Thứ 6, 19/04/2024, 16:21[GMT+7]

Tiêm vắc-xin - “lá chắn” phòng Covid-19 cho trẻ

Thứ 7, 23/04/2022 | 09:14:45
604 lượt xem
Đến ngày 21/4, nhiều địa phương ở các huyện: Đông Hưng, Tiền Hải, Quỳnh Phụ, Thái Thụy và thành phố Thái Bình đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn. Sau khi tiêm, các bậc phụ huynh rất phấn khởi vì con mình đã có thêm “lá chắn” bảo vệ trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của những biến chủng mới ở một số quốc gia.

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi.

Ngay từ sáng sớm ngày 20/4, chị Phạm Thị Thúy, xã Đông Quý (Tiền Hải) cùng nhiều phụ huynh khác đã đưa con đến điểm tiêm của xã để tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Chị Thúy chia sẻ: Ban đầu, khi biết thông tin các con được tiêm vắc-xin tôi vừa mừng vừa lo. Tuy nhiên, sau khi hiểu được lợi ích của việc tiêm vắc-xin cho trẻ, tôi không chần chừ mà đăng ký tiêm cho con. Trước khi tiêm, gia đình đã cho con ăn uống đầy đủ. Tiêm xong 30 phút, sức khỏe con bình thường, tôi rất phấn khởi vì con đã được tiêm vắc-xin. Được các thầy cô giáo và cán bộ trạm y tế hướng dẫn, sau khi về nhà tôi tiếp tục theo dõi sức khỏe của con. 

Cùng với niềm vui của các bậc phụ huynh, nhiều học sinh cũng rất phấn khởi vì được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Em Nguyễn Việt Thành, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Phạm Huy Quang (Đông Hưng) chia sẻ: Con thấy dịch Covid-19 rất nguy hiểm. Khi chưa có vắc-xin nhiều người đã tử vong vì dịch. Ở nhà con, mọi người đã được tiêm vắc-xin rồi nên con cũng rất muốn tiêm. Hôm nay, được tiêm vắc-xin con rất vui, thấy đỡ lo hơn vì vắc-xin sẽ giúp con phòng bệnh. 

Sau điểm tiêm đầu tiên tại thị trấn Đông Hưng, ngày 20/4, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ. Tại Tiền Hải, 1.700 liều vắc-xin trong đợt 43 đã được chuyển tới các xã, thị trấn để tổ chức tiêm cho các cháu dưới 12 tuổi. Bà Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ngày 20/4, toàn huyện đồng loạt triển khai tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm, số ít cháu có phản ứng nhẹ như sốt, đau chỗ tiêm, mệt mỏi... Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên khi triển khai các bậc phụ huynh hưởng ứng rất tích cực. Dù tỷ lệ tiêm ở các xã, thị trấn khác nhau do nhiều cháu trong độ tuổi ưu tiên tiêm đã mắc Covid-19 phải trì hoãn song để bảo đảm tiến độ, các xã đã linh hoạt tổ chức tiêm lùi độ tuổi. Song song với việc triển khai tiêm đợt 43, huyện chỉ đạo 32 xã, thị trấn tiêm đợt 44 với 2.400 liều vắcxin được phân bổ. Trong đợt 44 sẽ tổ chức tiêm mũi 1 cho trẻ từ đủ 6 đến dưới 12 tuổi, ưu tiên tập trung tiêm cho trẻ 11, 10, 9 tuổi (lớp 6, 5, 4); thứ tự tiêm giảm dần theo độ tuổi. Với trẻ có bệnh lý nền sẽ thực hiện tiêm tại các bệnh viện đa khoa huyện. 

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, qua 2 ngày 19 - 20/4 triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 2.000 mũi. Tại các điểm tiêm, ngành y tế, ngành giáo dục và các địa phương đã bố trí nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, hộp chống sốc, bình oxy... bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch Covid-19, xử lý kịp thời khi có phản ứng sau tiêm. Ngoài theo dõi sức khỏe sau tiêm 30 phút tại trạm, cán bộ y tế và giáo viên đã hướng dẫn phụ huynh, học sinh tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày theo quy định; nếu có các phản ứng bất thường như đau ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim... cần liên hệ ngay với cơ sở y tế. Bên cạnh đó, sau khi tiêm vắc-xin, các bậc phụ huynh nên cho con uống nhiều nước, ăn đầy đủ dinh dưỡng, vận động hợp lý, hạn chế vận động quá sức trong vòng 3 ngày đầu; không tự ý bôi hoặc đắp lá, thuốc lên chỗ tiêm. 

Học sinh Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày