Thứ 5, 09/05/2024, 07:29[GMT+7]

Thùy Vân và bí quyết đạt giải nhất môn Lịch sử cấp tỉnh

Thứ 4, 27/04/2022 | 08:50:51
2,924 lượt xem
Hiện nay, trong khi nhiều học sinh thờ ơ, ít quan tâm đến môn Lịch sử thì Bùi Thị Thùy Vân, nữ sinh lớp 9, Trường Tiểu học và THCS Tự Tân (Vũ Thư) lại có tình yêu và đam mê sâu sắc với việc tìm hiểu những sự kiện lịch sử của đất nước, thế giới. Thùy Vân là thí sinh đạt điểm cao nhất môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Thái Bình năm học 2021 - 2022.

Thùy Vân ôn tập, hệ thống lại kiến thức môn lịch sử.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ nhỏ Thùy Vân luôn tự giác học tập. Những năm học lớp 6, 7, 8, em luôn là thành viên đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi Văn, Toán của trường. Năm học 2021 - 2022, đội tuyển Lịch sử lớp 9 của trường thiếu học sinh, cô giáo động viên Thùy Vân sang đội tuyển lịch sử. Thùy Vân chia sẻ: Sau thời gian đầu, em dần bị cuốn hút bởi môn học này. Đặc biệt, từ khi nghe cô giáo Trần Thị Thu Hiền, giáo viên bộ môn Lịch sử Trường THCS thị trấn Vũ Thư cũng là giáo viên dạy đội tuyển bồi giỏi môn Lịch sử của huyện giảng bài, em thấy rất hay và thật sự “mê mẩn” môn học này. Cô Hiền cũng là người “truyền lửa” để chúng em quyết tâm giành thành tích cao môn Lịch sử ở đấu trường toàn tỉnh.

Lịch sử là môn học đòi hỏi phải nhớ chính xác rất nhiều con số, sự kiện, nhân vật, vì thế Thùy Vân tìm cách học riêng. Sau mỗi buổi học trên lớp cùng các bạn trong đội tuyển, trở về nhà em đều ôn lại bài cũ và đọc, tìm hiểu trước nội dung của bài học tiếp theo nhằm hệ thống lại kiến thức. Những sự kiện, chi tiết, con số, Thùy Vân sử dụng bút đánh dấu tạo ấn tượng nổi bật để dễ nhìn, dễ nhớ các từ khóa. Đặc biệt, Thùy Vân lập sơ đồ tư duy, hệ thống hóa bài học thông qua việc liên kết nội dung, thời gian của sự kiện theo trình tự giúp quá trình ôn tập ghi nhớ nhanh và dễ dàng hơn. Những lần được cùng các bạn tham quan, trải nghiệm, học hỏi tại Bảo tàng Phòng không - Không quân, Văn miếu Quốc Tử Giám, đền thờ nhà bác học Lê Quý Đôn... không chỉ vun đắp tình yêu quê hương, đất nước mà còn khơi dậy khát khao tìm tòi, khám phá lịch sử thú vị trong Thùy Vân. 

Chị Phạm Thị Huế, mẹ của Thùy Vân chia sẻ: Ngoài sách vở, Thùy Vân rất thích khám phá, tìm hiểu sự kiện, nhân vật lịch sử thông qua mạng internet. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện mua riêng cho cháu máy tính, điện thoại để học, mỗi buổi tối khi mẹ đi làm về Thùy Vân thường tranh thủ mượn chiếc điện thoại thông minh đã cũ của mẹ để tham khảo thêm các thông tin, hình ảnh, video clip về các sự kiện lịch sử như chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến tranh thế giới thứ hai... Những hình ảnh sinh động, hấp dẫn, đầy đủ, chân thực giúp Thùy Vân hứng thú hơn với môn học và cũng dễ dàng nhớ các thông tin lịch sử hơn.

Nhận xét về Bùi Thị Thùy Vân, cô giáo Trần Thị Thu Hiền, giáo viên bộ môn Lịch sử Trường THCS thị trấn Vũ Thư cho biết: Thùy Vân là học sinh thông minh, có cá tính, quyết tâm cao. Cách học của em rất khoa học, thông qua sơ đồ tư duy giúp em nhớ nhanh, nhớ lâu kiến thức, mang lại cảm giác học “nhàn” hơn so với các bạn mà vẫn đạt hiệu quả cao.

Thông minh, khổ luyện cộng với phương pháp học hiệu quả, từ một học sinh bổ sung trong đội tuyển bồi giỏi cấp trường, sau 1 năm Thùy Vân dần vươn lên, ghi tên trong danh sách 10 thí sinh trong đội tuyển môn Lịch sử của huyện tham gia kỳ thi học sinh giỏi dành cho học sinh lớp 9 cấp tỉnh năm học 2021 - 2022. Kết quả, Thùy Vân xuất sắc đạt số điểm cao nhất 17,75 điểm, giành 1 trong 2 giải nhất toàn tỉnh ở môn thi này. 

“Em đang phấn đấu ôn luyện để thi vào lớp chuyên sử của Trường THPT Chuyên Thái Bình. Ước mơ của em là trở thành cô giáo dạy lịch sử để tiếp tục truyền cảm hứng, tình yêu của mình cho học sinh về lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc ta” - Thùy Vân chia sẻ.

Quỳnh Lưu