Thứ 6, 26/04/2024, 19:50[GMT+7]

Bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 28/04/2022 | 06:41:14
1,041 lượt xem
Thời điểm này, dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, hoạt động giao thông vận tải đang dần phục hồi và dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày. Để tổ chức tốt công tác vận tải hành khách nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách, các bến xe khách trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), đồng thời thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Bến xe khách trung tâm Thái Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị, xây dựng phương án khách vận dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm ATGT và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; quán triệt đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Trong đó, nghiêm cấm sử dụng bia, rượu khi lái xe, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; chuẩn bị nhân lực, thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện; duy trì hoạt động liên tục của thiết bị giám sát hành trình trên xe, truyền dẫn đầy đủ thông tin về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định; bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi, tổng hợp các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên xe của đơn vị để cập nhật, quản lý, giải quyết kịp thời các sự cố. 

Hiện nay, các bến xe khách đã hoàn tất công tác chuẩn bị, xây dựng phương án thực hiện nghiêm túc các quy định bảo đảm ATGT đối với các phương tiện ra vào bến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. 

Ông Trịnh Xuân Hảo, Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thái Bình cho biết: Xác định trong những ngày nghỉ lễ sắp tới, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng, do đó bên cạnh việc tăng cường kiểm tra phương tiện, lái xe bảo đảm các yêu cầu về ATGT, Ban Quản lý bến xe khách đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh, trật tự và có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra, vào, đón trả khách hợp lý không để xảy ra tình trạng mất ATGT, ùn tắc trong và khu vực xung quanh bến xe; tổ chức việc niêm yết giá vé, bố trí nhà chờ sạch sẽ, thoáng mát, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 

Nhân viên Công ty Cổ phần Hoàng Hà vệ sinh phương tiện sẵn sàng phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ.

Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch vận chuyển hành khách, sẵn sàng với những điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ. Công ty Cổ phần Hoàng Hà hiện có 170 phương tiện các loại, trong đó có hơn 70 xe khách chạy tuyến cố định, 60 xe taxi, 40 xe buýt nội tỉnh và xe hợp đồng. Tình hình dịch Covid-19 đã tạm thời ổn định nên từ đầu năm tới nay hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của Công ty đã phục hồi trở lại. Số lượng nhân sự, phương tiện cũng như tần suất hoạt động tăng khoảng 20% so với cuối năm 2021. 

Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Hoàng Hà cho biết: Dự báo nhu cầu đi lại của người dân dần tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới. Vì vậy, Công ty đã chủ động sửa chữa, bảo dưỡng, đăng kiểm phương tiện xong trước ngày 25/4; bố trí trực 100% quân số từ ngày 25/4 đến hết dịp nghỉ lễ để thuận lợi cho việc điều động, bố trí lái xe khi cần thiết; thực hiện giá vé theo quy định, kiên quyết không để tăng giá vé đã kê khai, niêm yết. Ngoài ra, mặc dù dịch bệnh đã giảm nhưng Công ty vẫn tiếp tục quán triệt tới đội ngũ nhân viên, lái xe thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thường xuyên nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, thực hiện việc sát khuẩn tay khi đi trên xe. 

Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân an toàn, nhanh chóng, thuận tiện trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo, đôn đốc các bến xe khách trên địa bàn, các chủ doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, hoạt động vận tải hành khách; chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra và nhắc nhở các chủ bến khách ngang sông, chủ phương tiện vận tải thuộc địa bàn quản lý; yêu cầu các chủ phương tiện kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn người và phương tiện trước khi xuất bến, người lái phương tiện phải có đủ bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; tăng cường công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường trong phạm vi quản lý; tổ chức kiểm tra hệ thống đường giao thông trên tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; sửa chữa, bổ sung, thêm mới gờ giảm tốc; sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng, quản lý chất lượng công trình và hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện bảo đảm ATGT trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị chức nang của Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện phân luồng, hướng dẫn giao thông trên các tuyến đường; giải tỏa kịp thời các điểm ùn tắc, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thuận tiện, thông suốt. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh; tăng cường xử lý các vi phạm chở hàng quá tải trọng trên đường bộ, các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm hành lang ATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về vận tải hành khách, đặc biệt là các hành vi gây mất ATGT.

Nguyễn Thơi