Thứ 6, 03/05/2024, 18:04[GMT+7]

Nhiều hoạt động nâng cao vị thế của phụ nữ

Thứ 2, 18/04/2022 | 09:13:37
4,584 lượt xem
Thời gian qua, các hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được các cấp ủy đảng, chính quyền, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh, qua đó góp phần khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong các hoạt động xã hội cũng như trong gia đình.

Giờ làm việc của lao động nữ tại Công ty TNHH Jia Jun Leather Việt Nam (Thái Thụy).

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp thực hiện tốt công tác tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành các kế hoạch thực hiện chiến lược, chương trình về BĐG, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tổ chức triển khai thực hiện công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh như: cấp tài liệu để tăng cường tuyên truyền về BĐG ở cơ sở; hưởng ứng cuộc thi trắc nghiệm online “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”; tổ chức hội thảo, tập huấn liên quan đến chủ đề của tháng hành động về “An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình”... 

Theo ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố đã chủ động kiện toàn ban vì sự tiến bộ của phụ nữ. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, đề xuất quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt cấp phòng, đơn vị...; lồng ghép các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, thúc đẩy BĐG vào các chương trình, nhiệm vụ thường xuyên của ngành, địa phương; vận động cán bộ nữ và lao động nữ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn; tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Công tác tham mưu, giới thiệu phụ nữ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và hỗ trợ các nữ ứng cử viên trong bầu cử được quan tâm. Từ những hoạt động trên, công tác cán bộ nữ đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nữ đại biểu Quốc hội chiếm tỷ lệ 22,22% (tăng 11,11% so với nhiệm kỳ trước); tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp: cấp tỉnh 11,76%, cấp huyện 16,2%, cấp xã 15,83%.

Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng phối hợp hưởng ứng tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc. Phối hợp phát động cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế. Hưởng ứng tháng hành động vì BĐG, các sở, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động triển khai tháng hành động: Xây dựng chương trình tọa đàm, tư vấn kiến thức về BĐG; tổ chức hội thảo khoa học về các giải pháp bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025; duy trì, nhân rộng các mô hình, địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh tại cộng đồng nhằm bảo vệ nạn nhân bị bạo lực, xâm hại. Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là với lao động nữ và trẻ em. Tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, việc quán triệt, triển khai công tác BĐG cũng được thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Chị Đinh Thị The, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Hà chia sẻ: Hội đã phối hợp cùng cơ sở hội thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với phụ nữ; triển khai có hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, hoạt động hỗ trợ vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Tiêu biểu như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Độc Lập năm qua đã ra mắt mô hình phòng, chống bạo lực gia đình và mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Lễ ra mắt mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống dịch Covid-19... Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Hà còn phối hợp mở 35 lớp chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm, công tác nước sạch, quỹ phát triển kinh tế cho phụ nữ..., thu hút trên 1.530 lượt chị em tham gia. 

Chị Nguyễn Thị Tâm, xã Minh Khai (Hưng Hà) chia sẻ: Phụ nữ cần được sống và làm việc đúng với sở trường, năng lực và nhu cầu của chính họ. Chúng tôi mong xã hội tạo điều kiện để chúng tôi làm tốt vai trò, công việc mình đã lựa chọn và giúp chúng tôi trở thành những người phụ nữ hạnh phúc. 

Với những kết quả đạt được, thời gian tới nhiều hoạt động BĐG sẽ tiếp tục được triển khai nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác BĐG. Qua đó cũng góp phần đưa vai trò, vị trí của phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng được khẳng định và nâng cao.

 Hoạt động văn nghệ của phụ nữ xã Độc Lập (Hưng Hà).

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày