Thứ 3, 30/07/2024, 03:31[GMT+7]

Cẩn trọng với hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em sau mắc Covid-19

Thứ 4, 20/04/2022 | 08:51:17
575 lượt xem
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) là một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, trong đó trẻ em bị Covid-19 phát triển chứng viêm ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau của cơ thể. Dù tỷ lệ mắc hội chứng MIS-C thấp song bệnh diễn biến nhanh và có thể dẫn tới suy đa cơ quan nếu không được điều trị kịp thời. Từ khi thực hiện khám, điều trị hậu Covid-19 đến ngày 15/4/2022, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã tiếp nhận gần 20 bệnh nhân mắc hội chứng MIS-C.

Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Bệnh nhân N.V.K, 9 tuổi, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) nhập viện điều trị sau khi xuất hiện phát ban, nổi hạch ở 2 bên tai kèm theo sốt cao liên tục. Mẹ của cháu N.V.K cho biết: Ban đầu, các nốt phát ban chủ yếu ở chân sau lan ra toàn bộ cơ thể. Hạch xuất hiện cả ở 2 bên tai, bên tai trái nhiều hơn. Ngay sau khi cháu bị nổi hạch, gia đình rất lo lắng nên đã cho cháu đến một số bệnh viện khám, điều trị. Qua theo dõi và thực hiện xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng MIS-C sau mắc Covid-19.  

Bác sĩ Hoàng Tiến Thành, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Các bệnh nhân mắc hội chứng MIS-C đến khám, điều trị tại Bệnh viện có các biểu hiện như: sốt, dấu hiệu mắc bệnh hô hấp, có trường hợp viêm phổi, suy tuần hoàn, nổi ban, buồn nôn, tiêu chảy hoặc xuất hiện sưng hạch ở góc hàm... Hội chứng MIS-C có nhiều mức độ, ở thể nhẹ, đơn thuần là sốt; ở thể giống Kawasaki bệnh nhân có biểu hiện nổi ban trên da, có thể giãn vành hoặc không; ở thể nặng là sốc, nguy kịch, suy đa cơ quan. Tùy theo tình trạng bệnh lý, bệnh nhân sẽ được điều trị ở các khoa khác nhau. Trong gần 20 bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng MIS-C điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình có 3 bệnh nhân độ tuổi từ 7 - 11 tuổi, mắc bệnh ở thể nặng, nguy kịch, sốt cao liên tục, suy tuần hoàn điển hình, tổn thương các chức năng khác và có bằng chứng mắc Covid-19 phải điều trị hồi sức tích cực, các bệnh nhân khác điều trị rải rác ở các khoa theo tình trạng bệnh. Thời gian điều trị từ vài ngày đến 1 tuần. Ngoài bệnh nhân ghi nhận mắc hội chứng MIS-C sau khi mắc Covid-19 nhưng cũng có trường hợp đang nhiễm, điều trị Covid-19 xuất hiện các biểu hiện mắc hội chứng MIS-C, tuy nhiên tỷ lệ này rất ít.

Chia sẻ về nguyên nhân mắc hội chứng MIS-C, bác sĩ Hoàng Tiến Thành cho biết: Nguyên nhân mắc hội chứng MIS-C có thể là do đáp ứng miễn dịch của cơ thể với virus sau khi mắc Covid-19. Với các bệnh nhân mắc hội chứng MIS-C phải điều trị đặc hiệu, bảo đảm về hô hấp, thần kinh... Khi mắc ở thể nặng phải sử dụng nhiều thuốc đắt tiền. Do đó, việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời rất quan trọng. Nếu sau mắc Covid-19, bệnh nhân có các triệu chứng như: sốt trên 3 ngày, ho, khó thở, dấu hiệu tiêu hóa, đau đầu, đau ngực... phải đưa đi khám ngay để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Tại cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm, siêu âm... để đánh giá tính trạng tổn thương. Ở thể sốc có thể chẩn đoán ngay nhưng thể nhẹ, đơn thuần, thể giống Kawasaki phải theo dõi 1 - 2 ngày, tìm bằng chứng mới có thể chẩn đoán được.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ, cứ khoảng 3.000 - 4.000 trẻ em và thanh thiếu niên mắc Covid-19 thì có 1 trường hợp được chẩn đoán mắc hội chứng MIS-C. MIS-C xảy ra ở mọi lứa tuổi từ sơ sinh đến vị thành niên, thường gặp nhất trong độ tuổi từ 5 - 13 tuổi. Vì vậy, việc phòng bệnh cho trẻ là rất quan trọng.

Các bác sĩ khuyến cáo, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là một trong những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ trẻ trước đại dịch Covid-19. Việc tiêm vắc-xin sẽ giúp phòng bệnh và góp phần hạn chế tình trạng bệnh chuyển nặng. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn trẻ thực hiện tốt “5K”, bảo đảm dinh dưỡng và khuyến khích trẻ vận động, luyện tập thể thao hợp lý. Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần cho trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày