi một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng đạt được ở Yemen giữa liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu và nhóm Houthi ở Yemen. Thỏa thuận này sẽ làm giảm bớt các mối đe dọa đối với nguồn cung ở Trung Đông.

Thời gian qua, các cơ sở khai thác dầu mỏ của Saudi Arabia liên tục bị Houthi tấn công, làm gián đoạn nguồn cung từ nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới này.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày