Thứ 3, 23/04/2024, 23:06[GMT+7]

Chống buôn lậu, gian lận thương mại lĩnh vực y tế

Thứ 3, 19/04/2022 | 08:54:44
1,812 lượt xem
Là thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh), thời gian qua, Sở Y tế đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực y tế. Sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng đã góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vật tư y tế tại một cửa hàng trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Do nghi ngờ người thân bị nhiễm SARS-CoV-2, chị Hoàng Thị Hồng Thái, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình vội đến quầy thuốc gần nhà để hỏi mua kit test nhanh Covid-19. Chị Thái chia sẻ: Cũng như khi mua thuốc chữa bệnh, đi mua kit test nhanh Covid-19 tôi chỉ biết mua chứ không hề biết chất lượng sản phẩm ra sao, giá cả đắt rẻ như nào, người ta bán cho như nào thì nhận vậy. Chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của các nhà thuốc để người dân tránh bị tiền mất, tật mang.

Không riêng chị Thái, hầu hết người dân khi đi mua thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vật tư y tế đều không có kiến thức về y dược và không có khả năng phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu nên rất dễ bị xâm phạm quyền lợi. 

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới người dân, nhất là các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực y tế, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng chức năng thuộc Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, triển khai, phát huy hiệu quả đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, từ đó vào cuộc xác minh, kiểm tra, kịp thời xử lý bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và giữ ổn định thị trường thuốc, vật tư y tế.

Thanh tra Sở Y tế kiểm tra hoạt động kinh doanh tại nhà thuốc Long Châu (thành phố Thái Bình).

Năm 2021 và những tháng đầu năm nay, Thanh tra Sở Y tế tập trung cao việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, khám, điều trị bệnh. Năm 2021, lực lượng chức năng đã kiểm tra 685 lượt, xử lý 47 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước hơn 243 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra 73 vụ, xử lý 24 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng. 

Ông Phí Đình Dương, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Qua tổng hợp các vụ vi phạm đã xử lý, hành vi vi phạm của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chủ yếu là không niêm yết hoặc niêm yết giá thuốc không đầy đủ, chưa đúng quy định; chưa có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh, khám chữa bệnh; kinh doanh hàng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ hoặc có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng không đủ nội dung thông tin theo quy định... 

Đơn cử, giữa tháng 2/2022, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt nhà thuốc PharmaCity số 1066 ở phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình 20 triệu đồng về hành vi bán lẻ thuốc tân dược nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Hay mới đây, ngày 7/3, Thanh tra Sở Y tế xử phạt hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hến ở phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình 10 triệu đồng về hành vi lưu hành trang thiết bị y tế trên thị trường là hàng nước ngoài nhưng không kèm theo nhãn phụ với đầy đủ thông tin theo quy định...

Sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của ngành y tế đã góp phần quan trọng bảo đảm cho thị trường thuốc, vật tư y tế trên địa bàn tỉnh ổn định, không để xảy ra tình trạng biến động về giá, đầu cơ tích trữ găm hàng tạo khan hiếm hàng hóa trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp và hạn chế hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên, những hành vi vi phạm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tiềm ẩn nguy cơ gian lận thương mại, tiếp tay cho nạn buôn lậu dưới hình thức mới tinh vi hơn. Điều đáng nói, những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về tiền bạc cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người dân, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của chính quyền các cấp và cả cộng đồng.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Thời gian tới, cùng với tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, đặc biệt là thuốc, vật tư điều trị Covid-19, kit test nhanh Covid-19, Sở chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực y tế, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định về giá thuốc, giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19. Tổ chức tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng, huy động lực lượng, phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi có dấu hiệu vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Khắc Duẩn