Thứ 4, 08/05/2024, 07:58[GMT+7]

Vũ Thư: Quyết liệt giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư

Thứ 7, 30/04/2022 | 22:49:22
4,547 lượt xem
Để các công trình, dự án được triển khai, thực hiện đúng tiến độ, huyện Vũ Thư xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là yếu tố quan trọng hàng đầu. Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần quyết liệt, tập trung, cộng với sự đồng thuận, ủng hộ của người dân đã mang lại chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác GPMB.

Xác định mốc, kiểm đếm tài sản để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hộ dân có đất bị thu hồi.

Với vị trí thuận lợi về giao thông, xã Tam Quang hiện có gần 22ha đất được quy hoạch đầu tư xây dựng 3 dự án: cụm công nghiệp (CCN) Tân Minh, CCN Tam Quang, điểm dân cư thôn Thượng Điền với 136 hộ dân có diện tích đất thu hồi. 

Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến Thành cho biết: Hầu hết các hộ dân có đất thu hồi là đồng bào Công giáo, vì thế công tác tuyên truyền, vận động GPMB cần linh hoạt, khéo léo nhằm bảo đảm an ninh tôn giáo, an ninh trật tự tại địa bàn. Xã tranh thủ các vị chức sắc tôn giáo vào cuộc tuyên truyền, vận động bà con đồng thuận GPMB. Đối với một số hộ dân chưa đồng thuận hoặc còn trăn trở, cán bộ xã, thôn kiên trì nhiều lượt đến tận gia đình để lắng nghe tâm tư, giải thích, thuyết phục, vận động bà con. Một số hộ đi làm ăn xa, xã cử cán bộ tìm đến tận nơi để thông tin, thông báo các văn bản liên quan đến công tác thu hồi đất tại địa phương. Đối với một số hộ cố tình không chấp hành, xã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện kiên quyết tổ chức cưỡng chế thu hồi đất. Sau hơn 1 năm dồn lực, đến nay Tam Quang đã giải phóng 100% mặt bằng dự án CCN Tân Minh (giai đoạn 1), tạo đồng thuận GPMB của 156/165 hộ ở 2 dự án còn lại.

Ông Nguyễn Văn Đại, thôn Thượng Điền chia sẻ: Ban đầu, nhiều hộ bị thu hồi đất như gia đình tôi còn trăn trở, lo ngại quyền lợi của mình bị ảnh hưởng; nhưng nhờ cán bộ huyện, xã, thôn thường xuyên tuyên truyền, giải thích, chúng tôi đã giải tỏa được tâm lý này. Tôi nhận thấy xã cũng ưu tiên đầu tư nâng cấp mở rộng đường giao thông, lắp đặt điện chiếu sáng ở địa bàn dân cư, quan tâm tạo điều kiện về đất sản xuất, việc làm cho các hộ có nhu cầu sau khi thu hồi đất, nhờ đó chúng tôi yên tâm, phấn khởi chấp hành việc thu hồi đất. Tôi mong các dự án sớm được triển khai để góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những năm gần đây, huyện Vũ Thư thu hút nhiều dự án đầu tư, xây dựng các CCN, điểm công nghiệp, điểm dân cư. Đây là một trong những đòn bẩy tích cực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Với mục tiêu này, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở dồn lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt công tác GPMB. Đây là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp do GPMB ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, công tác quản lý đất đai tại địa bàn còn hạn chế; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao.

“Vũ Thư đề ra các nhóm giải pháp cơ bản để gỡ nút thắt GPMB là: lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao; đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự đồng thuận; triển khai đúng quy định và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân. Nếu trước kia vẫn có đơn vị, địa phương còn tư tưởng đùn đẩy, né tránh, hời hợt trong công tác GPMB thì hiện nay huyện quán triệt, huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc, chung tay triển khai, gỡ khó trong công tác GPMB” - đồng chí Nguyễn Quang Anh, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư cho biết.  

Một hộ dân tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng, đồng thuận thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng cụm công nghiệp Minh Lãng.

Ông Nguyễn Mạnh Đoan, phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN huyện Vũ Thư chia sẻ: Một trong những yếu tố tạo được sự đồng thuận của người dân trong công tác GPMB, đó là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức và thời điểm khác nhau, chỉ khi thấm, ngấm các chủ trương, chính sách, cơ chế hỗ trợ, quy định pháp luật liên quan về thu hồi GPMB, lợi ích, ý nghĩa của dự án, người dân mới đồng thuận thực hiện. Ngoài các cơ chế hỗ trợ của nhà nước nói chung, Trung tâm tham mưu cho các địa phương quan tâm làm tốt vấn đề an sinh xã hội, chăm lo chỗ ở, đời sống, việc làm, thu nhập của các gia đình bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất, tạo tâm lý yên tâm, phấn khởi để bà con đồng thuận chấp hành.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xã Vũ Vinh sớm giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.01 qua địa bàn.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Vũ Thư tổ chức GPMB các dự án trên địa bàn huyện gồm: 5 CCN (Minh Lãng, Tân Minh, Tam Quang, Vũ Hội, Nguyên Xá), 5 tuyến đường (ĐH.01; ĐH.13; ĐT.454; đường nối từ đường tỉnh 463 đến chùa Keo), 5 điểm dân cư ở các xã (Dũng Nghĩa, Minh Lãng, Phúc Thành, Hòa Bình, Tam Quang). Tổng diện tích đất cần GPMB 74ha, ảnh hưởng đến 1.247 hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, huyện đã hoàn thành GPMB gần 80% diện tích đất ở các dự án trên. Thời gian tới, Vũ Thư tiếp tục triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án chưa hoàn thiện như: Đường ĐH.01 đoạn từ La Uyên đến ngã tư Quán, ĐT.454; điểm dân cư thôn Thượng Điền (xã Tam Quang), CCN Tân Minh, Vũ Hội, Tam Quang, Nguyên Xá và một số dự án mới như dự án đường vành đai phía Nam. Vũ Thư hướng đến mục tiêu đẩy nhanh tiến độ GPMB, từ đó triển khai, thi công các dự án bảo đảm tiến độ đề ra. Đây cũng là yếu tố quan trọng để huyện tạo dấu ấn, thu hút đầu tư, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày