Chủ nhật, 19/05/2024, 05:04[GMT+7]

Thành phố: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 2, 25/04/2022 | 09:01:36
2,077 lượt xem
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được thành phố Thái Bình xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, góp phần quan trọng phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nút thắt đường Chu Văn An kéo dài hoàn thành đầu năm 2022 bằng nguồn vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng cho biết: Để tăng cường công tác quản lý đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2022, ngay từ những tháng đầu năm, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ các rào cản, khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), giải quyết các thủ tục đầu tư... Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư, UBND các phường, xã và các phòng, đơn vị liên quan tập trung thực hiện các công việc cụ thể để đạt mục tiêu đề ra. Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của từng dự án để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn cho phù hợp. Các phòng, ban, đơn vị, UBND phường, xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo thực hiện hoặc tham mưu UBND thành phố các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan.

Năm 2022, UBND thành phố Thái Bình có kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công, nguồn vốn ngân sách của thành phố trên 600 tỷ đồng cho hơn 70 dự án về giao thông, thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật, giáo dục, công trình công cộng, dự án trụ sở cơ quan, đơn vị... Trong quý I, giá trị khối lượng thực hiện các dự án, công trình sử dụng vốn ngân sách thành phố ước đạt gần 57 tỷ đồng, đạt 10,79% kế hoạch, gấp 3,58 lần so với cùng kỳ năm trước; giải ngân ước đạt 12,64 tỷ đồng, bằng 2,4% tổng kế hoạch vốn cả năm. Thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các dự án tạo nguồn theo Thông báo số 126 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các dự án xử lý nút thắt, điểm nghẽn. Trong đó, đã hoàn thành xây dựng xử lý nút thắt đường Chu Văn An, tổ chức thành công việc bảo vệ thi công dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tái định cư Đồng Lôi và khu dân cư tiếp giáp khu tái định cư Đồng Lôi. Để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, thành phố vừa được phê duyệt bổ sung nguồn vốn và phân bổ, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 để triển khai đầu tư xây dựng một số dự án hạ tầng giao thông, đô thị với tổng số tiền gần 25 tỷ đồng.

Thi công công trình xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình hồ Ty Diệu.

Nhằm bảo đảm tiến độ dự án trong kế hoạch năm 2022, các địa phương, các phòng, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những vướng mắc liên quan đến công tác GPMB, giải quyết các thủ tục đầu tư để thực hiện đấu thầu, đấu giá các dự án có sử dụng đất trên địa bàn theo quy định của Nhà nước, của tỉnh để tạo nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. 

Bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cho biết: Xác định chỉ có thực hiện tốt công tác GPMB thì mới sớm triển khai dự án, giải ngân vốn đầu tư công và đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư phát triển, vì vậy, ngay từ đầu năm Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã phối hợp với các phòng, ban, các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án nút thắt giao thông, các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách... Đã tổ chức lập 20 phương án bồi thường hỗ trợ với số tiền gần 48 tỷ đồng; hoàn thành công tác GPMB 8 dự án. Một trong những dự án sử dụng nguồn ngân sách công đang được gấp rút triển khai là công trình xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình hồ Ty Diệu, phường Bồ Xuyên với diện tích 4,4ha. 

Ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phong cho biết: Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng sạch, đơn vị đã tập trung nhân lực, thiết bị tổ chức thi công, bảo đảm đúng tiến độ dự án. Việc giải ngân vốn đầu tư công giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trọng điểm, cấp thiết, đáp ứng nhu cầu đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạo nguồn vốn cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng thời, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng về giao thông và chỉnh trang, phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày