Thứ 6, 03/05/2024, 10:02[GMT+7]

Khảo sát kết quả 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về công tác giáo dục và đào tạo

Thứ 4, 20/04/2022 | 17:34:06
4,792 lượt xem
Sáng ngày 20/4, Đoàn công tác liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình về khảo sát kết quả sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn”; tình hình giáo dục và đào tạo trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc .

Video: 200422-TUYEN_GIAO_TRUNG_UONG_KHAO_SAT_KET_QUA_THUC_HIN_CHI_SO_10.mp4?_t=1650457080

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI), các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh thực hiện nghiêm túc việc quán triệt, triển khai trong các tổ chức, cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về vi trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn. Qua đánh giá, công tác phổ cập giáo dục các cấp học được duy trì vững chắc, tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng, tỷ lệ trẻ 3-4 tuổi đi học mẫu giáo và lứa tuổi nhà trẻ ra lớp được nâng lên rõ rệt, 100% trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1; 100% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học vào học lớp 6; số học sinh từ 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp THCS đạt 99,07%, tốt nghiệp THPT, học nghề đạt  99%.... Việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được chỉ đạo một cách cụ thể, chủ động, sáng tạo và hiệu quả, tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục và kiểm tra đánh giá. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn được củng cố vững chắc. Hệ thống, quy mô mạng lưới trường lớp được bố trí, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn đầu mối, mở rộng quy mô số lớp/trường, từng bước củng cố và phát triển theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, chú trọng chất lượng và bảo đảm hơn điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện, các nhiệm vụ về phổ cập giáo dục vượt các mục tiêu đề ra. Thái Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có tỷ lệ người dân biết chữ cao nhất cả nước.

Về tình hình giáo dục và đào tạo trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ngành giáo dục và đào tạo tích cực, chủ động tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm kịp thời, đồng bộ và hiệu quả; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng phát triển giáo dục trong từng giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, học sinh; đặc biệt là hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án phòng, chống dịch, bảo đảm việc dạy và học an toàn, hiệu quả.

Các đại biểu dự buổi làm việc. 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác và lãnh đạo các sở, ngành tổ chức trao đổi, thảo luận đề xuất các giải pháp để công tác giáo dục và đào tạo Thái Bình có nhiều chuyển biến và đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao việc thực hiện Chỉ thị số 10 của tỉnh Thái Bình, nhất là trong việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quá trình triển khai thực hiện nghiên túc, bài bản, khoa học. Để khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, đồng chí đề nghị thời gian tới, tỉnh cần quan tâm, đầu tư phát triển giáo dục, coi phổ cập giáo dục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tiếp tục quán triệt Nghị quyết của Đảng về đổi mới giáo dục toàn diện, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đầu tư, quan tâm đến đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho giáo viên trong công tác giảng dạy; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm, phân bố ngân sách cho công tác giáo dục. Chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục để huy động nguồn lực xây dựng quy hoạch trường học, trong đó có cả trường ngoài công lập.

Trên cơ sở các ý kiến của Đoàn công tác, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Công tác giáo dục và đào tạo luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh quan tâm và dành nguồn lực nhất định để phát triển sự nghiệp giáo dục. Từ những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị, các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp, mục tiêu cụ thể để giáo dục tỉnh nhà có chuyển biến mạnh mẽ.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành trung ương tiếp tục quan tâm hơn nữa không chỉ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo mà trong tất cả các phong trào chung của tỉnh Thái Bình.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác dạy và học tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình. 

Cũng trong chương trình làm việc, Đoàn công tác liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị về công tác dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình và Trường Tiểu học và THCS Thăng Long, huyện Đông Hưng. 

Qua kiểm tra, các thành viên trong Đoàn đánh giá cao chất lượng dạy và học của 2 nhà trường, đặc biệt các trường kịp thời thích ứng an toàn, hiệu quả trong việc giảng dạy trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đoàn công tác đề nghị ngành giáo dục và các trường học trong tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay.

Nguyễn Cường - Trần Tuấn