Thứ 2, 20/05/2024, 01:59[GMT+7]

Thành phố: Các trường tập trung ôn tập

Thứ 5, 07/04/2022 | 08:08:27
1,933 lượt xem
Thời điểm này, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình tập trung chỉ đạo các trường tăng cường ôn tập kiến thức cho học sinh, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tiến hành kiểm tra học kỳ II năm học 2021 - 2022.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình).

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Sau 1 tháng học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, các em học sinh đã trở lại trường học trực tiếp, Phòng chỉ đạo các trường tổ chức khảo sát kết quả học tập trong thời gian học trực tuyến để đánh giá chất lượng của từng học sinh, từ đó có kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học, các trường chủ động phân chia lịch học cụ thể từng khối, bố trí các lớp tan học theo giờ, tránh tiếp xúc, tụ tập đông người tại một thời điểm. Yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung đông người vào giờ ra chơi, có ý thức giãn cách để phòng dịch cho bản thân và tập thể lớp, hạn chế sang lớp khác giao lưu. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh quản lý học sinh học tập tại nhà, tại trường cũng như việc đi lại hàng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Theo dõi, quản lý sức khỏe học sinh nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, qua đó xử lý, ngăn chặn kịp thời. Đối với trường có học sinh trong diện cách ly hoặc có liên quan đến yếu tố dịch tễ, giáo viên vừa giảng dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến để các em không thể tham gia học trực tiếp cũng có thể nắm bắt được kiến thức như các bạn trên lớp.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu cho biết, nhờ đáp ứng đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch, từ ngày 21/3 học sinh toàn trường quay lại học tập trực tiếp, chia 2 ca sáng, chiều và từ ngày 28/3 Trường đã tổ chức học 2 buổi/ngày. Buổi sáng học chính khóa, buổi chiều học phụ đạo các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Ngay sau khi học sinh đi học trở lại, nhà trường triển khai công tác vừa học kiến thức mới vừa ôn kiến thức cũ để kết thúc chương trình đúng thời gian quy định. Đối với học sinh lớp 9, nhà trường đang sắp xếp để các em hoàn tất các bài kiểm tra định kỳ và kiểm tra thường xuyên theo quy định. Giáo viên tiến hành kiểm dò lại toàn bộ kiến thức, kết hợp với phần tinh giản chương trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố để giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức của từng môn, hoàn tất chương trình kiểm tra học kỳ II trong tháng 5 và chuyển sang ôn tập thi tốt nghiệp THCS, thi tuyển vào THPT.

Với tinh thần chủ động, linh hoạt thích ứng với các cấp độ dịch trên địa bàn, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã áp dụng  cả 3 hình thức dạy học: dạy học trực tuyến, dạy học kết hợp trực tiếp với trực tuyến và dạy học trực tiếp bảo đảm giữ ổn định chất lượng dạy và học năm học 2021 - 2022. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngay sau khi học sinh trở lại trường học trực tiếp, Ban giám hiệu chỉ đạo các thầy cô tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức còn thiếu ngay trong từng bài học cho học sinh, nhất là các em gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến trong thời gian phải tạm dừng đến trường. Với quyết tâm không để gián đoạn việc dạy và học, nhà trường đã triển khai đồng bộ các phương án, kịch bản dạy học được xây dựng từ trước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Nhờ vậy, trong các thời điểm có nhiều học sinh, giáo viên là F0, F1, Trường vẫn tổ chức tốt hoạt động dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Ngay cả khi giáo viên trở thành F0, nếu bảo đảm sức khỏe dạy học trực tuyến tại nhà thì giáo viên vẫn cố gắng dành thời gian dạy học để học sinh không bị ảnh hưởng tới việc học tập. 

Trò chuyện với chúng tôi về điều này, cô giáo Bùi Thu Phương, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: Dù mắc Covid-19 nhưng sức khỏe của tôi vẫn ổn định, không có triệu chứng nặng nên tôi vẫn dạy học bình thường cho học sinh theo thời khóa biểu của nhà trường. Khác với những giờ học trực tuyến trước đó, lần dạy này có điều khác biệt là học sinh đến trường để học trực tiếp, còn cô giáo thì dạy trực tuyến tại nhà. Một tiết học diễn ra với 3 điểm cầu. Điểm cầu thứ nhất là tại nhà cô giáo với máy tính kết nối phần mềm Zoom. Điểm cầu thứ hai ở trường với sự tham dự của phần lớn học sinh đang học trực tiếp với sự hỗ trợ của các thầy cô giáo trong tổ công nghệ. Điểm cầu thứ ba là những học sinh F0, F1 đang tự cách ly ở nhà.

Với sự đồng lòng, trách nhiệm và tinh thần vượt khó của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Thái Bình đã và đang duy trì tốt hoạt động dạy học, phấn đấu hoàn thành chương trình, nhiệm vụ năm học đề ra.


Minh Nguyệt