Thứ 4, 08/05/2024, 15:25[GMT+7]

Chú trọng ôn tập kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Thứ 6, 29/04/2022 | 08:33:01
3,399 lượt xem
Chỉ còn hơn một tháng nữa, học sinh lớp 9 trong tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 với nhiều điểm mới. Thời điểm này, các trường trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn ôn tập cho học sinh, quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

Tiết ôn tập của học sinh Trường THCS Minh Khai (Vũ Thư).

Trường THCS Minh Thành (thành phố Thái Bình), phần lớn học sinh đều có nguyện vọng thi đỗ vào các trường THPT công lập không chuyên, chỉ có một số ít em sẽ đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Thái Bình. Vì vậy, hình thức và nội dung ôn tập đã được các thầy cô giáo trong trường xây dựng, triển khai thực hiện phù hợp với từng học sinh. Thầy giáo Trần Xuân Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi rất mừng với những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay bởi đã giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh học sinh. Để công tác ôn tập cho các em đạt hiệu quả, các thầy cô giáo đã xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn tập phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Cùng với công tác ôn luyện, chúng tôi cũng chú trọng thực hiện tập huấn phần mềm tuyển sinh và tư vấn cho học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp với lực học để nâng cao tỷ lệ đỗ vào các trường THPT công lập. Em Nguyễn Vân Anh, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Thành chia sẻ: Với mỗi môn học, em tự xây dựng cho mình phương pháp học phù hợp nhất để bảo đảm đủ kiến thức tham gia kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất. Đối với môn Ngữ văn, em sử dụng phương pháp sơ đồ tư duy nêu ý chính trong một văn bản để có thể ghi nhớ nội dung dễ hơn. Với môn Toán, em học lý thuyết trước và áp dụng vào các dạng bài tập để nhớ lâu hơn. Còn môn Tiếng Anh, em thường xuyên luyện các dạng đề cô giáo giao.

Tại Trường THCS Minh Khai (Vũ Thư), thời điểm này nhà trường đang bước vào giai đoạn ôn tập chính thức cho học sinh lớp 9 để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT. Cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết: Việc ôn tập, phụ đạo cho học sinh lớp 9 được nhà trường thực hiện vào các buổi chiều từ tháng 3/2022, tuy nhiên đến thời điểm này học sinh nhà trường mới chính thức bước vào giai đoạn ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT. Trong thời gian này, chúng tôi chia thành 3 giai đoạn ôn tập, sau mỗi giai đoạn, chúng tôi sẽ tổ chức khảo sát chất lượng của học sinh. Trên cơ sở kết quả khảo sát của các em, các thầy cô giáo sẽ có kế hoạch ôn tập để sát với năng lực của từng em, cố gắng cung cấp kiến thức đầy đủ, kịp thời để các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới. Cùng với việc ôn tập cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm cũng phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh trong việc tư vấn chọn trường, chọn hình thức học tập và ôn luyện phù hợp. Đặc biệt, tổ chức định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 từ đầu năm học. Việc này giúp học sinh và phụ huynh có nhiều lựa chọn hơn cho tương lai.

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đại trà và kỳ thi tuyển sinh vào THPT chuyên sẽ diễn ra cùng một đợt. Nhà giáo Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc gộp 2 kỳ thi thành 1 có nhiều ưu điểm như: giảm áp lực về mặt thời gian trong khâu tổ chức kỳ thi với cán bộ quản lý, tăng thời gian ôn tập cho các em học sinh và giảm áp lực chi phí cho các gia đình có con tham gia 2 kỳ thi. Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn ôn tập dành cho học sinh lớp 9 và các nhà trường đang triển khai thực hiện. Đề thi vẫn bảo đảm mức độ phân hóa để thực hiện tốt công tác tuyển sinh và sẽ được ra theo hướng vận dụng, đưa các kiến thức sách giáo khoa vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Vì thế, khi ôn tập, học sinh và giáo viên cần bám sát chương trình hiện hành, đồng thời giáo viên phải giúp các em phân loại kiến thức, xác định trọng tâm để các em có kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sắp tới.

Học sinh Trường THCS Minh Thành (thành phố Thái Bình) tập trung ôn tập cho kỳ thi sắp tới. 

Đặng Anh