Thứ 7, 27/04/2024, 02:02[GMT+7]

Điểm đến nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:51:25
3,952 lượt xem
Thái Bình không chỉ nổi tiếng với những món ăn ngon, dung dị mang đặc trưng vùng quê lúa bình yên như bánh cáy làng Nguyễn, canh cá Quỳnh Côi, gỏi nhệch, nộm sứa, bánh gai Đại Đồng, bánh giò Bến Hiệp... mà còn là điểm đến giàu tiềm năng về du lịch. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại Thái Bình có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn, thích hợp để du khách tận hưởng kỳ nghỉ thú vị bên gia đình, bạn bè.

Cồn Vành - điểm đến được yêu thích trong những ngày hè.

Khu du lịch sinh thái cồn Đen

Cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 40km về phía Đông, khu du lịch sinh thái cồn Đen, xã Thái Đô (Thái Thụy) là điểm đến hấp dẫn, lý tưởng cho du khách tham quan, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Kết hợp nhiều mô hình trải nghiệm trong một quần thể, tại đây du khách có thể tắm biển, chèo thuyền, câu cá, khám phá rừng ngập mặn qua cây cầu tre dài nhất Việt Nam, trải nghiệm không gian đồng quê, thưởng thức đặc sản của miền biển... Trong đó, cồn Đen gây ấn tượng bởi hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển độc đáo với các loài thực vật như dừa nước, hoa muống biển, cây vẹt, cây bần, cây sú... và những loài chim quý hiếm. Rừng ngập mặn không chỉ là “bức tường xanh” bảo vệ đê biển, làng xóm khỏi sự tàn phá của thiên tai mà còn là nơi cung cấp nguồn lợi hải sản phong phú cùng với 500 loài động vật thủy sinh và cỏ biển có giá trị kinh tế cao. Tất cả đã tạo nên vẻ đẹp và sức hấp dẫn lạ kỳ đối với cồn cát này.

Được thiên nhiên ưu đãi với không gian yên bình, không khí thoáng đãng, mát mẻ và khung cảnh ngập tràn hoa lá, khu du lịch sinh thái cồn Đen mang tới cho du khách cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Các hướng dẫn viên tại đây luôn khuyến khích du khách nghỉ lại cồn Đen một đêm để có thể tận hưởng khoảnh khắc đón bình minh trên biển và tham gia trải nghiệm cào ngao, bắt ngao cùng ngư dân. Sau khi đã vui chơi, nghỉ dưỡng tại khu du lịch sinh thái cồn Đen, du khách có thể đi dọc các xã ven biển, khám phá quần thể rừng ngập mặn với diện tích gần 4.000ha, tham quan Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và một số di tích đình, đền, chùa của huyện Thái Thụy, thưởng thức những món đặc trưng của vùng quê biển.

Khu du lịch sinh thái cồn Đen với đa dạng mô hình trải nghiệm, là điểm đến hấp dẫn tại Thái Bình.

Cồn Vành - điểm đến hấp dẫn

Cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 35km, khung cảnh còn khá hoang sơ, tự nhiên vốn có, bãi biển cồn Vành, xã Nam Phú (Tiền Hải) là điểm đến yêu thích của người dân trong tỉnh vào mỗi chiều hè. Ngày nghỉ cuối tuần, dịp nghỉ lễ, nơi đây thường đón rất đông du khách về tắm mình dưới nắng gió biển khơi, đi bộ trong rừng thông, lắng nghe tiếng gió rì rào, thưởng thức những bữa ăn từ nguồn hải sản tươi ngon, phong phú. Du khách đến cồn Vành sẽ quên đi mệt mỏi của những ngày làm việc vất vả, hòa mình vào thiên nhiên để tận hưởng không khí trong lành. Hiện nay, yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch là giữ gìn môi trường biển, do đó huyện Tiền Hải đã nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường biển đến du khách, các chủ nhà hàng kinh doanh dịch vụ... không vứt rác bừa bãi, gây mất mỹ quan tại bãi tắm, đồng thời bố trí nhân lực liên tục thu gom rác tại khu vực quản lý, góp phần để các khu vực ven biển xanh, sạch, đẹp.

Làng vườn Bách Thuận

Nằm tiếp giáp với cầu Tân Đệ - cửa ngõ của tỉnh Thái Bình, làng vườn Bách Thuận, xã Bách Thuận (Vũ Thư) có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch sinh thái cộng đồng. Nơi đây có nghề làm vườn truyền thống nổi tiếng: trồng cây lưu niên, cây cảnh, cây hoa màu, cây ăn quả, cây hương dược liệu... tạo nên nét đẹp bình dị tiêu biểu của những làng quê đồng bằng Bắc Bộ. Ngoài những vườn hoa quanh năm nở rộ, là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình trong xã, làng vườn Bách Thuận còn là điểm đến lý tưởng bởi những nếp nhà cổ kính, ẩn mình trong màu xanh bạt ngàn của cây cối. Trong đó có những ngôi nhà đã có tuổi đời hàng trăm năm còn được lưu giữ cho tới ngày nay, là nơi sinh sống hòa thuận của nhiều thế hệ trong một gia đình.

Với mong muốn phát triển du lịch sinh thái tại làng vườn Bách Thuận, mới đây Hiệp hội Du lịch Thái Bình đã phối hợp với tổ chức JICA Nhật Bản khảo sát, triển khai dự án “Phát triển giao thông xe đạp, hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững”. Mục tiêu của dự án là thiết lập đường du lịch bằng xe đạp kiểu mẫu, kết nối các cảnh quan nông thôn, các điểm, di tích văn hóa của Thái Bình, trong đó làng vườn Bách Thuận là điểm khởi đầu của hành trình.

Những nông trại rực rỡ sắc hoa

Đón đầu xu hướng mở cửa du lịch, dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều nông trại trải nghiệm trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, rực rỡ sắc hoa đón khách tới chụp hình, tham quan. Trong đó, phải kể tới nông trại trải nghiệm EPC Farm ở xã Song Lãng (Vũ Thư), vườn sen Vũ Toàn ở xã Xuân Hòa (Vũ Thư)... Sau nhiều năm cải tạo, đến nay, hơn 2ha của khu nông trại trải nghiệm EPC Farm đã phủ kín nhiều giống hoa mới lạ như oải hương, cúc cổ, cúc bất tử, mai xanh, cúc Nam Phi... và tiểu cảnh được chỉnh trang, sắp xếp đẹp mắt, dịch vụ đi kèm cũng dần được hoàn thiện hơn. Trong khi đó, đối với người yêu hoa sen, hoa súng, vườn sen Vũ Toàn là điểm đến không thể bỏ lỡ trong những ngày nghỉ khi nơi đây hiện đang có trên 60 loại sen từ nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản... Ngoài việc ghi lại những hình ảnh đẹp tại không gian nhà vườn được đầu tư kỹ lưỡng về thẩm mỹ, du khách khi tới đây còn có thể thưởng thức rượu sen, trà hoa sen, hoa súng, những món ăn độc đáo từ cánh sen, lá sen, củ sen... và mang về cho mình những chậu sen mini. Hiện nay, sản phẩm trà ướp sen của nhà vườn được lựa chọn là sản phẩm OCOP của huyện Vũ Thư.  

Với đa dạng các điểm đến ở nhiều loại hình, mong rằng, khi được quan tâm, đầu tư đúng mức, du lịch Thái Bình sẽ có nhiều cơ hội tiếp đón du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Tú Anh