Thứ 5, 09/05/2024, 03:32[GMT+7]

Đa dạng hình thức giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh

Thứ 6, 29/04/2022 | 22:57:46
2,679 lượt xem
Thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành triển khai bằng nhiều hình thức, hoạt động đa dạng, đạt được nhiều kết quả quan trọng, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về lịch sử chiến đấu và hy sinh của các thế hệ đi trước.

Hoạt động giáo dục lịch sử văn hóa của cô và trò Trường THCS Phạm Đôn Lễ (Hưng Hà).

Trong năm 2021, hai cuộc thi lớn được tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh là cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thu hút trên 147.000 học sinh, sinh viên tham gia dự thi và cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác” thu hút 100% học sinh các trường phổ thông tham gia dự thi. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thông qua hai cuộc thi đã giúp học sinh trong tỉnh hiểu sâu sắc hơn về thân thế, sự nghiệp của Bác; tình cảm, công lao của Bác đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nói riêng. Đồng thời, khẳng định trách nhiệm và quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân Thái Bình trong quá trình hiện thực hóa lời căn dặn của Người, đó là xây dựng Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt. Bên cạnh đó, cuộc thi đã giúp học sinh toàn tỉnh có thêm kiến thức, hiểu hơn về những kết quả tỉnh Thái Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như mục tiêu, phương hướng trong nhiệm kỳ tới, từ đó các em có những cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn luyện để góp sức mình vào những thành tựu chung của tỉnh.

Bên cạnh việc tổ chức các cuộc thi, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng thông qua việc quảng bá, giới thiệu các di tích lịch sử, văn hóa và các tác phẩm lịch sử, truyền thống cách mạng địa phương được các cấp, các ngành, đặc biệt là các trường học quan tâm triển khai. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy cho biết: Hàng năm, các trường học trên địa bàn huyện đều tổ chức đa dạng các hoạt động như: tham quan, về nguồn, tìm hiểu các di tích lịch sử, di tích cách mạng... Bên cạnh đó, các trường có kế hoạch cụ thể về việc lồng ghép trong các tiết dạy các nội dung liên quan đến di sản, di tích lịch sử, văn hóa. Tổ chức các tiết học thực tế gắn với các di tích lịch sử của địa phương là một hình thức giáo dục hiệu quả. Việc gắn lý thuyết với thực tiễn đã tạo hiệu ứng tốt cho học sinh chủ động tìm hiểu lịch sử, văn hóa của địa phương. Thông qua các tiết học, giáo viên lồng ghép kiến thức, sáng tạo phương pháp chuyển tải để học sinh hứng thú, tự giác tìm hiểu, trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa một cách hiệu quả, thiết thực hơn. 

Thầy giáo Vũ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc (Thái Thụy) chia sẻ: Gần đây nhất, các cô giáo Tổ Khoa học xã hội của Trường đã tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm đối với học sinh khối 7 là chăm sóc di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, thờ hai danh nhân Quách Đình Bảo, Quách Hữu Nghiêm. Qua các hoạt động như thế, giúp các em học tập, noi gương, biết ơn, khâm phục thế hệ đi trước và giáo dục các em truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.

Trường Tiểu học và THCS Thụy Hồng (Thái Thụy) lồng ghép việc giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh vào các tiết học trên lớp.

Hiện nay, ngành giáo dục đã hoàn thành việc biên soạn và xuất bản tài liệu giáo dục địa phương lớp 1, lớp 2, lớp 6; tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, 7, 10 đang trong quá trình thẩm định. Các trường học triển khai thực hiện nghiêm túc, giáo viên đã nghiên cứu đưa nội dung lịch sử địa phương tích hợp vào các tiết giảng; nhiều bài giảng có chất lượng. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng quan tâm bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cho thế hệ trẻ, đi sâu khai thác nhiều đề tài lịch sử cách mạng, những tấm gương ưu tú của những người con quê hương đã cống hiến, hy sinh vì tự do, độc lập của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân nhằm bồi đắp truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, qua đó giúp các em nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, quê hương và đất nước.

Đặng Anh