Chủ nhật, 05/05/2024, 04:38[GMT+7]

Chú trọng ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh cuối cấp

Thứ 3, 12/04/2022 | 16:19:46
1,783 lượt xem
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các em học sinh lớp 9 và lớp 12. Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên các em phải tạm dừng đến trường để học trực tuyến. Chính vì vậy, ngay sau khi trở lại học trực tiếp, các trường đã tập trung ôn luyện và củng cố kiến thức cho học sinh, giúp các em sẵn sàng bước vào các kỳ thi quan trọng.

Tiết ôn luyện môn Hóa của học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Là một trong những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm dạy và ôn luyện cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Nga, giáo viên môn Toán, Trường THCS Vũ Hội (Vũ Thư) đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cho học sinh để phù hợp với tình hình thực tế. 

Cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Nga chia sẻ: Năm nay, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, vì vậy ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu và các thầy cô giáo đã xây dựng kế hoạch dạy học trong nhiều tình huống. Đến thời điểm hiện nay, tôi đã hoàn thành chương trình cốt lõi và đang cho các em vừa ôn tập vừa học chương trình không cốt lõi, bảo đảm kết thúc năm học theo đúng kế hoạch.

Cô giáo Hoàng Thị Thu Vân, Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Hội cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo một số điểm mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà gồm 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Cùng với đó là kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập và lớp 10 THPT chuyên sẽ tổ chức cùng một đợt. Thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là từ sau tết Nguyên đán đến nay nhiều học sinh của trường là F0, F1. Vì vậy, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế. Theo đó, các em đủ sức khỏe đi học trực tiếp sẽ học tại trường, đối với những học sinh F0, F1, chúng tôi tổ chức dạy học trực tuyến để các em tạm dừng đến trường không dừng việc học, bảo đảm cung cấp kiến thức đồng đều cho các em. Đối với các em lớp 9, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và giáo viên dạy các môn thi vào lớp 10 THPT chú trọng công tác củng cố kiến thức cho các em là F0, F1 khi đi học trở lại.

Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh hiện có 645 học sinh lớp 12. Chỉ hơn 1 tuần nữa nhà trường sẽ tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp theo nguyện vọng chọn khối thi của các em. 

Thầy giáo Nguyễn Xuân Vinh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã hoàn thành chương trình cốt lõi cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12. Từ ngày 4/4/2022, nhà trường tổ chức cho tất cả học sinh và chỉ đạo các thầy cô giáo tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Đồng thời, sẽ dạy những chương trình, bài học mà học sinh phải tự học, tự nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của thầy cô trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các em phải tạm dừng đến trường. Sau đó nhà trường sẽ bước vào giai đoạn hướng dẫn học sinh ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành bộ đề thi minh họa cho kỳ thi năm nay. Hiện các tổ, nhóm chuyên môn đang tích cực nghiên cứu bộ đề minh họa và xây dựng ngân hàng đề thi, làm cơ sở ôn tập cho học sinh lớp 12 trong thời gian tới.

Cô giáo Vũ Thị Phương Thủy, giáo viên môn Hóa, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Năm nay là năm thứ ba chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường thực hiện việc củng cố ôn tập cho học sinh lớp 12, kết hợp dạy trực tuyến và dạy trực tiếp, đặc biệt là cho học sinh F0, F1. Đối với bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, có khoảng 70% câu hỏi lý thuyết và 30% câu hỏi tính toán. Trong đó, phần lớn các câu hỏi mức độ thông hiểu, chỉ có một số câu hỏi ở mức độ vận dụng cao. Vì vậy, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch ôn tập bám sát bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay giữ nguyên so với năm học trước. Tuy nhiên, năm nay Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo (trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình) sẽ tuyển sinh lớp 10 đầu tiên nên được giao thêm 315 chỉ tiêu. Hiện nay, học sinh lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang tiến đến gần mốc thời gian quan trọng với các kỳ thi trước mắt. Với tinh thần nghiêm túc, học sinh cuối cấp trong tỉnh đang ra sức học tập và ôn luyện, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi.

Đặng Anh