Chủ nhật, 19/05/2024, 19:03[GMT+7]

Thống nhất các nội dung tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 lĩnh vực công thương và giao thông vận tải

Thứ 3, 26/04/2022 | 15:55:32
2,791 lượt xem
Đó là nội dung cuộc họp của UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh, sáng ngày 26/4. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Các đại biểu đã nghe đơn vị tư vấn lập quy hoạch báo cáo phương án, tiếp thu, giải trình nội dung tham gia báo cáo và quy hoạch tỉnh đối với 2 hợp phần gồm phương án phát triển hạ tầng giao thông vận tải; phương án phát triển không gian công nghiệp và hệ thống các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 Đại diện đơn vị tư vấn lập quy hoạch báo cáo, giải trình phương án quy hoạch tại cuộc họp.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải góp ý kiến vào hợp phần quy hoạch lĩnh vực giao thông vận tải trong quy hoạch chung của tỉnh.

Đóng góp ý kiến vào 2 hợp phần quy hoạch trên, các đại biểu đã thảo luận, phân tích chỉ ra những hạn chế của một số nội dung quy hoạch. Về giao thông vận tải, nhiều đại biểu đề xuất hướng nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung phương án quy hoạch lại hệ thống đường cao tốc, tuyến đường vành đai, tuyến tránh trung tâm, hệ thống bến xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống đường thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và hệ thống logistics. Về lĩnh vực công thương, các đại biểu đề xuất nên tập trung nghiên cứu kỹ hơn định hướng quy hoạch phát triển hệ thống năng lượng; quy hoạch lại hệ thống cụm công nghiệp cả về số lượng, phân bổ vị trí và diện tích để phù hợp với nhu cầu phát triển; cập nhật lại dữ liệu hệ thống xăng dầu, chợ, trung tâm thương mại; đánh giá tính khả thi của các hạng mục, dự án, công trình quy hoạch. Các đại biểu cũng đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiêm túc tiếp thu nội dung các sở, ngành, địa phương đã góp ý tại các cuộc lấy ý kiến trước, giải trình rõ những căn cứ pháp lý, khoa học chứng minh quan điểm quy hoạch bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, có tính khả thi cao và phù hợp với quy hoạch tổng thể của tỉnh...

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, việc xây dựng, tích hợp quy hoạch lĩnh vực công thương, giao thông vận tải vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội của tỉnh, đời sống của nhân dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đánh giá cao các ý kiến thảo luận tại cuộc họp và đề nghị đơn vị tư vấn cần tổng hợp đầy đủ, thống nhất với các sở, ngành để tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện, tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh. Đồ án quy hoạch phải được trình bày gọn, có trọng tâm, trọng điểm và làm nổi bật triết lý, bản sắc quy hoạch đáp ứng khát vọng đột phá phát triển của tỉnh. Căn cứ vào những nội dung phát sinh từ thực tiễn mà các nhà đầu tư đến hoạt động yêu cầu thời gian qua và sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu kỹ, đề xuất giải pháp quy hoạch để không bộc lộ hạn chế, bất cập so với nhu cầu phát triển trong các lĩnh vực như hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, cảng, dịch vụ logistics, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hệ thống năng lượng. Quy hoạch cũng phải định hướng rõ phát triển ngành công nghiệp nào trong khu kinh tế và các khu công nghiệp nhằm phát huy thế mạnh của địa phương mang lại giá trị gia tăng cao và hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường làm căn cứ cho hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư của tỉnh trong những năm tới.

Đối với hệ thống giao thông vận tải, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải, các cơ quan chức năng cập nhật kịp thời các quy hoạch mới mạng lưới giao thông quốc gia, tính toán quy hoạch hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường vành đai để đấu nối phù hợp với các quốc lộ, đường cao tốc, tuyến đường bộ ven biển phát huy hiệu quả và tạo ra mạng lưới giao thông của tỉnh kết nối, đồng bộ, hoàn chỉnh, hiện đại. Cần có tầm nhìn dài hạn, xu hướng phát triển giao thông từ đó nghiên cứu quy hoạch để đáp ứng, tránh bị lạc hậu.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu, các huyện, thành phố sớm rà soát lại các quy hoạch, tham gia ý kiến cho các sở, ngành liên quan; đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành để thống nhất nội dung quy hoạch. Giao đơn vị tư vấn đến ngày 15/5/2022 phải hoàn thiện các nội dung quy hoạch lĩnh vực công thương và giao thông vận tải để tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày