Thứ 6, 05/07/2024, 15:32[GMT+7]

Hiệu quả của đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân

Thứ 5, 14/04/2022 | 10:46:13
2,276 lượt xem
Với tinh thần mỗi ngư dân là một cột mốc sống trên biển giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, thời gian qua, đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân (Thái Thụy) đã tích cực tương trợ nhau khi lao động trên biển, góp phần bảo đảm an ninh trật tự bến bãi, thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia”.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thành viên đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân được thành lập được hơn 10 năm, hiện có 40 thành viên phụ trách 40 tàu, trong đó có 18 tàu đánh bắt xa bờ. Tính cộng đồng của làng biển, nhu cầu gắn kết của nghề cá, thành viên vừa chia sẻ thông tin luồng, lạch, khu vực khai thác vừa hỗ trợ khi có thiên tai, sự cố trên biển chính là nền tảng để đội duy trì và phát triển. Cùng với đó, mỗi thành viên trong đội tự quản tàu thuyền khi vươn khơi bám biển cũng là “đầu mối liên lạc” cập nhật liên tục diễn biến thời tiết, tiếp nhận kịp thời các vụ việc tàu bị nạn trên biển, tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, đảo với các đài canh thông tin của Bộ đội Biên phòng (BĐBP). 

Điển hình, hồi 11 giờ 10 phút ngày 27/11/2021, nhận được điện báo của tàu cá TB.11879-TS có ngư dân bị nạn cần cấp cứu kịp thời. Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền đã cử 5 cán bộ, chiến sĩ và xuồng cao tốc công suất 740CV cơ động ra vị trí nạn nhân gặp nạn để tổ chức công tác cứu hộ cứu nạn. Sau khi được sơ cứu ban đầu, đến 14 giờ 15 phút cùng ngày, đơn vị đã đưa được nạn nhân N.Đ.T, sinh năm 1985, trú tại xã Thụy Xuân bị gãy ống chân phải trong lúc khai thác trên biển vào bờ an toàn và phối hợp với gia đình vận chuyển cấp cứu lên tuyến trên. 

Ông Nguyễn Trọng Nền, đội trưởng đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân chia sẻ: Từ nhu cầu tự phát của ngư dân, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền đã tham mưu và hỗ trợ chính quyền địa phương thành lập mô hình đội tự quản tàu thuyền. Mỗi thành viên trong đội luôn phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp giúp đỡ nhau trong sản xuất, khai thác, sẵn sàng cơ động xử lý các sự cố trên biển. Cùng với đó, các thành viên luôn tích cực vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật như không vận chuyển người trái phép từ tàu lạ ngoài biển vào, không vận chuyển, che giấu người vận chuyển ma túy, pháo, không khai thác ra vùng biển nước ngoài... Thông qua hoạt động trên biển, đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân đã cung cấp cho BĐBP và chính quyền các cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị, qua đó đấu tranh ngăn chặn hàng chục vụ vi phạm an ninh trật tự, gian lận thương mại và khai thác trái phép tài nguyên biển. Các thành viên luôn tích cực tham gia huấn luyện dân quân biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đóng góp nhân lực, phương tiện trong diễn tập khu vực phòng thủ các địa phương ven biển và các nhiệm vụ khác. 

Cùng với đó, đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân thường xuyên phối hợp với lực lượng BĐBP tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh an toàn bến bãi cho bà con ngư dân yên tâm mỗi khi xuất nhập bến, mua bán thủy hải sản hoặc nghỉ đi biển trong dịp lễ, tết. Song song với công tác trao đổi thông tin trên biển, BĐBP còn phối hợp với đội tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân hoàn thiện các thủ tục chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân trong thực hiện quyền công dân dịp bầu cử, tổ chức cho các chủ tàu thuyền và ngư dân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Các đơn vị BĐBP còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chương trình tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ và trao tặng nhiều phần quà, áo phao, hộp thuốc cấp cứu, phao cứu sinh để cổ vũ, động viên ngư dân vươn khơi bám biển, đồng thời phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại tai nạn trên biển. 

Ông Hà Minh Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Xuân cho biết: Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền, đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân đã phát huy hiệu quả rất tích cực trong lao động sản xuất, đoàn kết hỗ trợ nhau trong phòng, chống thiên tai, chia sẻ kinh nghiệm khai thác hải sản đem lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời qua đó thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi hoạt động trên biển, tích cực tham gia phòng, chống thiên tai, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, góp phần tích cực cùng với các đơn vị BĐBP bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh, củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày thêm vững chắc. Với những thành tích đó, đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và BĐBP tuyên dương, khen thưởng. 

Trịnh Cường