Thứ 6, 26/04/2024, 07:59[GMT+7]

Chủ động thu ngân sách ngay từ đầu năm

Thứ 3, 12/04/2022 | 16:11:05
9,646 lượt xem
Đến hết quý I/2022, tổng thu ngân sách do ngành thuế thực hiện đạt hơn 2.221 tỷ đồng, đạt 30,7% dự toán, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm ngành thuế đã chủ động triển khai các giải pháp với mục tiêu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Dây chuyên sản xuất của Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý.

Trong tổng thu ngân sách thì tổng thu từ thuế, phí sau khi trừ tiền sử dụng đất đạt hơn 1.509 tỷ đồng, đạt 26,3% dự toán, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó nhiều chỉ tiêu có số thu đạt cao so với dự toán như: thu tiền sử dụng đất đạt 47,5% dự toán với số thu hơn 712 tỷ đồng, thu từ hoạt động xổ số đạt 36,5% dự toán với số thu hơn 20 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân đạt 49,7% dự toán với số thu hơn 134 tỷ đồng, thu các loại phí, lệ phí đạt 37,1% dự toán với số thu hơn 31 tỷ đồng, thu từ khu vực đầu tư nước ngoài đạt 32,7% dự toán với số thu hơn 39 tỷ đồng... 

Ông Hà Nhật Quang, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, ngành thuế đã tổ chức ký giao ước thi đua và phát động sâu rộng phong trào thi đua trong toàn ngành nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022. 

Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Bên cạnh đó, ngành thuế chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp về thu ngân sách, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn thu, đặc biệt là các khoản thu liên quan đến tiền sử dụng đất; đồng thời, tham mưu cho đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh trực tiếp động viên các đơn vị, doanh nghiệp trọng điểm thu nộp kịp thời tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế được ngành thuế tích cực thực hiện trên cơ sở kế hoạch được duyệt với quan điểm tăng cường phân tích hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, tích cực rà soát các doanh nghiệp rủi ro cao về thuế đồng thời tuyệt đối không làm phiền hà đến người nộp thuế. Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành thuế chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm không ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành thuế tích cực triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Để hỗ trợ người nộp thuế hoàn thành công tác quyết toán thuế đồng thời bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành thuế đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tuyến phổ biến các chính sách thuế mới cũng như giới thiệu một số điểm cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế; bố trí cán bộ tiếp nhận, giải đáp gần 500 vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh thông qua website của Cục Thuế tỉnh (https://thaibinh.gdt.gov.vn), qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax (https://thuedientu.gdt.gov.vn), qua thư điện tử (pttht.tbi@.gdt.gov.vn) và qua số điện thoại của cơ quan thuế quản lý trực tiếp; gửi 4.900 lượt tin nhắn SMS, 8.900 lượt email cho người nộp thuế về hóa đơn điện tử theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn quyết toán thuế năm 2021... 

Ông Đinh Văn Trịnh, Giám đốc Công ty TNHH Dệt may Hòa Phú (thị trấn Diêm Diền, huyện Thái Thụy) cho biết: Trong quá trình hoạt động sản xuất, Công ty luôn được cán bộ của Chi cục Thuế huyện Thái Thụy hướng dẫn tận tình về các chính sách, quy định về thuế; đặc biệt là trước mỗi chính sách thuế mới, Chi cục Thuế huyện Thái Thụy luôn phổ biến kịp thời để Công ty nắm bắt và nộp vào ngân sách nhà nước. 

Chính vì thế, từ khi thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7/2019 đến nay, Công ty luôn nộp đầy đủ, kịp thời các loại thuế vào ngân sách nhà nước. Hiện tại, Công ty có hai cơ sở tại thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) với quy mô diện tích hơn 500m2 và tại xã Thanh Tân (huyện Kiến Xương) với quy mô diện tích hơn 900m2 chuyên may gia công giày xuất khẩu, tạo việc làm ổn định cho 250 lao động với thu nhập trung bình từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2022, tỉnh Thái Bình được Bộ Tài chính giao dự toán thu nội địa 7.231 tỷ đồng và HĐND tỉnh giao dự toán 8.454 tỷ đồng. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành thuế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thu, tổ chức thực hiện tốt các chính sách thuế mới, cải cách thủ tục hành chính về thuế, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế nhằm phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu được giao ở mức cao nhất.


Minh Hương