Thứ 4, 08/05/2024, 10:58[GMT+7]

Đa dạng hoạt động khuyến học, khuyến tài

Thứ 2, 18/04/2022 | 08:56:55
2,348 lượt xem
Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Thái Bình, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, từ đó thúc đẩy học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Dũng Nghĩa (Vũ Thư) thi đua học tốt.

Hội Khuyến học huyện Đông Hưng là đơn vị có nhiều sáng tạo trong tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, thu hút đông đảo người dân tham gia. 

Bà Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch Hội cho biết: Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có hiệu quả, thời gian qua, Hội Khuyến học huyện rất quan tâm đến công tác xây dựng quỹ khuyến học và khen thưởng trẻ em, người lớn có nhiều thành tích trong học tập, lao động và sản xuất, kinh doanh. Cùng với sự đóng góp của cán bộ và nhân dân địa phương, các cơ sở hội đã tổ chức nhiều hình thức sáng tạo như: Xuân khuyến học với đêm giao lưu văn nghệ, đón giao thừa, gặp mặt đầu xuân, ngày hội khuyến học đầu xuân; hôn nhân khuyến học, vận động mỗi cặp vợ chồng đăng ký kết hôn tự nguyện ủng hộ quỹ khuyến học; từ đường khuyến học nhằm động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm, con cháu thành đạt xa quê ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ... Do đó, quỹ khuyến học trên địa bàn toàn huyện phát triển rất nhanh, nhiều xã có quỹ lên đến hàng tỷ đồng như Đông Xuân, Minh Tân, Đông La, Trọng Quan... Cùng với đó, phong trào nuôi heo đất khuyến học ngày càng lan rộng trong các trường học, các em học sinh hăng hái tham gia nuôi heo đất xây dựng quỹ khuyến học. Từ đó thúc đẩy phong trào thi đua học tốt trong các nhà trường. 

Ông Bùi Trọng Trâm, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Đông Hưng là một trong những huyện có nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng và phát triển quỹ hội. Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, các cấp hội khuyến học của huyện đã huy động được 738,35 triệu đồng vào quỹ khuyến học địa phương, trao học bổng và tặng quà 5.939 học sinh học giỏi, vượt khó với số tiền trên 1,57 tỷ đồng. 

Bên cạnh Đông Hưng, Hội Khuyến học huyện Thái Thụy cũng đã tổ chức khen thưởng 7.740 học sinh giỏi, hỗ trợ 1.440 học sinh nghèo với tổng số tiền 920 triệu đồng; số quỹ huy động mới 1,78 tỷ đồng. Cùng với đó, huyện đã khảo sát, thống kê, lập danh sách 731 học sinh mồ côi, trong đó có 8 em mồ côi cả cha lẫn mẹ hiện đang là học sinh tại các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận đỡ đầu hoặc hỗ trợ vật chất để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và học tập. 

Cùng với các địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều hoạt động trong dịp tết Nguyên đán để động viên, khuyến khích người lớn và trẻ em thi đua học tập và lao động. Điển hình như Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức trao thưởng cho 88 học sinh đạt giải nhất trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, lớp 12, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học với tổng số tiền 44 triệu đồng. Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh mỗi đơn vị đã dành hàng chục triệu đồng để trao học bổng và tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Để có được kết quả trên, theo ông Bùi Trọng Trâm, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội đóng vai trò quan trọng. Hội khuyến học các cấp đã tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về hoạt động của hội và phát triển hội viên trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhờ đó, hệ thống tổ chức hội tiếp tục được củng cố, hoạt động ngày càng hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 672 hội cơ sở, 3.310 chi hội, 6.158 ban khuyến học và 643.869 hội viên, đạt 34,1% dân số. Thời gian tới, để thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, Hội Khuyến học tỉnh tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục chủ trì, phối hợp với các ngành tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện đề án “Mô hình công dân học tập của tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030” và đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị của tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030”. Đồng thời, triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu đổi mới mô hình trung tâm học tập cộng đồng hoạt động chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030”, chọn các đơn vị làm điểm, khảo sát, đánh giá thực trạng mô hình trung tâm học tập cộng đồng, hoàn thiện từng chuyên đề của đề tài. Từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Đặng Anh