Thứ 6, 03/05/2024, 12:36[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt nam 21/4 Niềm vui từ trang sách

Thứ 5, 21/04/2022 | 08:42:15
13,739 lượt xem
Cùng với Thư viện tỉnh, việc phát triển văn hóa đọc cho các em học sinh từ thành thị tới nông thôn đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ hệ thống thư viện trường, thư viện tư nhân. Thông qua những hoạt động thiết thực, cụ thể, việc đọc sách dần trở thành thói quen trong cuộc sống thường ngày.

Độc giả tham quan gian trưng bày, xếp sách nghệ thuật trong ngày hội sách tại Thư viện tỉnh.

Những chuyến xe thư viện đa phương tiện

Từ năm 2019, những chuyến xe ô tô thư viện đa phương tiện là hành trình được mong chờ của nhiều học sinh tại khắp các điểm trường trên địa bàn toàn tỉnh. Nếu như trước đây, đối với một số học sinh vùng nông thôn, xa trung tâm, việc tiếp cận những cuốn sách được in ấn bắt mắt, rực rỡ sắc màu, những cuốn sách rèn luyện tư duy, phát triển kỹ năng sống, những tác phẩm văn học kinh điển... hay việc sử dụng máy tính, máy chiếu, thực hành những trò chơi sáng tạo khoa học... còn khá xa lạ thì nay với các hoạt động được triển khai trong mỗi hành trình của xe ô tô thư viện đa phương tiện, học sinh tại nhiều điểm trường đã có trải nghiệm thú vị, từ đó nhân lên trong các em tình yêu với văn hóa đọc.

Đi cùng chuyến ô tô thư viện đa phương tiện của Thư viện tỉnh về Trường Tiểu học thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) - một ngôi trường có phong trào đọc phát triển sôi nổi mới thấy niềm mong chờ, háo hức của các em học sinh cũng như sự quan tâm của nhà trường đối với việc rèn luyện kỹ năng đọc sách cho các em. Mang theo trên 1.000 đầu sách các loại, cán bộ Thư viện tỉnh trưng bày, giới thiệu và giúp các em học sinh lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp, bổ ích nhất. Bà Lê Thị Thanh, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ: Trước mỗi chuyến đi về điểm trường, cán bộ thư viện luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các đầu sách được mang theo, phù hợp với số lượng học sinh cũng như tâm lý lứa tuổi của học sinh. Bởi có sự chuẩn bị chu đáo về đầu sách trước mỗi chuyến đi nên xe ô tô thư viện đa phương tiện luôn tạo cho các em sự hứng thú, mong muốn được tìm tòi, khám phá nhiều hơn. Ngoài ra, tại mỗi điểm trường, cán bộ thư viện cũng tích cực trong việc giúp các em có cách đọc sách hiệu quả, thu được nhiều thông tin hơn, ghi nhớ nhiều hơn sau mỗi lần đọc.

Riêng trong tháng 4/2022, có khoảng 20 chuyến ô tô thư viện đa phương tiện đã đến với học sinh khắp các điểm trường trên địa bàn toàn tỉnh. Các cán bộ thư viện mong mỏi sẽ có nhiều hơn nữa những hành trình thú vị để học sinh vùng nông thôn, không có điều kiện đến Thư viện tỉnh cũng có thể thường xuyên tiếp cận ngày càng nhiều những cuốn sách bổ ích, lý thú, phù hợp với lứa tuổi của các em.

Không gian đọc, thư viện tư nhân - điểm đến hữu ích của những người yêu sách

Cùng nỗ lực của Thư viện tỉnh, những năm qua, sự ra đời của các không gian đọc hay thư viện tư nhân được coi là điểm sáng trong quá trình đưa sách đến gần hơn với độc giả, nhất là độc giả ở vùng nông thôn, xa trung tâm. Trong đó, nhiều thư viện tư nhân hiện nay đã được hình thành và phát triển bởi những người khuyết tật. Khiếm khuyết về vận động, không có nguồn thu nhập ổn định nhưng họ đang nỗ lực từng ngày để góp phần cải thiện đời sống tinh thần, phục vụ nhu cầu đọc sách miễn phí của trẻ em nông thôn. Không gian đọc thôn Nội, xã Minh Khai (Vũ Thư) là một địa chỉ như vậy.

Gần 10 năm nay, chị Phạm Thị Ngát, chủ không gian đọc thôn Nội đã nỗ lực đa dạng đầu sách phục vụ độc giả, duy trì mở cửa thường xuyên, nhất là vào dịp hè để góp phần giúp trẻ em nông thôn giữ gìn thói quen đọc, thay vì sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều. 

Chị Ngát cho biết: Vào dịp hè, lượng bạn đọc thường khá đông, khoảng 60 lượt người/ngày, trong đó hầu hết là ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Đây là nguồn động lực lớn để tôi nỗ lực duy trì không gian đọc. 

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, số lượng đầu sách ít ỏi đều do chị Ngát dành tiền mua từ việc kinh doanh online. Thế rồi, lòng nhiệt huyết và tình yêu rất lớn của chị dành cho sách được lan tỏa, nhiều cá nhân, tổ chức đã tặng thêm. Hiện không gian đọc thôn Nội của chị Ngát có 3.000 bản sách phù hợp cho nhiều lứa tuổi. 

Về việc hỗ trợ hoạt động của thư viện tư nhân, ông Phạm Văn Phong, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Vũ Thư cho biết: Chúng tôi rất tin tưởng và ủng hộ không gian đọc của chị Phạm Thị Ngát. Hàng tháng, hàng quý chúng tôi làm công tác luân chuyển sách từ tỉnh về địa phương, hỗ trợ sự đa dạng các loại sách tại không gian đọc. Tại lễ kỷ niệm ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Thái Bình năm 2022, không gian đọc thôn Nội đã được trao tặng hơn 100 bản sách, thiết thực bổ sung nguồn sách phục vụ độc giả.

Điều đáng mừng, không chỉ không gian đọc thôn Nội mà 22 thư viện, không gian đọc tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh cũng đang nỗ lực hoạt động tích cực, hiệu quả để cùng với hệ thống thư viện của tỉnh, huyện, xã và hàng trăm tủ sách thôn, làng, tủ sách dòng họ trở thành những điểm đến hữu ích của những người yêu sách, là địa chỉ tin cậy tìm kiếm nguồn tri thức của các em học sinh sau mỗi giờ lên lớp. Để từ đó, việc đọc không chỉ làm giàu thêm vốn tri thức mà còn đánh thức niềm tin chân - thiện - mỹ trong mỗi người.

Tú Anh