Chủ nhật, 05/05/2024, 11:17[GMT+7]

Hoàn thành việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II/2022

Thứ 7, 09/04/2022 | 17:05:13
4,894 lượt xem
Sáng ngày 9/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Phạm Quang Hòa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Video: 09422-_hop_dich_Covid-19_truc_tuyen.mp4?_t=1649511923

Dự họp có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

3 tuần qua, số ca mắc Covid-19, ca nặng, tử vong tại các tỉnh, thành phố có xu hướng giảm từng ngày. So với tuần trước, số ca mắc trong cộng đồng giảm 36,9%; số tử vong giảm 26,1%; số đang điều trị tại bệnh viện giảm 26,7%; số ca nặng, nguy kịch giảm 31,7%. Tỷ lệ tử vong/mắc giảm mạnh từ 0,13% tháng trước xuống còn 0,03% trong tháng này. Dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, với quan điểm “tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất, bảo đảm an toàn, hiệu quả” và phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, Việt Nam là một trong những quốc gia có số liều tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất thế giới. Để thực hiện hiệu quả công tác điều trị Covid-19, Bộ Y tế đã bảo đảm đủ thuốc điều trị, không để thiếu thuốc; phân bổ kịp thời cho các địa phương.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầuThái Bình. 

Sau khi nghe các bộ, ban, ngành, địa phương báo cáo tình hình dịch, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới, phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh trong nước có những tín hiệu tích cực khi số ca nhiễm trong cộng đồng, số ca chuyển nặng, nhập viện và tử vong giảm. Dịch bệnh được kiểm soát tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh, an toàn, an dân, tích cực đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng; yên tâm mở cửa trường học…

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đó là tiến độ tiêm mũi 3 chậm; việc triển khai tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa bảo đảm kế hoạch đề ra; còn lúng túng trong điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà…

Thời gian tới, dịch bệnh trên thế giới có thể có những diễn biến mới với các biến chủng phức tạp, do đó các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục bám sát tình hình, diễn biến dịch bệnh; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tăng cường các nguồn lực cho y tế dự phòng, y tế cơ sở; đẩy mạnh tiêm vắc-xin; quản lý tốt rủi ro, nhất là ở các nhóm nguy cơ như: người cao tuổi, bệnh nền, trẻ em, người lao động ở các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, cần chủ động về thuốc, vật tư sinh phẩm, hóa chất phòng, chống dịch; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân. Các địa phương phải chủ động xây dựng các phương án, có kế hoạch cụ thể để ứng phó khi tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Vắc-xin là vũ khí chiến lược trong phòng, chống dịch, Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát, vận động, tuyên truyền người dân tiêm vắc-xin; đẩy nhanh, thần tốc việc tiêm mũi 3; hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi trong tháng 4/2022; đẩy nhanh việc cung ứng, nhập khẩu vắc-xin, hoàn thành việc tiêm tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II/2022. Tiếp tục nghiên cứu việc tiêm mũi 4 cho người dân.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tiếp tục bám sát tình hình, chỉ đạo quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống dịch. Xây dựng các nội dung tuyên truyền phù hợp, kịp thời. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy định, quy chế hiện hành về phòng, chống dịch, bảo đảm thống nhất, tập trung, phù hợp với thực tế. Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng các kế hoạch cụ thể, bố trí nguồn lực… bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay sau kết luận của Thủ tướng Chính phủ, phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh đã đề ra, nhất là trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị không chủ quan, lơ là, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19; điều trị hiệu quả; chủ động kế hoạch, có kịch bản, phương án phòng, chống dịch cụ thể không để bị động, bất ngờ khi dịch diễn biến phức tạp… bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lanh – Anh Dân

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày